'Cha đẻ' thuốc penicillin - Alexander Fleming và bài học 'người khôn ngoan luôn biết từ chối lợi ích trước mắt'

Đôi khi, chúng ta giúp đỡ người khác xuất phát từ lương tâm và lòng tốt của bản thân, không cầu mong lợi ích, không tính toán được mất thì sau này những thứ ta có được có thể còn lớn hơn rất nhiều những thứ mà họ tặng lúc đó.

Loan Nguyễn
09:00 12/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người nông dân nghèo cứu con trai nhà quý tộc

Ở xứ Scotland nước Anh, có một người nông dân nghèo. Tính tình anh hiền lành tốt bụng, hay giúp đỡ mọi người. Một hôm, khi đang làm việc ngoài đồng, anh bỗng nhiên nghe thấy có tiếng người kêu cứu từ xa. Anh liền chạy đến và thấy một cậu bé không may bị ngã xuống nước.

Không cần suy nghĩ, anh đã nhanh chóng nhảy xuống nước cứu cậu bé lên. Sau đó, người nông dân mới biết đứa trẻ được cứu chính là quý tử của gia đình quý tộc.

Vài ngày sau, một nhà quý tộc hào hoa phong nhã đi cỗ xe ngựa sang trọng đến nhà người nông dân. Ông cúi mình lịch sự tự giới thiệu là cha của đứa trẻ ngã xuống nước được anh cứu hôm trước, hôm nay đến để xin phép được hậu tạ người đã cứu sống con mình.

Dù người này mang rất nhiều tiền và những món quà vô cùng quý giá đủ để gia đình anh đổi đời nhưng người nông dân nhất quyết từ chối.

Anh cho rằng, việc cứu người lúc đó xuất phát từ lương tâm của anh. Và anh không thể vì cứu người mà nhận một khoản hậu tạ lớn như vậy. 

Gia đình quý tộc nghe anh nông dân nói vậy thì rất ngưỡng mộ lòng tốt và sự cao thượng của anh.

Khi hai người đang trò chuyện thì một thiếu niên khôi ngô tuấn tú đẩy cửa bước vào. 

Nhà quý tộc liếc nhìn chú bé rồi hỏi: "Đây chắc là con trai của ngài?" 

Anh nông dân gật đầu: "Vâng, con trai tôi đây ạ". 

song-o-doi-nguoi-khon-ngoan-luon-biet-tu-choi-loi-ich-truoc-mat-1

Vị khách vội nói: "Thế thì tốt quá, nếu ngài đã cứu con trai tôi thì tôi cũng nên giúp con trai ngài chút đỉnh. Chúng ta hãy thỏa thuận thế này nhé: xin ngài cho phép tôi đem cháu đi theo, tôi sẽ cho cháu được học hành tử tế. Nếu cháu cũng tốt bụng như cha nó thì sau này nhất định nó sẽ làm cho ngài cảm thấy tự hào".

Người nông dân nhận món quà này vì ước mơ của anh từ lâu nay là cho con cái được học hành đến nơi đến chốn. Anh nói với gia đình quý tộc, sau này con anh thành đạt sẽ đền đáp lại món quà đã tặng.

Anh hạnh phúc vì cuối cùng con trai mình cũng có cơ hội được bước chân ra thé giới bên ngoài và thay đổi số phận.

Sự đền ơn vô giá giúp thế giới có Alexander Fleming

Nhà quý tộc thực hiện lời hứa của mình, chẳng những cho con trai người nông dân học hết cấp phổ thông mà còn gửi cậu đến học ở trường Đại học danh tiếng nhất nước Anh.

Nhiều năm sau, con trai người nông dân tốt nghiệp trường Đại học Queen Mary University ở London, xuất sắc cả về tư cách và học thức. Anh được Hoàng gia phong tước hiệp sĩ và đạt giải Nobel Y học năm 1945.

Con trai người nông dân chính là Alexander Fleming (1881-1955), nhà sinh vật học và tế bào học nổi tiếng nước Anh. Năm 1928, ông phát minh ra thuốc kháng sinh penicillin. 

Về sau, hai nhà khoa học khác là Ernst Boris Chain (người Anh gốc Đức) và Sir Howard Walter Florey (gốc Australia) tiếp tục hoàn thiện phát minh của Fleming và bắt đầu dùng vào lâm sàng từ năm 1941, tới năm 1943 thì sử dụng rộng rãi trong y học, cứu sống hàng triệu người.

Penicillin được công nhận là một trong 3 phát minh lớn nhất trong Thế chiến II, ngang hàng với bom nguyên tử và radar (Radio Detection and Ranging, dò tìm và định vị bằng sóng vô tuyến).

song-o-doi-nguoi-khon-ngoan-luon-biet-tu-choi-loi-ich-truoc-mat-2

Người khôn ngoan luôn từ chối lợi ích trước mắt

Nhà quý tộc có công đào tạo Alexander Fleming đi lên con đường khoa học chính là thượng nghị sĩ Sir Randolph Churchill (1849-1945).

Cậu con trai quý tộc được người nông dân cứu mạng trước đó khi lớn lên bị viêm phổi nặng trong Thế chiến thứ hai. May mắn thay, dựa vào penicillin, cậu đã nhanh chóng bình phục.

Con trai quý tộc này chính là cựu Thủ tướng Anh Winston Churchill.

Người nông dân nghèo và nhà quý tộc đều mở rộng vòng tay giúp đỡ khi người khác cần, gieo những hạt giống tốt cho con cháu của họ và cho cả đất nước.

Từ câu chuyện về cuộc đời của Alexander Fleming - người phát minh ra penicillin, quá thực, trong cuộc đời con người, có những điều xảy ra mà chúng ta khó tin được. Đôi khi, chúng ta giúp đỡ người khác xuất phát từ lương tâm và lòng tốt của bản thân, không cầu mong lợi ích, không tính toán được mất thì sau này những thứ ta có được có thể còn lớn hơn rất nhiều những thứ mà họ tặng lúc đó.

Cổ nhân chỉ dạy: Trong mệnh không có, dù vắt óc truy cầu cuối cùng cũng không thuộc về mình. Trong mệnh đã có, chỉ cần thuận theo tự nhiên, thuận theo Đạo, sẽ tự khắc thuộc về mình.

Khi bạn làm việc tốt giúp đỡ một người nào đó, họ sẽ tặng tiền hoặc nhiều thứ để cảm ơn. Đáp lại sự hậu tạ này, sẽ có nhiều người nhận, nhưng cũng có người không nhận vì nghĩ rằng đó là việc đương nhiên cần làm.

Nếu chúng ta biết từ chối lợi ích trước mắt thì người bạn giúp đỡ sẽ biết ơn bạn suốt đời. Vì thế, mối quan hệ sẽ tốt đẹp và lâu dài hơn, thứ bạn nhận được sau này có thể lớn hơn gấp nhiều lần, đó chính là sự ngưỡng mộ và kính trọng.

Con người sống ở đời, biết cho đi, đâu chỉ nhận riêng mình. Bỏ qua những lợi ích cá nhân, sống đẹp, sống vì người khác, đó mới là cuộc sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

Xem thêm: Nhân phẩm chính là học vị cao nhất đời người: Bài kiểm tra đặc biệt của vị tổng giám đốc để chọn nhân tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận