Trẻ ương bướng, khó bảo đến mấy cha mẹ áp dụng 10 "câu thần chú" này sẽ hiệu quả ngay

Con bướng bỉnh đến mấy cũng sẽ ngoan ngoãn, vâng lời nếu cha mẹ khéo léo dùng những câu nói dưới đây để tác động đến con.

Thùy Nguyễn
17:35 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái ngoan ngoãn, vâng lời. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng chịu lắng nghe cha mẹ. Đặc biệt khi cha mẹ bước sang giai đoạn khủng hoảng tuổi lên 2, lên 3 cha mẹ phải đau đầu khi trẻ thường xuyên ương bướng và ăn vạ. 

Để trị những đứa trẻ này, việc bắt ép trẻ làm theo ý mình một cách cứng nhắc sẽ không có tác dụng. Bản chất của con người là kiểu hành xử đối lập, thường có xu hướng làm những điều mà người ta cấm đoán. Trẻ em cũng không ngoại lệ, cha mẹ càng cấm cản, trẻ sẽ càng làm tới. Cha mẹ nên chọn những từ ngữ, lời nói phù hợp để tác động trẻ, kiềm được tính hung hãn và nổi loạn của con, chuyển hướng hành vi tiêu cực của chúng.

Dưới đây là 10 tình huống cha mẹ thường gặp khi nuôi dạy trẻ cùng 10 câu nói giúp trẻ ương bướng trở nên ngoan ngoãn và vâng lời. 

Khi con không chịu ăn, ăn không hết: “Con ăn rất giỏi”

10-cau-than-chu-giup-cha-me-tri-tre-uong-buong-kho-bao-4

Thay vì gượng ép, cha mẹ hãy khuyến khích con ăn. Nói những điều giống như cách mẹ thể hiện sự tự hào về con. Đừng chê con ăn kém, kén ăn, đây không phải là cách tiếp thêm động lực để con ăn nhiều hơn, ăn hết bữa mà chỉ khiến tình hình tồi tệ thêm.  

Nếu con không muốn dọn phòng: “Con muốn tự mình dọn dẹp hay nhờ mẹ giúp?”

Việc kích thích con bằng những cụm từ như: “Hãy dọn dẹp nhanh lên”, “Đừng để mẹ cáu”, “Mẹ đã nói bao nhiêu lần rồi” không thể thúc đẩy việc trẻ sẽ xử lý đống bừa bộn đó. Cách tốt nhất là gợi ý, giúp con đưa ra lựa chọn.

Khi cần đi gấp nhưng con vẫn muốn chơi: “Con muốn rời đi bây giờ hay sau vài phút nữa?” 

Đôi khi, việc trẻ cư xử tệ trong nhiều tình huống có thể khiến cha mẹ tốn thời gian. Tuy nhiên, có thể do trẻ không muốn mặc quần áo hoặc không muốn rời khỏi nhà. Việc hối thúc trẻ rời khỏi nhà, giục trẻ nhanh lên có thể khiến con cáu gắt, dỗi hờn. Cha mẹ tốt nhất nên giữ sự bình tĩnh và khéo léo hỏi trẻ.

Nếu con không muốn nghe, con đã quá mệt để ra ngoài hôm nay

10-cau-than-chu-giup-cha-me-tri-tre-uong-buong-kho-bao-1

Hành động của trẻ nói lên nhiều điều về những gì con muốn cũng như cảm giác của mình. Trẻ không thể nói một cách thẳng thắn rằng chúng buồn chán hay mệt mỏi, nhưng hành động khóc, không nghe hoặc ném đồ chơi thể hiện tâm trạng của trẻ. Cha mẹ nên giao tiếp với con, hiểu được con mình thông qua những ngôn ngữ hình thể. 

Khi con muốn có thêm đồ chơi nhưng cha mẹ hết tiền: “Hãy cho món đồ này vào danh sách quà sinh nhật nhé!” 

Việc ngăn cấm con không thể chấm dứt hành động vòi vĩnh mà chỉ khiến con tổn thương. Hãy nhẹ nhàng hứa hẹn với con, bạn sẽ dành cho con món quà này vào một dịp đặc biệt nào đó.

Khi trẻ nghịch đồ bẩn trên bàn: “Con có thể giúp mẹ dọn nó vào bồn rửa được không?”

Khi trẻ ăn xong, bỏ chạy và để lại một mớ hỗn độn trên bàn, đừng la mắng hay ép buộc con phải dọn dẹp. Cha mẹ hãy nói với con một cách nhẹ nhàng, tích cực nhưng vẫn khiến trẻ ngoan ngoãn vâng lời. 

Khi trẻ làm đúng ý mình: “Cám ơn con vì đã nghe lời mẹ. Con làm rất tốt”

Chúng ta có thể bức xúc, tức giận khi trẻ bướng bỉnh, không nghe lời. Nhưng khi trẻ thực hiện những gì bố mẹ muốn thì cũng đừng bỏ qua, hãy khen ngợi hành vi tốt của trẻ. Điều này sẽ khuyến khích trẻ biết vâng lời. 

Khi muốn con ngừng làm một cái gì đó: “Con có thể giúp mẹ đọc cuốn sách này (hoặc làm gì đó) ở đây không?”

10-cau-than-chu-giup-cha-me-tri-tre-uong-buong-kho-bao-3

Mẹ có thể thấy bé đang chơi một trò chơi nguy hiểm hoặc nghịch ngợm ngay bên cạnh khi mình đang cố hoàn thành công việc, đừng ra lệnh trẻ ngừng chơi, thay vào đó hãy chuyển hướng hành động của trẻ.  

Muốn tăng sự tự tin cho trẻ ở tuổi chập chững: “Con đã tự mình làm được tất cả!”

Để giúp con tăng sự tự tin, các bậc cha mẹ hãy khen ngợi những hành vi tốt của con, khả năng độc lập của trẻ. Điều này giúp trẻ thêm tự tin, khuyến khích trẻ làm những việc tốt hơn. 

Thể hiện tình yêu ngay cả khi con không lắng nghe: “Dù thế nào đi nữa, mẹ vẫn yêu con và mẹ rất thích con khi…”

Bí quyết dạy con vâng lời là hãy ngồi xuống, nói với con cha mẹ yêu con như thế nào. Những cái ôm, nụ hôn của cha mẹ sẽ giải quyết được tất cả.  

Xem thêm: Hai dấu hiệu cha mẹ lo sốt vó tưởng là điểm yếu, ai ngờ lại là lợi thế thành công của con sau này

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận