"Tấm vé lên thiên đường và người mua phép màu" - 2 câu chuyện về tình người ấm áp

Cuộc sống đôi khi chỉ với nụ cười hồn nhiên, ngây thơ của em bé cũng khiến lòng ta nhẹ nhõm và bất giác nở nụ cười theo. Để dù qua bao nhiêu sóng gió cuộc đời vẫn mong giữ được tâm hồn trẻ thơ như ngày nào.

Loan Nguyễn
10:22 11/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong cuộc sống, sẽ có những khoảng lặng để ta suy ngẫm về những điều đã qua, những bận rộn của hiện tại và cả những việc trong tương lai.

Trưởng thành thực sự là khi ta nhận ra cuộc đời đâu chỉ biết "nhận lại" mà còn là "cho đi". Những câu chuyện của những đứa trẻ với những niềm tin thuần khiết, ngây thơ và đơn giản như thế mà chạm vào trái tim chúng ta với những dư vị không thể nào quên.

Câu chuyện 1: Mất bao nhiêu ngày để lên đến thiên đường?

Một buổi sáng trời se lạnh, tôi ghé vào nhà hàng nổi tiếng với món bánh Gyoza nướng gọi 5 chiếc bánh và bát canh chua cay nóng hổi.

Thời điểm này, đa số khách đã ra về, trong cửa hàng chỉ còn lại mình tôi. Người quản lý cửa hàng, cuối cùng cũng được rảnh rỗi, nói chuyện với nhân viên đang gói bánh trong khi cho bánh vào nước nóng.

"Chuyện nghỉ Tết dương lịch, hãy nộp giấy đăng ký ngày nào sẽ nghỉ nhé".

"Tôi có thể nghỉ các ngày liên tục được không?", một nhân viên hỏi

"Ừ, không sao cả".

"Có thể nghỉ bao nhiêu ngày ạ?".

Quản lý cửa hàng đưa ra quyết định: "Cửa hàng chúng ta là cửa hàng dịch vụ, tập trung vào các ngày nghỉ nên dù là ngày lễ vẫn phải đảm bảo nhân sự. Vì thế, ai nhà xa sẽ được nghỉ nhiều hơn".

"Quản lý, tôi sống ở Đài Trung, tôi có thể nghỉ được bao nhiêu ngày?", một nhân viên hỏi.

"Tôi sẽ cho anh hai ngày".

Các nhân viên khác lần lượt nói:

"Tôi sống ở Đài Bắc".

"Quê của tôi ở Nghi Lan".

"Tôi đến từ Trung Quốc đại lục, vì kết hôn…".

Những lời nói của họ nghe có vẻ nửa thật nửa đùa, khiến không khí vô cùng sôi động.

"Quản lý, lên Thiên đường thì cần bao nhiêu ngày ạ?". Đó là câu nói của một bé gái khoảng 10 tuổi ngồi trong góc phòng. Đôi mắt cô bé đỏ hoe.

Bỗng nhiên không gian trong cửa hàng trở nên yên lặng. Cô bé đến cửa hàng làm thêm để lấy tiền đóng học phí. Quản lý không biết phải trả lời cô bé thế nào.

"Tại sao cháu lại hỏi như vậy?".

"Ba và mẹ cháu bị tai nạ̣n xe hơi cách đây nửa năm trên đường đi xe đạp đến nhà máy để làm việc. Bà nội nói rằng cha mẹ cháu đã lên Thiên đường".

Quản lý cửa hàng an ủi cô bé: "Vé lên Thiên đường rất đắt, để mua được vé đó thì cháu phải học hành chăm chỉ và tiết kiệm nhiều hơn nữa. Trong năm mới này, cháu hãy đến cửa hàng và giúp chú công việc gói bánh nhé. Chú sẽ trả cho cháu tiền lương gấp 10 lần những ngày làm bình thường nhé".

Tấm vé lên Thiên đường chưa biết có thể mua được hay không? Nhưng qua câu chuyện trên, ta cảm nhận được tình người hiện hữu tại cửa hàng này.

Câu chuyện 2: Người mua phép màu

Cha và mẹ nói rằng em trai của cô bé bị bệnh rất nặng. Cô bé không biết chuyện gì đã xảy ra, chỉ thấy em khóc rất nhiều.

Cô bé vươn vai, nhìn ngắm đứa em trai đang quấn khăn nằm trong nôi. Mùi thuốc thoang thoảng bay ra từ chiếc bàn bên cạnh. Nhẹ nhàng xoa xoa em trai, cô bé nói: "Đừng khóc, đừng khóc nữa nhé".

Cậu em trai bé bỏng ngay lập tức ngừng khóc và nhìn cô bé với đôi mắt ngấn lệ.

tam-ve-len-thien-duong-va-nguoi-mua-phep-mau-cau-chuyen-y-nghia-1

Cô bé kéo bàn tay nhỏ bé của em trai mình nhìn những ngón tay mềm mại mũm mĩm. Em trai với những ngón tay ướt đẫm mồ hôi bắt lấy một ngón tay cô bé như cầu cứu. Cô bé siết chặt ngón tay của em mình, an ủi cậu em.

Ở phòng bên cạnh, lúc này bố mẹ đang trao đổi với nhau. Cô bé mới chỉ 6 tuổi, nhưng cô biết rằng bố mẹ cô đang kìm nén giọng và nói về một điều gì đó quan trọng. Lo lắng, cô bé nhẹ nhàng hôn em trai của mình và nhón chân bước khẽ đến trước cửa phòng để bố mẹ không nhận ra.

"Chi phí phẫu thuật cao quá, chúng ta không thể trả. Thậm chí chúng ta không thể thanh toán hóa đơn cho những ngày gần đây", bố cô bé thì thầm.

Mẹ cô bé lẩm bẩm: "Thật sự không còn cách nào nữa. Bây giờ chỉ có thể dựa vào phép màu mà thôi".

Trong đầu cô bé hiện lên suy nghĩ: "Phép màu là cái gì nhỉ? Mình có thể có được nó ở đâu?". Cô bé băn khoăn không hiểu tại sao biết "phép màu" có thể chữa khỏi bệnh cho em trai mà bố mẹ lại không đi tìm.

Với suy nghĩ sẽ tìm mua một "phép màu" cho em trai được khỏe mạnh, cô bé lấy 1 nhân dân tệ từ con heo đất trong phòng của mình rồi vội vã chạy đến siêu thị ở gần nhà.

Ở bên trong siêu thị, một hàng dài người đang xếp hàng trước quầy thu ngân. Một nhân viên bán hàng nở nụ cười hỏi thăm bé: "Con muốn tìm gì vậy? Cô có thể giúp gì cho con?".

"Con muốn mua một 'phép màu' ạ…".

"… Con đang tìm cái gì cơ?".

"Dạ… Em trai con đang bị bệnh rất nặng, nên con muốn mua 'phép màu' cho em ấy".

Nhân viên bán hàng hỏi mọi người trong siêu thị: "Ai đó làm ơn hãy giúp em bé. Em bé muốn mua một 'phép màu' nhưng…".

Lúc này, một quý ông ăn mặc rất sang trọng bước đến: "Em trai của con cần phép màu gì?".

"Con không rõ lắm. Nhưng bố mẹ con nói rằng vì em trai con bệnh rất nặng nên cần phải phẫu thuật".

Người đàn ông cúi xuống và lại gần cô bé hơn: "Con có bao nhiêu tiền?".

"Con có 1 nhân dân tệ".

Người đàn ông nhận 1 nhân dân tệ từ tay cô bé và nói: "Số tiền này đủ mua một phép màu. Vậy chúng ta hãy đi gặp em trai con xem đây có phải là phép màu mà em trai con cần không nhé".

Vài tháng sau đó, khi cô bé đang ngắm nhìn em trai mình nằm trong nôi, bố mẹ nói chuyện với một quý ông sang trọng. Đây là một nhà giải phẫu thần kinh nổi tiếng.

Mẹ cô bé nói: "Thưa bác sĩ, chúng tôi vẫn chưa biết ai là người đã trả tiền phí cho ca phẫu thuật của con trai tôi. Bác sĩ đã nói rằng đó là một người ẩn danh, tốt bụng. Chắc người đó đã phải tiêu rất nhiều tiền đúng không ạ?".

Bác sỹ trong lòng thầm nghĩ: "Không phải, mà chỉ với 1 nhân dân tệ thôi. Nhưng niềm tin của cô bé đã làm tôi cảm động".

Cuộc sống thường ngày, nếu có ai đó xung quanh bạn gặp khó khăn, hãy đưa đôi tay ra để giúp đỡ họ. Cho dù đó chỉ là những điều nhỏ nhất đối với bạn, nhưng biết đâu có thể là một điều kỳ diệu cho những ai thực sự cần nó.

Xem thêm: Hãy dành thời gian để nói lời cảm ơn và đừng bao giờ tiết kiệm - Câu chuyện đầy tính nhân văn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận