Cha mẹ chẳng cần học cao vẫn có thể nuôi con thành thạc sĩ, tiến sĩ nhờ áp dụng 3 phương pháp này

Chỉ cần áp dụng đúng phương pháp giáo dục, bất kỳ cha mẹ nào cũng có thể tạo nên những đứa trẻ tài giỏi, vượt trội.

Thùy Nguyễn
08:00 10/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều cha mẹ quan niệm, những học sinh đứng top đầu ở trường, ở lớp thường có điểm cao chót vót và là những người sở hữu IQ cao. Không ít cha mẹ thấy con người ta vượt trội lại đâm ra lo lắng, không biết làm thế nào để nuôi dạy con mình thành người có IQ cao, tài giỏi trong khi bản thân chỉ là những người hoàn toàn bình thường?

Tuy nhiên, Ke Weilin - một giáo sư người Trung Quốc tại Đại học Harvard đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện, những đứa trẻ có thể trở thành thạc sĩ, tiến sĩ không chỉ nhờ chỉ số IQ cao. Cũng theo vị giáo sư này, những cao thủ học tập sẽ có nhiều thói quen giống nhau. Nếu như cha mẹ nắm được phương pháp đúng đắn để nuôi dưỡng con cái, điều này sẽ giúp con từng bước tiến tới thành công trong tương lai.

Động lực học tập rõ ràng

3-phuong-phap-giup-cha-me-nuoi-con-thanh-tai-3

Động lực học tập chính là điều cơ bản thúc đẩy sự tiến bộ không ngừng của trẻ. Đây cũng là dấu hiệu chính để phân biệt học sinh học vì mình hay học vì cha mẹ. Nếu là trường hợp số 2, trẻ thường không có sự hứng thú với việc học mà chỉ cảm thấy mệt mỏi và khổ sở.

Nếu học vì mình, trẻ sẽ bừng bừng ý chí và cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Các em có động lực riêng của mình. Đó có thể là phần thưởng của cha mẹ, sự công nhận của thầy cô, bạn bè, được trau dồi thêm nhiều kiến thức mới. Vì thế, những đứa trẻ học giỏi thường có mục tiêu và động lực rõ ràng.

Ngay từ nhỏ, các bậc cha mẹ hãy giúp con thay đổi quan niệm học tập, để con hiểu rằng con học là vì chính mình chứ không phải ai khác. Để chuyển đổi tư duy học tập và kích thích động cơ học tập của trẻ, hãy cho trẻ ý thức làm chủ, tính tự chủ và cảm giác chiến thắng.

Thúc đẩy sự tập trung

Sự tập trung chính là chìa khóa để trẻ đạt được thành tích cao trong học tập. Chỉ cần quan sát một chút, các bậc cha mẹ có thể phát hiện, những trẻ học giỏi thường sẽ duy trì sự tập trung trong suốt tiết học, hoàn thành tốt những bài tập mà giáo viên giao cho. Trong khi đó, học sinh bình thường chỉ có thể duy trì tập trung cao độ trong khoảng nửa giờ, còn những em yếu kém thì chưa đầy 20 phút.

Giáo sư Lý Mai Cần - một chuyên gia trong lĩnh vực nuôi dạy con ở Trung Quốc cũng từng nhận xét "Sự tập trung sẽ quyết định điểm số của một đứa trẻ". Tại Đại học Harvard, những học giả được xếp hạng cao nhất trong trường cũng nhấn mạnh: Sự tập trung là yếu tố quyết định thành công và thất bại.

3-phuong-phap-giup-cha-me-nuoi-con-thanh-tai-2

Chính vì thế, cha mẹ hãy rèn cho con cách tập trung từ nhỏ, làm gì cũng cần phải hết mình, không bỏ dở giữa chừng.

Thích đọc sách

Đọc sách là thói quen tốt có thể mang lại lợi ích cả đời. Đọc sách mang đến kiến thức cho mọi lứa tuổi. Một trong những điểm để phân biệt các bậc thầy học thuật với những người bình thường chính là thói quen đọc sách.

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra, hơn 80% các học giả nổi tiếng thích đọc sách và dành thời gian để đọc sách mỗi ngày. Với trẻ nhỏ, thói quen đọc sách giúp các em nâng cao kiến thức, cải thiện khả năng tập trung, chú ý và quan sát của mình.

Nếu muốn tốt cho tương lai của con, cha mẹ hãy rèn luyện cho trẻ thói quen đọc sách từ sớm. Xây dựng cho con niềm đam mê với những con chữ sẽ giúp ích rất nhiều cho học tập và công việc của con sau này.

Xem thêm: Nằm lòng nguyên tắc giáo dục con cái thông minh: Tránh tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận