2 giai đoạn nổi loạn nhất của trẻ, bố mẹ cần chú tâm dạy dỗ kẻo con "lầm đường lạc lối"

Trong hành trình phát triển của trẻ có 2 giai đoạn nhạy cảm nhất trẻ rất dễ đối mặt với việc nổi loạn. Bố mẹ cần uốn nắn phù hợp để con đi đúng đường đúng lối.

Thùy Nguyễn
12:14 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Rất nhiều phụ huynh thắc mắc, tại sao khi trẻ lên lớp 1, lớp 2 lại trở nên khác trước, khi 13, 14 tuổi lại vô cùng khó hiểu, tính nết khó chiều?

Những em bé đáng yêu ngày xưa như hoàn toàn thay đổi, chúng như biến thành một người xa lạ, mang nhiều điều bí ẩn, luôn sẵn sàng phá cách và chống đối lại cha mẹ. Theo các chuyên gia tâm lý, đơn giản vì trẻ đang lớn, bắt đầu tìm kiếm cái tôi riêng, có xu hướng làm mọi việc theo ý mình. Trong tâm lý học, đây gọi là thời kỳ nổi loạn, vai trò của bố mẹ trong thời kỳ này vô cùng quan trọng.

Vậy hai giai đoạn nổi loạn, nhạy cảm nhất của trẻ là gì?

Giai đoạn đầu: Từ 3 đến 6 tuổi

Trong khoảng 2 đến 3 năm này, trẻ cảm nhận được những yếu tố cơ bản nhất của sự sống, có những hiểu biết ban đầu về giới tính và môi trường.

Nói một cách đơn giản, giai đoạn này trẻ sẽ cảm nhận được bản thân đã phát triển toàn diện từ ngôn ngữ tới những hoạt động của cơ thể. Ngoài ra, khả năng tư duy của trẻ cũng hình thành tốt hơn, trẻ muốn được làm những việc như người lớn. 

2-giai-doan-noi-loan-nhat-cua-tre-bo-me-can-chu-tam-day-do

Tuy nhiên, ở độ tuổi này trẻ vẫn chưa làm được nhiều việc, hoặc do cha mẹ quá lo lắng, sợ đủ thứ nên không cho trẻ làm vô tình dẫn tới những phản ứng tiêu cực khi trẻ nổi loạn.

Giai đoạn thứ hai: Tuổi dậy thì

Giai đoạn này diễn ra trên nền tảng của giai đoạn 1. Hiểu đơn giản, chất lượng của nó phụ thuộc vào giai đoạn đầu. Phần lớn trẻ em ở giai đoạn này thường có xu hướng quan tâm đến ngoại hình, tò mò về giới tính. Trẻ trở nên độc lập hơn, thích khám phá về bản thân, đôi khi trở nên bướng bỉnh, nổi loạn khiến bố mẹ tức giận.

Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra, trẻ ở giai đoạn này thường có triệu chứng phù hợp với tiêu chuẩn chẩn đoán của một số rối loạn tâm lý. Các rối loạn thường gặp có thể kể đến như: Trầm cảm rối loạn lo âu, rối loạn ăn uống và rối loạn sử dụng các chất kích thích.

Có thể thấy, nổi loạn, khủng hoảng tâm lý ở tuổi dậy thì là một vấn đề nan giải và thường gặp. Việc hiểu rõ tâm lý tuổi dậy thì sẽ khiến các ông bố bà mẹ nắm bắt được tâm lý bất thường của con, từ đó có sự giúp đỡ, can thiệp kịp thời và hiệu quả. 

2-giai-doan-noi-loan-nhat-cua-tre-bo-me-can-chu-tam-day-do-2

Để rèn luyện, bồi dưỡng trẻ trở thành những con người bản lĩnh thực thụ, bố phải chú ý bồi dưỡng đến lòng tự trọng, tự tin, trách nhiệm, tinh thần dám nghĩ dám làm, ham học hỏi và thói quen tốt. 

Theo đó, mối quan hệ giữa bố mẹ với con cái phải theo chiều hướng tích cực, thân thiết. Để xử lý các tình huống một cách linh hoạt, cha mẹ phải nằm lòng 8 "công cụ" dưới đây: yêu thương, khen ngợi, khuyến khích, xác nhận, thấu hiểu, đồng hành, đưa ra các quy tắc hợp lý và chỉ trích phù hợp. 

Hãy lắng nghe con cái như lắng nghe những người lãnh đạo. Nếu có chuyện gì, hãy nói trực tiếp với con, đừng nói những điều khiến con tổn thương và ảnh hưởng đến lòng tự trọng của trẻ. Nhìn con với tình yêu thương, đừng nhìn vào học bạ của con. 

Bên cạnh đó, khen ngợi là công cụ tốt để xây dựng sự tự tin, lòng tự trọng của con. Dù trẻ có thất bại hay thành công, hãy động viên, khuyến khích trẻ nhiều hơn, giúp trẻ bắt đầu lại để học tập và làm việc chăm chỉ. 

Xem thêm: Làm sao để con thành người tử tế: 5 bí quyết vàng cha mẹ nên áp dụng ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận