3 yếu tố quan trọng cha mẹ làm sớm giúp trẻ thông minh, thành đạt

Trẻ thông minh không chỉ do di truyền. Cha mẹ chỉ cần để ý sớm 3 điều này, con trưởng thành sẽ đầy tự tin, tỏa sáng.

Thùy Nguyễn
19:00 04/04/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ nào cũng mong muốn tương lai con mình sẽ trở nên tươi sáng, rạng rỡ. Thay vì dạy con những điều cụ thể, cha mẹ hãy rèn cho con những kỹ năng quan trọng, giúp con tìm kiếm đam mê, thích nghi với sự thay đổi và chấp nhận sự khác biệt.

Giáo dục sớm

Não bộ con người khác biệt với các loài động vật ở chỗ có kỹ năng học hỏi. Trẻ càng nhỏ, tốc độ tiếp thu càng nhanh. Nếu cha mẹ vô tình bỏ lỡ thời kỳ học hành tốt nhất của con mình sẽ làm suy giảm trí thông minh của con tùy theo mức độ khác nhau.

Tiến hành giáo dục con cái sớm tức được chia làm hai khía cạnh. Thứ nhất là phát triển trí tuệ sớm, rèn luyện khả năng tập trung đầu tiên của con, rèn luyện thể chất và những nội dung gồm sức bền    tâm lý, diễn đạt qua ngôn ngữ, ghi nhớ và học thuộc lòng. Thứ hai, khi trẻ ở giai đoạn 3-5 tuổi cần trau dồi kỹ năng ứng xử, hình thành nên những thói quen tốt cho cả sức khỏe lẫn tinh thần.

3-dieu-quan-trong-cha-me-lam-som-giup-tre-thong-minh-thanh-dat-2

Tuổi thơ của trẻ không chỉ có vui chơi, giải trí mà cần có sự thử thách của thời gian. Việc giáo dục sớm không chỉ giúp trẻ phát triển trí tuệ một cách toàn diện, có tuổi thơ trọn vẹn mà khi lớn lên, trẻ sẽ có được những hành vi và thói quen tốt. Khi đi học, trẻ cũng dễ dàng tiếp thu và học giỏi hơn, ra ngoài xã hội cũng sẽ đi đúng hướng hơn.

Giáo dục truyền cảm hứng

Những người có mục tiêu, có ước mơ sẽ làm việc chăm chỉ, phát huy hết sức mạnh ban đầu của mình. Để trẻ làm được điều này, quan trọng ở sự định hướng của cha mẹ.

Cha mẹ khi kể chuyện cho con cần phải có mục tiêu giáo dục rõ ràng. Nên kể thêm tiểu sử các nhà khoa học, truyện về các thần đồng thiên tài, về các siêu anh hùng. Những câu chuyện này sẽ giúp khơi gợi trí óc non nớt của trẻ. Bên cạnh đó, khi kể chuyện cha mẹ cũng nên tạo không khí truyền cảm hứng. Để làm được điều này, các bậc phụ huynh cần phải có thói quen ứng xử tốt, có mục tiêu sống cao cả để con cái noi theo.

Để con tự học

Khả năng học tập vốn là một chức năng bẩm sinh của con người. Tuy nhiên, chức năng này cần phải rèn luyện, mài giũa nhiều hơn trong cuộc sống hằng ngày, đặc biệt trẻ nhỏ. 

3-dieu-quan-trong-cha-me-lam-som-giup-tre-thong-minh-thanh-dat-3

Phương pháp giáo dục tốt nhất chính là đánh thức nội lực học tập của trẻ. Về bản chất, mọi hoạt động giáo dục đều là để trau dồi năng lực học tập. Thực tế, mục đích của việc dạy học chính là tạo điều kiện để học sinh có thể tự học sau khi rời khỏi trường, lớp. 

Nhà tư tưởng khai sáng người Pháp Locke cũng từng nói rằng: “Giáo viên không phải để dạy học sinh tất cả những gì có thể biết được trên thế giới, mà là khiến học sinh yêu thích và tôn trọng tri thức; làm cho học sinh sử dụng những biện pháp đúng đắn để tìm kiếm tri thức và biến đổi bản thân”. Đúng vậy, một người thầy tốt sẽ dạy học sinh cách khám phá ra sự thật thay vì đưa luôn sự thật ra cho mọi người cùng biết. 

Đặc biệt, UNESCO đã đưa ra 4 nguyên tắc quan trọng của giáo dục trong thế kỷ 21. Đó là: Học để biết, học để làm, học để chung sống và học làm người. Học cách nhận thức là khả năng tự học của một người, những thiên tài hầu hết đều có chung kỹ năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng là khả năng tự học. Vì thế, ngay từ nhỏ cha mẹ hãy kích thích khả năng tự học của trẻ, sau này sẽ thu về muôn vàn lợi ích.

Xem thêm: Để con trưởng thành, tự lập: Cha mẹ thông minh sẽ “làm lơ” 6 điều này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận