"Ông lão ăn mày" - Câu chuyện nhân sinh sâu sắc về chân lý cuộc đời

Con người không ai là hoàn hảo, đều có những khuyết điểm của riêng mình. Điều đáng sợ nhất là không chịu sửa chữa khuyết điểm, để rồi tự hủy hoại cuộc đời mình.

Loan Nguyễn
10:43 19/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhiều năm trước đây, một chàng thanh niên trẻ đi khắp nơi tìm lý tưởng sống cho bản thân. Vì muốn tìm ra chân lý của cuộc đời nên người thanh niên này không quản ngại khó khăn vất vả, quanh năm suốt thang trèo đèo lội suối. Anh luôn mang trong mình mong mỏi tìm kiếm được các bậc cao nhân có thể giúp anh trả lời những thắc mắc.

Thời gian cứ thế trôi qua, anh đã có cơ hội thỉnh giáo rất nhiều người, nhưng vẫn cảm thấy không lĩnh hội được điều mà bản thân mong muốn. Vì thế, anh ta rất thất vọng. Suy đi ngẫm lại, cuối cùng cũng không tìm ra được căn nguyên vấn đề.

Nghe một vị lão sư chia sẻ rằng, ở Nam Sơn cách quê nhà anh ta không xa, có vị cao tăng đắc Đạo, có thể giải đáp mọi câu hỏi hóc búa về nhân sinh. Anh lại lên đường, lặn lội đường xa, vừa đi vừa hỏi thăm chỗ ở và tung tích của vị cao tăng kia.

Cuối cùng, anh ta cũng tới được chân núi Nam Sơn. Thấy người tiều phu gánh củi từ trên núi xuống, anh liền chạy đến hỏi: "Anh ơi, chắc anh biết vị cao tăng trên núi Nam Sơn ở đâu, tướng mạo thế nào phải không?".

Suy nghĩ một lát, người tiều phu nói: "Trên núi quả là có vị cao tăng đắc Đạo, nhưng không biết ở chỗ nào, bởi vì ông ấy thường đi chu du khắp nơi, tùy duyên chỉ đường dẫn lối cho người đời.

Về tướng mạo, có người nói rằng ông ấy Phật quang phổ chiếu, tướng mạo thanh tân; cũng có có người nói ông ấy đầu tóc rối bù, lôi thôi lếch thếch. Chẳng ai có thể nói chính xáс".

Người thanh niên nói lời cảm ơn tiều phu rồi quyết tâm bất chấp hiểm nguy, tiến sâu vào trong núi.

Sau đó, anh ta lại gặp người nông dân, thợ săn, mục đồng, người hái thuốc, nhưng mãi không tìm thấy vị cao tăng có thể chỉ dẫn lẽ sống cho mình.

Với vẻ tuyệt vọng, anh ta quay đầu xuống núi, trên đường gặp một lão ăn mày. Người này trên tay cầm chiếc bát vỡ, xin anh ta nước uống. Anh thanh niên bèn lấy túi nước của mình rót chút nước vào bát.

ong-lao-an-may-cau-chuyen-nhan-sinh-sau-sac-ve-chan-ly-cuoc-doi-1

Thế nhưng, lão ăn mày chưa kịp uống thì nước đã chảy hết sạch, không còn cáсh nào kháс, người thanh niên lại rót nước vào bát, giục lão ăn mày mau mau uống. Nhưng cứ hễ lão ăn mày đưa bát lên miệng, nước lại chảy hết luôn.

Người thanh niên tỏ ra thiếu kiên nhẫn, liền phàn nàn: "Ông cầm cái bát vỡ thì sao có thể đựng nước được? Làm sao có thể dùng nó để giải cơn khát đây?".

Lão ăn mày lúc này mới nói: "Chàng trai đáng thương, cậu đi khắp nơi thỉnh giáo Đạo lý nhân sinh, bề ngoài khiêm tốn nhưng trong lòng cậu lại đánh giá lời người khác nói có hợp ý cậu hay không, cậu không thể tiếp thu những lời nói không hợp ý cậu.

Chính những định kiến này đã tạo nên những "lỗ hổng" lớn trong lòng cậu, giống như cái bát vỡ này, nước vào đến đâu chảy ra đến đó, khiến cậu vĩnh viễn không thể có được thứ mình đang cần tìm".

Nghe xong, người thanh niên liền tỉnh ngộ, vội vàng chắp tay thi lễ: "Đại sư chính là vị cao tăng mà tôi cần tìm kiếm".

Người thanh niên hỏi thêm mấy câu nhưng không nghe thấy tiếng trả lời. Anh ngẩng lên tìm kiếm thì đã không thấy lão ăn mày đâu cả. Từ đó về sau, người thanh niên luôn ghi nhớ lời giáo huấn của vị cao tăng. Anh tích cực thay đổi và hoàn thiện bản thân, không ngừng bồi đắp những "lỗ hổng" của chính mình.

Lời bàn

Con người không ai là hoàn hảo, đều có những khuyết điểm của riêng mình. Thành kiến, đố kỵ, nghi ngờ, nóng vội, hèn nhát, thù hận... cũng đều là những "lỗ hổng" trong tâm hồn. Ở mỗi người, lỗ hổng đó lại khác nhau. Một người nào đó có tất cả những lỗ hổng này thì e rằng không thuốc nào cứu chữa được.

Tâm hồn một người có lỗ hổng không đáng sợ, điều đáng sợ nhất là biết rõ mình có nhưng không tìm cách "vá" những lỗ hổng ấy lại. Để rồi, lỗ hổng càng rò rỉ càng lớn, cuối cùng tự hủy hoại cuộc đời mình.

Người có lỗ hổng nhưng biết tích cực "vá" nó lại là việc làm đáng quý. Để có thể "chắp vá" tâm hồn đòi hỏi mỗi người không ngừng tìm tòi, học hỏi, hoàn thiện bản thân.

Mỗi chúng ta, hãy tư duy nhiều hơn, tu dưỡng tính cách của bản thân. Hãy bớt bốc đồng, điềm đạm hơn, khoan dung hơn, bớt nóng nảy, bớt đố kỵ, yêu thương hơn, bớt hận thù. Có như vậy, cuộc đời mới trở nên đẹp đẽ hơn, hạnh phúc viên mãn tròn đầy.

Xem thêm: Câu chuyện chiếc ô của vị phú thương và bài học đáng suy ngẫm về sự bình tĩnh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận