Hai dấu hiệu cha mẹ lo sốt vó tưởng là điểm yếu, ai ngờ lại là lợi thế thành công của con sau này

Trong quá trình con trai trưởng thành, có 2 dấu hiệu thường khiến cha mẹ lo lắng. Tuy nhiên, đây lại là lợi thế thành công, rất có ích cho tương lai của con.

Thùy Nguyễn
05:00 13/03/2022 Thùy Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

So với con gái, việc nuôi dạy con trai thường khiến các bậc cha mẹ lo lắng hơn. Nguyên nhân bởi, nhiều người cho rằng con trai thường nghịch ngợm, khó bảo và khó quản lý hơn con gái. Con trai cũng nhiều năng lượng, hiếu động hơn. Các bé trai lúc nào cũng thích được chạy nhảy, chinh phục và khám phá thế giới xung quanh. Vì thế, việc đưa con vào khuôn khổ, kỷ luật là điều không hề đơn giản. 

Trong quá trình con trai lớn lên, thường có 2 dấu hiệu khiến cha mẹ lo lắng. Nhiều bậc phụ huynh còn cho rằng đây chính là nhược điểm của con. Thực tế, đây lại là lợi thế, là ưu điểm có thể giúp ích con rất nhiều trong quá trình trưởng thành.

Tự kiêu

Nói chung, tự kiêu là biểu hiện tâm lý của một người tự tin, tin tưởng quá mức vào bản thân. Lòng tự kiêu lành mạnh là quá trình một đứa trẻ sẽ trải qua khi trưởng thành. Đây cũng chính là nguồn gốc của niềm vui, niềm hạnh phúc và sự tự tin của trẻ. 

2-dieu-cha-me-tuong-la-diem-yeu-nhung-lai-la-loi-the-cua-con-1

Nếu cha mẹ nhận thấy con mình có xu hướng tự tin, tự kiêu vào bản thân, ví dụ như thường xuyên soi gương vì nghĩ mình đẹp trai, thích giải câu đố khó vì nghĩ mình thừa sức làm được, thích bê đồ vì cho rằng mình khỏe… thì cũng đừng lo lắng hay bắt con phải sửa. Những đứa trẻ lớn lên với sự tự tin thường trở nên năng động, có trách nhiệm và dễ đạt được thành công hơn.

Bên cạnh đó, những đứa trẻ tự kiêu hầu như sẽ có những yêu cầu cao hơn với những thứ xung quanh, chẳng hạn như trang phục mặc hàng ngày phải gọn gàng, sách vở phải ngăn nắp…

Khi cha mẹ chuẩn bị quần áo cho con, đừng chỉ quan tâm đến mỗi thẩm mỹ của mình và chất lượng vải vóc, hãy để con chọn theo sở thích của con. Nếu cha mẹ ép con mặc quần áo con không thích, điều này sẽ khiến trẻ giảm sự tự tin, ảnh hưởng đến tâm trạng và hành động của trẻ.

Nghịch ngợm

Những đứa trẻ nghịch ngợm thường rất hiếu động, nhiều trò và là vua phá phách. Trẻ hở chút lại bày trò, bày bừa đồ đạc khiến cha mẹ đau đầu. Tuy nhiên, bé trai nghịch ngợm cũng là một ưu điểm. Những bé như vậy thường có tư duy nhanh chảy, thể chất khỏe mạnh.

2-dieu-cha-me-tuong-la-diem-yeu-nhung-lai-la-loi-the-cua-con-3

Vì thế, cha mẹ cố gắng đừng đè nén bản tính của con. Việc con có nghịch hay không cũng không ảnh hưởng nhiều đến thành tích học tập nên đừng bắt con phải thay đổi tính tình. 

Làm thế nào để giáo dục con trai đúng đắn?

Để con phát triển tự do

Con trai sinh ra vốn đã có tố chất nổi loạn, bố mẹ đừng cố gắng kỷ luật con. Con trai và con gái vốn khác nhau, nếu con có nghịch ngợm, không chịu ngồi yên một chỗ cũng đừng mắng con. Đôi khi, chính việc con nghịch ngợm lại giúp con có thêm kinh nghiệm, kỹ năng sống, tôi luyện cho con tính cách mạnh mẽ, vượt qua được khó khăn, thử thách. 

Không cãi cọ trước mặt con

Trong cuộc sống, nhiều cha mẹ vô tư cãi vã ngay trước mặt con. Cha mẹ có thể bất đồng về cách kỷ luật con nhưng đừng tỏ thái độ coi thường đối phương. Việc cha mẹ thường xuyên cãi vã sẽ khiến trẻ cảm thấy bối rối, tự ti, thậm chí còn trở thành nỗi ám ảnh khắc sâu trong tâm trí trẻ, ảnh hưởng tiêu cực đến tính cách của trẻ.

Muốn nuôi dạy con ngoan, cha mẹ hãy giúp con mở mang tầm nhìn, giúp con định hướng mục tiêu, nâng cao sự tự tin. Điều này sẽ rất tốt cho sự phát triển của con sau này. 

Xem thêm: Làm sao để con thành người tử tế: 5 bí quyết vàng cha mẹ nên áp dụng ngay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận