5 câu cửa miệng cha mẹ càng nói càng khiến con cứng đầu khó bảo

Những câu nói cửa miệng tưởng chừng chỉ là nhất thời nhưng cha mẹ nào đâu biết rằng, nó lại gây ra những hậu quả tiêu cực với con cái và cả tương lai về sau.

Thùy Nguyễn
08:30 20/02/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời nói đẹp đẽ ấm tới 3 mùa đông, lời nói tổn thương lạnh lẽo đến 6 tháng ròng. Lời nói giống như con dao 2 lưỡi, vừa có sức mạnh vừa có sức tổn thương khủng khiếp. Một từ cha mẹ nói ra có thể trở thành ánh mặt trời sưởi ấm và soi sáng cuộc đời con, nhưng cũng có thể dập tắt cảm hứng, sự tự tin và tương lai một đứa trẻ.

Đặc biệt, bố mẹ tuyệt đối tránh 5 câu cửa miệng dưới đây kẻo sau này hối hận cũng không kịp. 

Lời nói chỉ trích con

“Sao lúc nào con cũng gây chuyện thế?”  

“Sao con hư thế? Sao không mở miệng chào chào cô/ chú/ bác?”

“Sao con lúc nào cũng cẩu thả vậy hả?”

“Sao con ngu thế? Làm sai hết mấy câu đơn giản nhất là thế nào!”

“Sao lại làm sai nữa, nước đổ đầu vịt có phải không?”

5-cau-cua-mieng-cha-me-cang-noi-cang-khien-con-cung-dau-kho-bao-1

Khi đang tức giận, cha mẹ dễ dàng chỉ trích con, thốt ra những lời nói tiêu cực. Những câu nói, lời nói kèm theo những từ ngữ không hề tốt đẹp, xả thẳng vào mặt con. Dần dần, con sẽ tự động đẩy bản thân mình theo xu hướng đó. Ít bậc phụ huynh biết rằng, nhận xét tiêu cực có thể chôn vùi hạt giống tự tin trong tim trẻ, hình thành một đứa trẻ khác với những tính cách tiêu cực. Vì thế, cha mẹ nên dành những lời lẽ tích cực cho con, để con phát triển thành một đứa trẻ đầy triển vọng. 

Những lời nói đe dọa

“Đợi bố về thì con ốm đòn!” 

“Nếu con còn tái phạm, mẹ đuổi ra khỏi nhà đấy nhé!”

“Đây là lần cuối cùng mẹ cảnh cáo. Lần sau mà thế đừng trách mẹ”.

“Không học bài thì đừng ăn cơm nữa”. 

Cha mẹ cứ tưởng những lời nói này sẽ kiểm soát được con, thế nhưng chúng chỉ khiến con sợ hãi, khó chịu và mất đi cảm giác an toàn trong chính gia đình của mình. Điều này không chỉ làm rạn nứt tình cảm gia đình mà còn làm thay đổi tính cách của trẻ. 

Khi những lời đe dọa thốt ra quá nhiều sẽ khiến trẻ không còn coi trọng lời nói của cha mẹ nữa. Trẻ sẽ hình thành tính cách chống đối, liều lĩnh để chứng tỏ bản thân. Điều này vô cùng nguy hiểm.  

Đổ hết lỗi lầm cho con hoặc dành hết cho con

“Tại vì con mà em mới…”

“Tại con mà cha mới tức giận đấy”

“Bố mẹ tốn bao nhiêu tiền, sao con không chịu ăn học cho tử tế?” 

“Con là tất cả đối với cha mẹ”

“Cuộc sống này mà không có con chắc cha mẹ không sống nổi”

5-cau-cua-mieng-cha-me-cang-noi-cang-khien-con-cung-dau-kho-bao-3

Khi nghe những lời này, trẻ sẽ vô cùng căng thẳng. Để tránh mặc cảm tội lỗi, trẻ sẽ tích cực làm những điều khiến bố mẹ vui lòng mà không thực sự hứng thú hay đam mê. Điều này sẽ gây ra những ức chế tâm lý nhất định.  

Những đứa trẻ làm tốt điều gì đó do cảm giác tội lỗi sẽ rất ngoan ngoãn và vâng lời. Tuy nhiên, động lực học tập và sống tốt của trẻ không còn đơn giản nữa, dần dần trẻ sẽ đánh mất chính mình. Nếu không thể làm vừa lòng bố mẹ, trẻ sẽ cảm thấy tồi tệ và thậm chí là trầm cảm. 

Trả lời hoặc khen cho có lệ

“Con yêu, con thật tuyệt vời!”

“Mẹ đang bận, mẹ sẽ nói về nó sau.”

“Đừng hỏi mẹ, hãy hỏi bố con đi.”

Những lời khen chung chung đã quá quen với bố mẹ, như những câu cửa miệng. Tuy nhiên, lời này nghe rất sáo rỗng. Lời khen hoặc câu trả lời con mong đợi nhất cần có nội dung cụ thể. Cha mẹ nên chỉ ra cụ thể những gì con làm, khen ngợi đúng theo thành quả con có được. Điều này giúp con vui vẻ hơn, tìm cách hoàn thiện bản thân hơn nữa. 

5-cau-cua-mieng-cha-me-cang-noi-cang-khien-con-cung-dau-kho-bao-4

Nếu hứa với con, cha mẹ cần phải thực hiện. Nếu cha mẹ thất hứa, niềm tin sẽ bị lung lay, trẻ cũng coi thường lời nói cha mẹ. Khi con đưa ra một câu hỏi và muốn biết câu trả lời, đừng lấy lý do bận rộn để lờ đi. Nếu không, dần dần con sẽ thực sự không muốn “làm phiền” bố mẹ nữa và cơ hội trẻ tìm kiếm một người khác sẽ cao hơn. Và thật nguy hiểm nếu đối tượng đó là bạn bè xấu hoặc thành phần muốn lợi dụng con.

Lời nói tự hạ thấp bản thân

“Bố mẹ không có khả năng…”

“Cha con thật lố bịch và lười biếng. Quần áo cứ vứt khắp nơi”.

“Mẹ con làm bố vô cùng xấu hổ và khó chịu”. 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, trẻ em mặc cảm hầu hết do cha mẹ. Nếu cha mẹ đủ tự tin và lạc quan, con cái cũng sẽ tự tin khi nhìn vào tương lai. Ngược lại, nếu cha thường xuyên thốt ra câu nói mặc cảm sẽ khiến con bị lây nhiễm, ngày càng tự ti vào bản thân mình. 

Nếu cha mẹ cứ nói xấu nửa kia trước mặt con, trẻ sẽ dần nảy sinh tâm lý bất ổn. Khi lớn lên, con có thể sợ hãi trước hôn nhân và đánh mất đi hạnh phúc. Vì thế, cha mẹ hãy dừng tổn thương con bằng những câu nói đầu môi nhé. 

Xem thêm: Nuôi con 1 năm dạy con 10 năm: 5 đại kỵ cha mẹ cần tránh kẻo dạy con sai lầm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận