5 thói quen tạo ra khoảng cách giữa những đứa trẻ thành đạt và thất bại

Theo nghiên cứu 20 năm của Đại học Harvard, tỷ lệ có việc làm của những đứa trẻ có thói quen làm việc nhà và không làm việc nhà là 15:1.

Thùy Nguyễn
07:46 17/01/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nhà giáo dục từng nói rằng: Bản chất của giáo dục là trau dồi thói quen. Do đó, khoảng cách của những đứa trẻ không phải là IQ mà chính là thói quen được hình thành từ thời thơ ấu. 

Đúng giờ: Thói quen giúp trẻ thành người đáng tin cậy

Ở một lớp vẽ có hai đứa trẻ rất khác nhau. Bé trai hay đến muộn, luyện lập lười biếng còn bé gái lại đến sớm, tranh thủ ngồi vẽ trong lúc đợi cô giáo. Những ngày mưa, chỉ có bé gái được mẹ đưa đến lớp. Sau một thời gian, bé gái kỹ năng đã thành thục trong khi bé trai vẫn chỉ là “tay mơ”.

5-thoi-quen-tao-ra-khoang-cach-cua-nhung-dua-tre-1

Khi được hỏi bí quyết, mẹ bé gái nói: “Học tốt cần chút thiên phú, nhưng thái độ mới là quan trọng. Tôi yêu cầu con gái làm gì cũng phải nghiêm túc. Điều kiện tiên quyết trong học tập chính là phải đúng giờ”.  

Thực tế, thái độ xác định hành động và hành động xác định thành tích. Người đúng giờ không nhất thiết phải xuất sắc nhưng người xuất sắc nhất quyết phải đúng giờ. Đúng giờ là thói quen, biểu hiện của người có ý thức tự giác, trách nhiệm và kỷ luật. Họ là người đáng tin cậy, có nhiều cơ hội tốt để phát triển trong tương lai. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy dạy trẻ phải đúng giờ, biết trân trọng giá trị thời gian.  

Vận động: Thói quen tăng tư duy và khả năng cạnh tranh

Giáo sư Hong - một nhà khoa học não bộ khẳng định: Tập thể dục kích thích cơ thể tiết ra nhiều loại hoạt chất, tăng cường phát triển trí tuệ. Từ đó, khả năng tư duy, kiểm soát và sức chịu đựng, cạnh tranh của trẻ cũng sẽ tăng theo. 

5-thoi-quen-tao-ra-khoang-cach-cua-nhung-dua-tre-2

Nhiều chuyên gia khác cũng chỉ ra, thể thao là một thói quen tốt và là cách giáo dục ưu tú. Trẻ em từ 1-5 tuổi phải được vận động, hoạt động ít nhất 3 giờ mỗi ngày. Phụ huynh tốt nhất nên cho con tập ít nhất 1 môn thể thao khi còn nhỏ. Sau giờ học, cho con chơi những môn thể thao như đá bóng, cầu lông… để rèn luyện sức khỏe. Hãy để trẻ được toát mồ hôi.  

Sắp xếp, dọn dẹp: Thói quen hình thành tính ngăn nắp và khả năng tập trung

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực sắp xếp nhà cửa, khi cô tới nhà một khách hàng của mình đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy trong phòng đứa trẻ sách vở và đồ chơi bày biện khắp mọi nơi. Mùi căn phòng cũng vô cùng khó chịu, nhưng mẹ đứa trẻ cho biết: “Nó phải học cả ngày”. Nhưng một căn phòng bừa bộn, bốc mùi như thế làm sao trẻ có thể học tập chuyên tâm được?

5-thoi-quen-tao-ra-khoang-cach-cua-nhung-dua-tre-4

Dưới sự khuyến khích của chuyên gia, những đứa trẻ trong nhà bắt đầu tham gia quá trình dọn dẹp căn phòng. Chỉ sau vài giờ, căn phòng đã sạch sẽ và gọn gàng. Đứa trẻ háo hức, hồ hởi ngồi vào bàn học. Những đứa trẻ vô cùng chuyên tâm học sành sau khi dọn dẹp đâu ra đó. 

Một khảo sát của Đại học Harvard cũng cho thấy, trẻ em có bàn học gọn gàng, sạch sẽ thường tính cách vui vẻ, tập trung. Những đứa trẻ lộn xộn, bừa bãi thường hay lề mề, lười nhác, học tập cũng không có thành tích cao. Việc rèn cho con thói quen tự sắp xếp không gian sinh hoạt giúp trẻ rèn năng lực quan sát, khả năng tự lập và tự quản lý, điều chỉnh cảm xúc của trẻ.  

Đọc sách: Thói quen “làm giàu” tâm hồn trẻ

Nhà giáo dục Suhomlinski nói rằng: Một đứa trẻ không đọc sách tiềm ẩn khả năng học tập cứng cỏi. Thực tế, điều này không phải không có lý. Theo nhiều khảo sát, một đứa trẻ thích đọc sách, thành tích học tập sẽ cao hơn những đứa trẻ khác. Ngoài ra, 80% những người thi đỗ với số điểm cao đều là người thích đọc sách. 

5-thoi-quen-tao-ra-khoang-cach-cua-nhung-dua-tre-3

Thói quen này nên được bắt đầu khi trẻ còn trong bụng mẹ. Mẹ có thể vừa đọc sách, vừa nhẹ nhàng chạm vào bụng để con cảm nhận được nhịp điệu ngôn ngữ. Khi nào con biết chữ, hãy để con tự đọc. Những đứa trẻ đọc sách sớm sẽ có nội tâm phong phú, giàu có, kết nối được nhiều mối quan hệ hơn. Không chỉ là một thói quen tốt, đọc sách còn giúp trẻ nhỏ biết rung cảm trước mọi nhịp điệu cuộc sống.  

Làm việc nhà: Thói quen giúp trẻ hình thành trách nhiệm, biết tự chăm sóc bản thân

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ không muốn con làm việc nhà vì sợ con mệt, con khổ. Thế nhưng, đây là quan điểm hoàn toàn sai lầm. 

5-thoi-quen-tao-ra-khoang-cach-cua-nhung-dua-tre-5

Đại học Harvard đã thực hiện nghiên cứu trong 20 năm và phát hiện, những đứa trẻ làm việc nhà và không làm việc nhà tỷ lệ có việc làm ở tuổi trưởng thành là 15:1. Ngoài ra, tỷ lệ tội phạm là 1:10. Theo nhà tâm lý học Seidz: “Con người giống như gốm sứ. Còn thời thơ ấu giống như đất sét tạo ra gốm sứ ấy. Mỗi loại giáo dục sẽ tạo ra một nguyên mẫu khác nhau”. 

Trẻ có thói quen làm việc nhà từ bé, tùy theo sức lực và khả năng sẽ trở thành những con người chăm chỉ, có trách nhiệm và biết chăm sóc bản thân mình. 

Xem thêm: Nuôi con trai tránh 3, dạy con gái tránh 4: Cách giáo dục quan trọng cha mẹ cần nhớ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận