Thay vì ghen tỵ với người khác, hãy tập trung hoàn thiện chính mình

Sự ghen tỵ sẽ khiến chúng ta không ngừng chạy theo những ham muốn, để rồi chẳng bao giờ có được cảm giác thỏa mãn hay niềm hạnh phúc đích thực.

Loan Nguyễn
16:27 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện hòa thượng chia bánh bao cho đệ tử

Tại một ngôi chùa nhỏ trên núi có một vị hòa thượng già sống cùng hai đệ tử. Mỗi sáng, hòa thượng lại chia đồ ăn cho hai đệ tử. Đệ tử lớn được chia 6 chiếc bánh bao, trong khi đó, đệ tử nhỏ chỉ được hòa thượng chia cho 4 chiếc.

Phát hiện sự khác biệt này, đệ tử nhỏ cảm thấy vô cùng không vui. Trong lòng, người này thầm trách sư phụ đối xử bất công. Cùng là đệ tử mà sư huynh được 6 cái bánh bao trong khi chú ta chỉ được 4 cái.

Sau một hồi suy nghĩ, tiểu hòa thượng quyết định đi tìm sư phụ để hỏi rõ ràng về quyền lợi của bản thân.

Nghe thắc mắc của đệ tử, vị hòa thượng hỏi chú: "Con có thể ăn được 6 chiếc bánh bao không?".

Tiểu hòa thượng khẳng định: "Đương nhiên con có thể ăn được. Con muốn ăn hết cả 6 cái luôn".

tieu-ht

Vị hòa thượng im lặng nhìn đệ tử một hồi rồi lấy hai chiếc bánh của mình đưa cho tiểu hòa thường. Không cần nghĩ ngợi lâu, chú ta nhanh chóng ăn hết sạch 6 chiếc bánh bao. Sau đó, chú hớn hở khoe với sư phụ và đề nghị được chia 6 chiếc như sư huynh mỗi sáng.

Hòa thượng cười, bảo với đệ tử: "Con đã ăn hết 6 chiếc bánh bao, nhưng sáng mai con có muốn được chia 6 cái nữa hay không, đợi lát sau sẽ rõ".

Quả thật, chỉ một lát sau, tiểu hòa thượng cảm thấy khát khô cổ, vội vàng đi tìm nước uống. Tiếp đó, cậu thấy đầy bụng, khó thở, bụng hơi đau. Sự khó chịu khác hẳn cảm giác mọi ngày khi chỉ ăn 4 chiếc bánh.

Lúc này, sư thầy mới nói: "Con thấy đó, dù con ăn nhiều hơn 2 cái bánh nhưng con không hề cảm thấy điều tốt đẹp nào từ 2 chiếc bánh ta cho thêm mà ngược lại, con cảm thấy khó chịu hơn, đúng không?".

Tiểu hòa thượng chỉ lặng lẽ gật đầu. Từ hôm sau, cậu không còn đòi hỏi hay ghen tỵ với sư huynh của mình nữa.

Đừng lãng phí thời gian ghen tỵ với người khác

Từ câu chuyện trên có thể thấy, chúng ta không nên dùng ánh mắt của bản thân để nhìn sang cuộc đời của người khác, càng không nên so sánh với người khác. Mỗi người một cá tính, một thế mạnh riêng. Khi con người sống thuận theo tự nhiên, ta sẽ biết đủ và cảm thấy hạnh phúc.

Tâm lý của nhiều người thường so sánh bản thân với người khác. Họ mang điểm hạn chế của bản thân để so sánh với thế mạnh của người khác, rồi chính họ tự ti, chán nản. Nếu lãng phí thời gian quý giá của cuộc đời chỉ để ghen tỵ với người khác vì họ làm việc hiệu quả hơn, thăng tiến tốt hơn, thì chúng ta sẽ không bao giờ tiến bộ được. Dành quá nhiều thời gian để ý đến người khác, chúng ta sẽ không nhận ra được năng lực tiềm ẩn của bản thân.

Đa số con người có tâm lý hối hận vì những lựa chọn trong quá khứ. Chúng ta nuối tiếc rằng đáng lẽ mình một làm thế này chứ đừng làm thế kia. Tâm lý phổ biến này sinh ra từ sự so sánh, ghen tỵ với người khác. 

5_Workplace_Conflict_Resolution_Strategies_for_Managers

Sự so sánh hay cảm giác ghen tỵ nếu chỉ thỉnh thoảng xuất hiện thì có thể trở thành động lực cho bản thân phấn đấu. Nhưng nếu nó lặp lại quá thường xuyên, chúng ta luôn đặt bản thân trong sự so sánh với người khác, lâu dần thành thói quen, sẽ làm nảy sinh những cảm xúc tiêu cực trong bạn.

Sự ghen tỵ sẽ khiến chúng ta không ngừng chạy theo những ham muốn, để rồi chẳng bao giờ có được cảm giác thỏa mãn hay niềm hạnh phúc đích thực. Mải ngưỡng mộ người khác, ta quên mất rằng bản thân mình cũng là một điều tuyệt vời của tạo hóa. Người khác có thể thành công thì chúng ta nếu biết phát huy lợi thế của bản thân cũng có thể đạt đến đỉnh cao sự nghiệp được như họ.

Cuộc đời là hữu hạn, thay vì dành quá nhiều thời gian tập trung vào người khác, hãy tập trung vào chính mình. Luôn nỗ lực để phát triển bản thân, ngày hôm nay hoàn thiện hơn hôm qua, sẽ là cách giải phóng bạn khỏi tâm lý tiêu cực của sự ghen tỵ. Tu dưỡng bản thân, nỗ lực theo đuổi mục tiêu của chính mình, khi đã thành công, bạn sẽ chẳng muốn dành tâm trí cho cuộc đời của người khác.

Xem thêm: 15 điều khiến con người dễ tiếc nuối nhất trong cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận