Con người chỉ cần sống lương thiện, trời xanh ắt có sự an bài

Người biết nhẫn nhịn và có lòng lương thiện sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp, gặp được nhiều quý nhân, đường công danh sự nghiệp thuận buồm xuôi gió.

Loan Nguyễn
09:30 11/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chuyện con gà của vị thư sinh nghèo

Ngày xưa, có một vị thư sinh nghèo. Hằng ngày, anh ta sống bằng nghề viết chữ thuê cho người khác. Một lần, vào gần dịp Tết âm lịch, anh kiếm được chút tiền từ việc viết câu đối cho người ta bèn quyết định mua một con gà trống về đưa cho vợ.

Khi vợ anh đang đun nước sôi để chuẩn bị thịt gà, bỗng người đầy tớ nhà hàng xóm chạy đến. Người này nói: "Vợ chồng nhà này nhanh thật đấy, mới thoáng cái mà đã bắt con gà nhà ta rồi". 

Nói xong, người này nhấc con gà lên rồi mang đi. Người vợ không kịp nói một câu nào.

Đến tối, vị thư sinh trở về nhà, hỏi vợ: "Sao lại không làm thịt gà vậy?".

Người vợ trả lời: "Đều là tại thiếp quá ngu ngốc, gà không giết được mà còn làm nó bay mất, thật sự xin lỗi chàng!".

Vị thư sinh không hề trách vợ, thậm chí còn an ủi vợ, nhận lỗi về mình: "Cũng là tại ta kém cỏi. Nếu có tiền mua thịt lợn thì sẽ không xảy ra việc này".

Sáng sớm ngày đầu tiên của năm mới, người hàng xóm đến chúc Tết nhà vợ chồng thư sinh nghèo này. 

Người hàng xóm nói: "Cậu là người đại nhân đại nghĩa, sau này chắc chắn có tiền đồ tốt đẹp. Năm nay kinh thành tổ chức thi, ta nghĩ cậu nên đi dự thi đi".

Vị thư sinh mặt đỏ ửng rồi trả lời: "Nói ra sợ ngài chê cười chứ, nhà tôi đến miếng ăn còn khó khăn, nói gì đến tiền làm lộ phí vào kinh dự thi?".

Người hàng xóm nói tiếp: "Ta biết điều này, nhưng mà ta sẵn sàng cho cậu mượn tiền. Thứ nhất, không cần hạn trả nợ, thứ hai không cần trả lãi. Ta thực sự cảm thấy cậu sau này có phúc lớn".

Vừa nói dứt lời, ông ta cáo từ ra về. Sau khi ông ta đi rồi, vị thư sinh hết sức khó hiểu trước những lời nói kia của ông ta.

Người vợ cười nói: "Xem ra con gà của nhà hàng xóm chắc chắn là đã được tìm thấy rồi".

con-nguoi-chi-can-song-luong-thien-troi-xanh-at-co-su-an-bai-1

Người chồng nghe vợ nói vậy thì càng khó hiểu hơn. Người vợ nói tiếp: "Hôm qua nhà hàng xóm sang lấy con gà nhà mình về. Thiếp sợ chàng trở về nhà sẽ nổi giận, như thế sẽ khiến nhà người ta vừa sang năm mới đã gặp chuyện không tốt và nhà mình cũng vậy. Cho nên, thiếp mới nói là nó đã bay đi mất".

Lúc này người chồng mới hiểu rõ mọi chuyện. Trong lòng, anh cảm thấy vô cùng bội phục tấm lòng nhân từ độ lượng của người vợ.

Hai vợ chồng đang nói chuyện thì thấy người đầy tớ nhà hàng xóm chạy sang. Người này mang hai trăm lượng bạc đưa cho hai vợ chồng, nói là tiền ông chủ bảo mang sang để cho thư sinh vào kinh ứng thí.

Người đầy tớ xin lỗi hai vợ chồng vị thư sinh: "Tôi thực sự xin lỗi, hôm qua tôi đã nhận sai gà nhà hai người. Tối hôm qua ông chủ tôi đã tìm được gà nhà tôi rồi. Lúc đó, chúng tôi mới biết là đã lấy nhầm gà nhà hai người. Thế mà, hai người lại không có chút động tĩnh nào cả.

Ông chủ tôi nói: 'Con người rộng lượng như vậy, ngày sau tất có tiền đồ. Vì thế trong tâm ông ấy rất bội phục thư sinh!'".

Vị thư sinh lúc này đã hiểu tất cả là nhờ vào lòng nhân từ của vợ mình. Anh nhận tiền làm lộ phí vào kinh dự thi và quả thực đã thi đỗ trạng nguyên.

Từ câu chuyện con gà của vị thư sinh có thể thấy, nhờ lòng lương thiện, biết nghĩ cho người khác, không tranh cãi hơn thua, không mưu cầu vật chất giúp anh gặp được quý nhân giúp đỡ và thay đổi cuộc đời. Thật đúng với quy luật trong cuộc sống đó là chỉ cần bạn lương thiện, trời xanh ắt có sự an bài.

Tâm rộng lượng bao nhiêu, con đường rộng bấy nhiêu

Con người sống ở đời, chỉ cần một chút thông cảm sẽ bớt chút hiểu lầm. Giữa tâm với tâm, thêm một phần bao dung sẽ bớt đi một số tranh chấp.

Trong đối nhân xử thế, không nên dùng cái nhìn và nhận định của bản thân để đánh giá một người, phán đoán đúng sai của sự việc. Đừng kỳ vọng quan điểm của người khác phải giống bạn hay họ phải thấu hiểu bạn bởi mỗi người đều có tính cách và quan điểm riêng.

Vì quá xem trọng bản thân nên người ta mới lo lắng chuyện được mất, mới cần mọi người phải hiểu mình. Chỉ khi xem nhẹ bản thân, bớt tự ngã một chút, nghĩ cho người khác nhiều hơn mới cảm nhận được niềm vui. 

con-nguoi-chi-can-song-luong-thien-troi-xanh-at-co-su-an-bai-2

Có câu: Tâm rộng bao nhiêu thì niềm vui nhiều bấy nhiêu, bao dung càng nhiều thì có được càng nhiều.

Chúng ta không thể kiểm soát lời nói của người khác nhưng có thể dùng một trái tim thản nhiên để đối diện với tất cả phiền muộn. Khi ta tĩnh tâm, mới có thể nghe thấy âm thanh của vạn vật, thấu rõ bản chất của chúng.

Trong giao tiếp với người khác, có một số chuyện, phải nhịn, không được tức giận, có một số người, phải nhường, không được oán hận trách móc.

Hãy học cách làm nguội tính cách, học cách kìm chế cơn giận khi đối mặt với việc không hài lòng. Chịu thiệt một chút trong lời nói thì đã sao, nhường họ vài phần thì đã sao. Con người ai cũng cần được tôn trọng, cũng khao khát được thấu hiểu. 

Đối với người khác, chúng ta đừng quá khắt khe bởi khắt khe thì không có bạn. Biết cách nhường nhịn, là thể hiện khí chất; biết bao dung, là thể hiện sự độ lượng. 

Tu dưỡng đạo đức rất quan trọng, cần phải học làm người trước khi muốn đạt thành công. Người biết nhẫn nhịn và có lòng lương thiện sẽ có những mối quan hệ tốt đẹp, gặp được nhiều quý nhân trong cuộc sống, vì thế mà đường công danh sự nghiệp thuận buồm xuôi gió.

Xem thêm: Quy luật "quý 3 bỏ 7": Bí quyết nắm chắc hạnh phúc trong tầm tay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận