Con người chỉ cần có tính khí tốt, mọi sự tự khắc sẽ suôn sẻ

Tính khí của một người là yếu tố quyết định vận mệnh tương lai của người đó. Dù giàu có hay nghèo khổ, chỉ cần có tính khí tốt, vạn sự ắt sẽ được như ý.

Loan Nguyễn
16:14 30/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Số phận hay phong thủy đều không phải là yếu tố quyết định vận mệnh của con người mà chính là tính khí của người có.

Cổ nhân có câu: “Con người chỉ cần có tính khí tốt, mọi sự tự khắc sẽ tốt đẹp”. Thế nhưng, con người thường chỉ mải chạy theo tiền tài, sự nghiệp mà quên mất tầm quan trọng của sự tu tâm dưỡng tính. Trong mối quan hệ giữa con người, chúng ta chỉ quan tâm đến công việc, gia đình chứ không mấy khi để ý đến việc đối phương kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân thế nào.

Người thường xuyên cáu gắt, thiếu kiên nhẫn, hay lo lắng và bất an thì khó có thể làm nên sự nghiệp lớn. Bởi mãi chìm đắm trong cảm xúc tiêu cực khiến họ bị cạn kiệt năng lượng, không thể đủ tỉnh táo mà suy nghĩ rõ ràng, logic. Không những thế, năng lượng xấu từ họ khiến mọi người xung quan đều muốn tránh xa. 

Ngược lại, người có khả năng kiểm soát cảm xúc tiêu cực sẽ kiểm soát được phản ứng của bản thân. Trong đối nhân xử thế, sẽ hài hòa với người khác, nhờ thế dễ dàng tạo dựng mối quan hệ tốt, có thêm nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Trước khi làm giàu, phải học làm người, học rèn tính khí bởi đó mới là yếu tố quyết định sự sang hèn của con người. Dù giàu có hay nghèo khổ, chỉ cần rèn luyện tính khí, vạn sự ắt sẽ được như ý. Nhưng việc học ra sao, làm người như thế nào không phải ai cũng biết. Muốn thành công, làm nên sự nghiệp lớn, chúng ta cần phải tu dưỡng những điều dưới đây:

Luôn nhẫn nhịn 

Khi bàn về chữ Nhẫn trong đối nhân xử thế, cổ nhân có câu: "Một điều nhịn chín điều lành, chữ nhẫn là chữ tương vàng, ai mà nhẫn được thì càng sống lâu". 

Nhẫn là đức tính đẹp, là cảnh giới cao nhất của kiếp người. Trong sáu phép độ và hàng vạn phương pháp tu hành của Phật giáo, "Nhẫn" là đệ nhất. 

Chúng ta thường khuyên nhau phải biết cách kiểm soát cảm xúc cá nhân, nhẫn nhịn trong mọi chuyện của cuộc sống. Tuy nói thì dễ nhưng làm mới thấy khó, mấy ai thấu và thực hành được điều này. Một người nếu có thể rèn được cho mình đức tính nhẫn nhịn, khiêm nhường thì chính là người có tài trong đối nhân xử thế, có trí mà kín đáo và biết nhìn xa trông rộng.

tinh-khi-con-nguoi-quyet-dinh-van-menh-tuong-lai-cua-nguoi-do-1

Nhận ra sai lầm của bản thân

Khổng Tử nói: "Quá nhi bất cải, thị vị quá hĩ", nghĩa là đã sai mà không chịu sửa, vậy mới gọi là sai. Nhận sai là một điều tốt, một kiểu tu hành mà con người nên rèn luyện.

Bản năng của nhiều người thường cho mình là đúng. Nếu có sai, họ sẽ đổ lỗi cho người khác. Một ngừi nếu không nhận ra được sai lầm của bản thân thì không thể nào tiến bộ, phát triển tốt hơn được.

Việc nhận sai lầm của bản thân không khiến bạn thấp hèn mà thể hiện rằng bạn là người độ lượng, biết điều. Người đứng đắn, chính trực sẽ thẳng thắn nhận lỗi và tìm cách sửa chữa lỗi lầm.

Người giữ cái tôi cao, biết sai trái mà không chịu sửa, lại cố tình che giấu thì sẽ không thể bảo vệ được tôn nghiêm của bản thân mà còn khiến người khác xem thường.

Có lòng từ bi

Con người có lòng từ bi sẽ biết cảm động trước sự khó khăn của người khác, để làm điều thiện lương giúp người. Họ sẽ đồng cảm trước thống khổ, bất hạnh của người khác và sẵn sàng đưa đôi tay ra cứu giúp.

Điều khiến người khác nể phục không phải tiền tài của bạn rộng lớn thế nào mà chính là bạn có tâm tính đẹp đẽ hay không. Bởi tiền bạc không thể mang theo khi con người ta nhắm mắt xuôi tay trở về với cát bụi nhưng lòng từ bi bác ái thì để lại tiếng thơm đến đời sau.

Đối xử tử tế với người xung quanh là cách để chúng ta sống trọn vẹn cuộc đời. Ngược lại, những ai sống trong hận thù, oán trách sẽ chỉ gây nghiệp cho bản thân khiến cuộc sống càng lúc càng bế tắc.

Sống nhu hòa như nước

Để ý một chút bạn sẽ nhận ra, nước nhìn như không có lực nhưng khi gặp phải vật cản cứng như hòn đá, nước sẽ dần dần mài mòn. Sống như nước chính là cách sống lấy nhu thắng cương. Nước khi là băng sẽ trở nên cứng rắn như sắt thép, càng trong hoàn cảnh lạnh giá khắc nghiệt lại càng cứng rắn. Con người cũng nên như thế, càng chịu gian khó thì càng phải có ý chí kiên cường. 

Nước khi hóa thành hơi, là vô hình, nếu hơi ngưng tụ trong một phạm vi nhất định thì sẽ tạo ra lực đẩy rất lớn. Đây chính là tụ khí sinh tài. Cho nên, một người muốn làm nên đại sự thì cần phải tu dưỡng đức tính nhu hòa giống như nước.

tinh-khi-con-nguoi-quyet-dinh-van-menh-tuong-lai-cua-nguoi-do-2

Lắng nghe và thấu hiểu

Trong giao tiếp, không thể phủ nhận được khả năng lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm với người khác. Người nào có thể làm được điều này quả thật là khôn ngoan, được lòng người, có thêm nhiều cơ hội phát triển sự nghiệp.

Con người nếu không có sự thấu hiểu lẫn nhau sẽ khó tránh khỏi thị phi, tranh chấp và hiểu nhầm. Biết mình, biết người thì trăm trận trăm thắng, cuộc sống của con người trở nên dễ chịu hơn.

Buông bỏ quá khứ

Con người ta sở dĩ khổ sở, muộn phiền, tuyệt vọng là do không hiểu được quy luật tự nhiên của cuộc sống đó là phải buông bỏ để an lạc, tự tại. Với những thứ là của mình thì phải biết cách trân trọng, nâng niu và giữ gìn cẩn thận kẻo khi mất đi rồi có hối hận cũng muộn màng. 

Với những thứ không phải của mình, hãy học cách mạnh dạn buông bỏ. Nhờ biết buông bỏ những gì trong quá khứ mà con người thoát khỏi những cảm giác tiêu cực, tận hưởng khoảnh khắc tốt đẹp của cuộc sống hiện tại, tập trung cho những mục tiêu sự nghiệp lớn lao.

Yêu lấy chính mình

Muốn làm nên sự nghiệp lớn thì ít ra chúng ta phải duy trì được sự tồn tại, cần giữ gìn sức khỏe của bản thân. Vốn tài sản quý giá nhất của con người chính là sức khỏe. Nhờ có sức khỏe con người mới sống để theo đuổi ước mơ, hiện thực hóa những kế hoạch đề ra, để yêu thương và chia sẻ. Ngay từ lúc này, hãy học cách yêu thương bản thân, giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tâm hôn an yên.

Con người sống ở đời, phải không ngừng tu tâm dưỡng tính mới đạt đến cảnh giới khí tiết cao thượng. Dù nghèo nhưng không hèn, khi giàu có cũng không tham, không bị khuất phục trước quyền thế, đó mới là đỉnh cao của việc rèn luyện tính khí.

Xem thêm: Phúc họa do mình: Ai biết nắm bắt 3 thứ này, phúc khí ắt dồi dào, nửa đời sau vạn sự hanh thông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận