Tại sao chúng ta phải lựa chọn làm người tốt ở đời?

Chúng ta làm việc tốt không phải là chỉ để người khác khen ngợi mà là để chính mình ghi nhận. Hãy sống cho mình xem chứ không phải cho người khác xem.

Loan Nguyễn
09:30 04/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lấy trộm 1 xu tiền, trả lại 1 vạn đồng

Một người phụ nữ họ Thi, vào 40 năm trước, khi người này học tiểu học, bởi vì quá đói nên lấy trộm của một người bạn một xu tiền để đi mua bánh. Khi phát hiện bị mất tiền, người bạn đó vừa khóc vừa tìm kiếm.

Trong đầu bà Thi luôn khắc ghi sự việc ngày hôm đó, mãi chẳng thể nào quên. Bà đã cố gắng rất nhiều lần đi tìm người bạn cũ. 40 năm sau, cuối cùng bà đã tìm được người bạn kia. Bà Thi cầm một vạn đồng, nói: "Bạn nhất định phải lấy, tôi vì năm đó sai lầm, trong lòng luôn luôn như bị tra tấn".

Nếu bà Thi không nhắc lại chuyện cũ thì có lẽ người bạn kia đã quên rằng mình từng mất 1 xu tiền. Hơn nữa, sự việc hôm đó, rốt cuộc cũng không có ai biết người nào đã lấy trộm một xu tiền.

Thế nhưng, bà Thi lại không thể quên được, trong lòng luôn bất an, lương tâm cắn rứt như bị tra tấn vì hành động sai lầm của bản thân. Vì thế, bà quyết tâm tìm lại người bạn, gửi trả lại một vạn tiền và xin được tha thứ. Đây chính là cách tốt nhất để bà cảm thấy được giải thoát và thanh thản trong lòng.

tai-sao-chung-ta-phai-lua-chon-lam-nguoi-tot-o-doi-1

Có lẽ nhiều người trong số chúng ta từng có trải nghiệm tương tự như vậy với nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như khi ta mắc nợ người khác. 

Nhiều sai lầm ta gây ra, có thể đối phương không biết, những người khác cũng không thể nào biết được, cũng không có ai trách móc bạn, nhưng bản thân bạn lại không thể nào quên, không thể tha thứ cho chính mình.

Con người sống ở đời, không thể làm việc trái với lương tâm. Khi lương tâm mệt mỏi cắn rứt, bạn sẽ vì cảm thấy "có lỗi" mà tự trừng phạt chính mình. Cảm giác đau khổ dằn vặt mà nó mang lại chẳng kém gì so với việc bị người khác khiển trách. Có lẽ vì thế, người phụ nữ trong câu chuyện trên cuối cùng chọn làm người tốt, nguyện ý dùng một vạn đồng, để bù lại 1 xu mà mình đã mắc nợ.

tai-sao-chung-ta-phai-lua-chon-lam-nguoi-tot-o-doi-2

Làm người tốt chúng ta được gì?

Đôi khi, với những sai lầm ở đời, người trong cuộc lại không có ý thức hối lỗi như người phụ nữ trong câu chuyện trên nhưng nó vẫn sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến thế giới của họ.

Có dịp, tôi cùng ăn cơm với người bạn là đầu bếp. Trong lúc đang thưởng thức món ăn, anh phát hiện trong thức ăn có vật màu đen, vội tìm cách gắp ra xem đó là gì. Dù đây chỉ là một miếng hành bị cháy nhưng anh ấy không ăn đĩa thức ăn đó nữa.

Anh thẳng thắn nói: "Tôi biết rằng các nhà hàng bây giờ toàn làm dối, rất nhiều đồ ăn bẩn, cho nên bình thường tôi không đi ăn bên ngoài, là bởi cứ bị ám ảnh".

Có thể, vì chính mình thường nấu nướng không vệ sinh cho nên anh ta mới hay nghĩ người khác cũng vậy. Chỉ một miếng hành cháy khiến cho anh ấy mất hết cả hứng thú ăn uống. Tôi đoán, nếu như không có miếng hành kia, anh bạn tôi cũng không thể giống như chúng ta mà ăn uống ngon lành thịnh soạn.

tai-sao-chung-ta-phai-lua-chon-lam-nguoi-tot-o-doi-3

Ở đời, nhiều trường hợp khác cũng tương tự như vậy. Hành động của bạn sẽ ảnh hưởng đến thế giới quan của bạn. Khi bạn làm chuyện mờ ám, dù không ai biết được việc làm của bạn, chẳng ai có thể trừng phạt bạn, thậm chí lương tâm bạn cũng không thấy cắn rứt, nhưng bạn sẽ đối với thế giới này mà sinh tâm nghi ngờ, sự bình yên trong tâm hồn của bạn đã gián tiếp bị phá hủy.

Chúng ta lựa chọn làm việc tốt, tránh làm chuyện xấu, không hẳn vì làm việc tốt có thể được người khác khen ngợi, làm chuyện xấu sẽ bị xã hội trừng phạt. Điều quan trọng nhất, dù hành động của chúng ta là gì, chúng ta làm cái gì, sẽ đều phải chịu tác dụng của việc làm đó. Đây chính là luật Nhân quả trong cuộc sống mà con người không thể nào tránh được.

Khi chúng ta chọn làm người tốt, phần thưởng lớn nhất mà ta có được chính là tâm hồn vui vẻ, hạnh phúc. Còn nếu chúng ta làm chuyện xấu thì trừng phạt nặng nhất chính là lương tâm cắn rứt, trong lòng luôn bất an, lo sợ.

Xem thêm: Sống trên đời tìm được người thấu hiểu mình là niềm hạnh phúc lớn nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận