Nhân phẩm chính là học vị cao nhất đời người: Bài kiểm tra đặc biệt của vị tổng giám đốc để chọn nhân tài

Con người dù có thông minh đến đâu, có năng lực làm việc tốt đến đâu, điều kiện tốt thế nào, nếu không hiểu được cách làm người, nhân phẩm không tốt thì cũng khó có thể thăng tiến trong sự nghiệp, càng không thể có mối quan hệ tốt với mọi người.

Loan Nguyễn
16:48 11/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài kiểm tra nhân phẩm của vị tổng giám đốc đối với ứng viên xin việc

Tại buổi phỏng vấn xin việc, nam thanh niên thấy có một người cao tuổi mặc đồ giản dị tiến lên phía trước nói với anh ta: "Tôi tìm được cậu rồi, thật cảm ơn cậu quá. Lần trước trong công viên, chính là cậu, là cậu đã cứu con gái tôi bị ngã xuống hồ nước lên".

Người thanh niên thành thật trả lời: "Bác à, chắc bác nhận nhầm người rồi! Không phải cháu đã cứu con gái bác đâu ạ!".

Người đàn ông lớn tuổi tiếp tục khẳng định: "Là cậu, chính là cậu, tôi không thể nhầm được!".

Nam thanh niên không hiểu chuyện gì đang xảy ra, chỉ nghĩ đơn giản là người đàn ông lớn tuổi này nhìn nhầm người. Anh một mực phủ nhận không phải mình đã cứu cô gái đó.

"Không phải cháu đâu bác ạ. Công viên bác nói đến cháu còn chưa đến bao giờ!", anh phân trần.

Thấy anh nói vậy, người đàn ông cao tuổi buông tay, vẻ mặt đầy thất vọng: "Lẽ nào tôi nhận nhầm người?".

Về sau, chàng trai trẻ đó nhận được giấy thông báo trúng tuyển vào công ty.

nhan-pham-la-hoc-vi-cao-nhat-bai-kiem-tra-cua-vi-tong-giam-doc-1

Một hôm, tại chỗ làm, anh lại gặp người đàn ông kia. Anh liền tiến lại chào và hỏi thăm: "Bác đã tìm thấy ân nhân đã cứu con gái bác chưa ạ?".

Người đàn ông lớn tuổi nói: "Chưa, tôi vẫn chưa tìm được người đó!". Sau đó, ông lẳng lặng bỏ đi.

Thật khó hiểu nên người thanh niên sau đó đem chuyện này kể với đồng nghiệp. Không ngờ, đồng nghiệp cười phá lên, nói: "Ông ấy là tổng giám đốc của công ty chúng ta đó. Chuyện con gái ông bị ngã xuống nước được kể đi kể lại không biết bao nhiêu lần rồi, thực ra ông ấy không có con gái đâu!".

Chàng trai thốt lên kinh ngạc vì đây là điều anh không bao giờ nghĩ đến. Người đồng nghiệp tiếp tục giải thích: "Tổng giám đốc của chúng ta vẫn thường dùng cách này để chọn nhân tài đấy. Ông ấy nói rằng những người qua được bài kiểm tra về nhân phẩm đều có thể uốn nắn thành tài!".

Nhân phẩm là học vị cao nhất của đời người

Có lẽ chúng ta thường nghe nói đến việc đánh giá nhân phẩm một con người trong xã hội. Vậy nhân phẩm của con người quan trọng như thế nào đối với cuộc sống của người đó?

Cổ nhân có câu: "Nhân phẩm là học vị cao nhất, người thực sự có tài và đức mới là trí tuệ chân chính, là nhân tài chân chính".

Abraham Lincoln, vị Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ cũng từng nói: "Nhân phẩm là cây, thanh danh chỉ là bóng". Chúng ta thường chỉ nghĩ đến cái bóng của cây mà quên mất rằng chính cái cây ấy đã tạo ra bóng.

Khổng Tử từng nói: "Đắc tài kiêm bị, dĩ đức vi thủ". Ý nghĩa rằng: tài chỉ là phụ, đức mới là cái đứng đầu. "Đức nhược thủy chi nguồn, tài nhược thủy chi ba" - đức giống như nguồn nước, tài chỉ là sóng nước.

nhan-pham-la-hoc-vi-cao-nhat-bai-kiem-tra-cua-vi-tong-giam-doc-2

Nhiều người chỉ mải học kiến thức, bằng cấp này nọ nhưng quên mất việc tu dưỡng đạo đức, nhân phẩm. Nhân phẩm chính là tài sản quý giá giúp con người có được địa vị và danh vọng.

Muốn thành công, trước hết phải học làm người, đó là đạo lý tất yếu bao đời nay. Làm người như thế nào không chỉ thể hiện trí tuệ của một người mà còn thể hiện sự tu dưỡng của người đó.

Khi nhân phẩm và học thức kết hợp, tương hỗ cho nhau, con người mới có thể bước đến những chân trời càng cao, càng xa hơn.

Nhân phẩm tốt hay xấu quyết định trực tiếp đến thành bại của đời người. Con người dù có thông minh đến đâu, có năng lực làm việc tốt đến đâu, điều kiện tốt thế nào, nếu không hiểu được cách làm người, nhân phẩm không tốt thì cũng khó có thể thăng tiến trong sự nghiệp, càng không thể có mối quan hệ tốt với mọi người.

Chính vì vậy, bên cạnh việc rèn luyện thành tài, mỗi người cần trau dồi nhân phẩm, đạo đức của bản thân. Rèn luyện nhân phẩm không phải ngày một ngày hai mà thành, đòi hỏi chúng ta cần phải kiên trì. Một người có nhân phẩm tốt, sống lương thiện, biết cho đi, thì chắc chắn những điều may mắn và tốt đẹp sẽ đến với họ.

Xem thêm: Con người chỉ cần sống lương thiện, trời xanh ắt có sự an bài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận