Quỷ Cốc Tử chỉ cách nhìn người cực chuẩn: Soi 5 điểm biết ngay "kẻ bỏ đi"

Bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử với tài nhìn người của mình đã chỉ ra 5 điểm giúp nhìn thấu lòng dạ, chân tướng của một con người.

Loan Nguyễn
10:56 21/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Quỷ Cốc Tử - "bách khoa toàn thư" của Trung Quốc

Quỷ Cốc Tử là người thời Xuân Thu chiến quốc, sinh năm 400, mất năm 270 TCN. Họ Vương, tên Hử, ngoài ra còn gọi là Vương Thiền. Vì thường ẩn cư nơi tiên cảnh sâu trong núi có tên Quỷ Cốc, nên tự xưng mình là Quỷ Cốc tiên sinh.

Quỷ Cốc Tử tinh thông bách gia học vấn, là một chiến lược gia, binh pháp gia, một mưu sĩ nổi tiếng. Ông là nhân vật được đánh giá rất cao trong lịch sử Trung Quốc

Theo tài liệu ghi chép của lịch sử Trung Quốc, Quỷ Cốc Tử được coi là một cuốn bách khoa toàn thư sống. Các tác phẩm phổ biến mà Quỷ Cốc Tử để lại như "Quỷ Cốc Tử", "Bản kinh âm phù thất thuật" hay "Quỷ Cốc Tử thiên túy văn".... đều trở thành "kì thư", "tinh hoa" đối với hậu nhân.

Quỷ Cốc Tử còn là một nhà giáo dục kiệt xuất, những đệ tử của ông đều là những nhân vật có tiếng trong lịch sử Trung Quốc, chẳng hạn như Tô Tần, Trương Nghi, Tôn Tẫn, Thương Ưởng, Lã Bất Vi, Lý Mục....

Quỷ Cốc Tử thường xuyên ẩn mình trong núi sâu, tịnh tâm tu luyện, thông thạo quy luật tự nhiên và những bí ẩn của trời đất nên hậu nhân gọi ông là "Vương Thiền lão tổ". 

quy-coc-tu-chi-cach-nhin-nguoi-de-biet-ke-bo-di-1

5 điểm giúp nhìn thấu chân tướng con người

Dưới đây là 5 điểm giúp nhìn rõ nhân cách của một người theo lời dạy của bậc thầy mưu trí Quỷ Cốc Tử:

Xem người đó chơi thân với ai (Cư khán kỳ sở thân)

Để nhìn thấu một người, hãy để ý những người bạn thân của họ trong cuộc sống. Con người chịu ảnh hưởng lớn từ môi trường xã hội, những người bạn bè xung quanh. Vì thế, tục ngữ mới có câu: "Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng".

Người bạn tốt sẽ giúp đỡ, chia sẻ làm con người phát triển theo hướng tốt, còn người bạn xấu sẽ khiến con người bị nhiễm lây tính xấu, thậm chí chuốc họa vào thân

Cho nên muốn nhận biết một người thì phải nhìn xem người đó ở bên cạnh ai, và thường xuyên qua lại thân thiết với ai.

Xem những gì người đó làm khi giàu (Phú khán kỳ sở vi)

Có câu: "Quân tử trượng nghĩa xem nhẹ tiền, tiểu nhân xem tiền như mạng sống". Muốn nhìn thấu con người, hãy xem những gì người đó làm khi giàu. 

Danh lợi vốn là vật ngoài thân, chúng ta biết rõ như vậy, nhưng có rất ít người có thể thoát khỏi cạm bẫy của vật chất. Có người một đời đều vì danh lợi nhọc nhằn vất vả, thậm chí còn vì danh lợi mà coi rẻ mạng sống.

Người nào nếu coi trọng danh lợi thì khó có thể giữ được tâm hồn thuần tịnh. Cũng giống như việc đi tìm mặt trời, chỉ thấy ánh hào quang phát ra từ bốn phía nhưng vĩnh viễn không tìm ra được, chỉ khiến bản thân mệt mỏi. Trong khi đó, chỉ cần tĩnh tâm quan sát thế giới vật chất, không cần vất vả chạy theo, mặt trời vẫn cứ chiếu rọi lên bạn.

Người có tiền thì rất nhiều nhưng người biết sử dụng đồng tiền hợp lý thì lại rất ít. Khi một người giàu có, hãy nhìn vào cách hành xử của anh ta, cách xử lý tài sản, có thể nhìn ra được giá trị của người đó.

quy-coc-tu-chi-cach-nhin-nguoi-de-biet-ke-bo-di-2

Xem những gì người đó không làm khi nghèo (Quẫn khán kỳ sở bất vi)

Cách nhìn người theo lời dạy của Quỷ Cốc Tử, hãy xem những gì người đó không làm khi nghèo. Nhiều người ngụy biện cho sự nghèo khó túng quẫn của mình bằng việc quên đi nguyên tắc của bản thân, bắt tay với cái xấu, cái xác, nhằm muốn thoát khỏi tình trạng khốn khó.

Dân gian Trung Quốc có câu: "Sức hèn chớ vác nặng nhiều, nói không trọng lượng chớ điều khuyên ai". Điều này có nghĩa là nếu bạn yếu đuối, sức lực bạn có hạn, thì đừng làm những việc quá sức gánh vác của bản thân.

Theo lời dạy của cổ nhân, con người khi nghèo khó thì đừng nên dạy dỗ người khác, cũng đừng ăn nói tùy tiện. Khi mà chuyện cơm ăn áo mặc của bản thân cũng không giải quyết được, thì dù bạn có nói ra điều gì, người ta cũng không tin bạn, không nghe bạn.

Khi bạn nghèo khó, đừng vội chạy đi tìm người thân nhờ giúp đỡ. Bạn có thể tìm sự gắn kết, xin lời khuyên của họ, nhưng nếu cứ khó khăn lại đến chạy vạy, xin xỏ thì dần dần bạn sẽ mất đi mối quan hệ tốt đẹp với người thân. Với họ, bạn là người đáng thương, nghèo khó, giúp một hai lần thì được chứ giúp nhiều lần chỉ khiến khó chịu, muốn tránh xa.

Khi gặp khó khăn trong cuộc sống, hãy tự mình tìm cách giải quyết trước khi đi tìm sự trợ giúp của người thân. Việc nhờ vả người khác chỉ biến bạn thành kẻ ỷ lại, dựa dẫm, làm giảm giá trị của bạn trong mắt người khác.

Xem những gì người đó tiến cử khi cao quý (Quý khán kỳ sở cử)

Theo tài liệu ghi chép lại, Địch Nhân Kiệt là một trong những người nổi tiếng nhất trong lịch sử Trung Quốc về sự công bằng chính trực trong việc tuyển chọn nhân tài. Khi tuyển chọn người bên ngoài thì không né tránh kẻ thù, khi tuyển chọn người trong nội bộ thì không né tránh người thân, ông là một người rất công bằng, được rất nhiều người khâm phục.

quy-coc-tu-chi-cach-nhin-nguoi-de-biet-ke-bo-di-3

Muốn nhìn rõ nhân sách một người, hãy xem khi được lên làm quan lớn, có quyền lực trong tay, anh ta sẽ tiến cử người nào. Nếu như những người được anh ta tiến cử đều là những người có tài năng, thì chứng tỏ anh ta là một người công bằng chính trực.

Còn nếu người mà anh ta tiến cử lên lại là một người không chuyên tâm vào công việc chuyên môn của mình, suốt ngày chỉ ăn không ngồi rồi, thì chứng tỏ anh ta không phải là người công bằng và biết nhìn người.

Xem những hành động hiếu thảo của người đó khi giàu có (Phú khán kỳ sở hiếu)

Con người muốn sống tử tế, rèn luyện tài năng và đức hạnh, thì điều đầu tiên cần làm chính là làm tròn chữ hiếu với cha mẹ mình. Khi một người biết sống hiếu kính với bậc sinh thành, thì trời đất tự khắc cảm thấy hài hòa, phúc khí cao dày, làm điều gì cũng sẽ dần dần mà thành toại.

Ngay cả khi được sinh ra trong nhà cao cửa rộng, học cao tài giỏi, nhưng nếu người đó không biết chăm lo phụng dưỡng cha mẹ, thì sớm muộn tất cả mọi thứ kia cũng sẽ như công đức của người đó mà đổ sông đổ biển. Bởi trời đất không thể dung tha, cả tư cách để hưởng những điều đó cũng không còn, vậy kết giao chỉ thêm hại thân mà thôi. 

Lòng hiếu thảo đối với cha mẹ là yếu tố giúp đánh giá nhân cách của một con người. Nếu một người mà ngay cả những người đã cất công nuôi dạy thương yêu họ, thế nhưng người đó cũng không chịu báo đáp kính trọng, thì dù có tài giỏi đến đâu, giàu có đến đâu, cũng đều sẽ tan biến theo mây khói, vì vốn dĩ chẳng còn phước phần để hưởng.

Đời người có 3 kiểu: Người nghèo giả giàu, người giàu giả nghèo, chỉ có kiểu thứ 3 mới thực sự là khôn ngoan nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận