Kỳ thực những con người xuất chúng rất điềm tĩnh, thường "ẩn chìm" giữa đám đông

Trong đám đông, việc phân biệt người xuất chúng với người bình thường không hề đơn giản. Người xuất chúng thường trầm lặng, rất khó mà bị người khác phát hiện.

Loan Nguyễn
10:33 20/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chúng ta không khó để gặp những người thích thể hiện bản thân mình. Họ làm việc gì cũng tự cao tự đại, ăn nói thường cao ngạo, dường như lo sợ người khác không biết mình, sợ những điều mình làm được người khác không thấy.

Kiểu người này rất hay khoe khoang về thành tựu của bản thân. Dù chỉ là một chút việc nhỏ, họ cũng phóng đại, khiến người khác không còn thiện cảm.

Quả thực, đời này, một người càng thích thể hiện thì càng chứng tỏ trong lòng người đó đang thiếu điều gì đó. Còn những người thực sự lợi hại lại không quan tâm đến những điều này, trái lại, nội tâm của họ lại vô cùng phong phú, dồi dào và điềm tĩnh.

Người có nội tâm mạnh mẽ đều là người kín tiếng. Có câu: "Thùng rỗng kêu to", người yếu kém và thiếu hiểu biết mới khoe mình. Chỉ có những người không có đủ năng lực, mới có thể giống "cái thùng rỗng" kia. Trong đám đông chúng ta rất dễ nhận ra họ, nhưng đúng là, họ lại không có tài năng gì nổi trội.

Người thực sự có năng lực thường rất điềm tĩnh, dễ "ẩn chìm" giữa đám đông

Trong các mối quan hệ, chỉ cần bạn để ý quan sát cẩn thận một chút, bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt giữa người thực sự có năng lực và người bất tài hay khoe mẽ.

Một số người thường xuyên khoe khoang trước mặt bạn bè rằng bản thân họ lợi hại ra sao, năng lực đến đâu, nhiều mối quan hệ như thế nào. Tuy nhiên, khi bạn bè có việc và tìm đến họ nhờ giúp đỡ mới biết sự thật không phải như vậy. Việc này cũng là do họ quá háo danh nên mới tự thổi phồng mình lên như thế, cũng chỉ vì họ muốn được người khác khen ngợi và ngưỡng mộ.

Người lợi hại thực sự sẽ không quan tâm đến đánh giá của người khác hoặc việc người khác có hâm mộ cuộc sống của họ hay không. Bởi vì đối với họ mà nói, cuộc sống đầy đủ và nội tâm phong phú đã đủ để cảm thấy tự tại, thong dong... Những thứ phù phiếm như phú quý, danh lợi, họ từ lâu đã sớm vứt bỏ rồi.

nguoi-xuat-chung-rat-diem-tinh-thuong-an-chim-giua-dam-dong-1

Người lợi hại thường không thích thể hiện, cũng không thích tranh luận

Chúng ta sẽ gặp những người, cho dù là việc nhỏ nhặt họ cũng phải tranh luận đúng sai cho bằng được, không bao giờ chịu thua ai. Khi gặp phải ý kiến trái chiều họ sẽ vội vàng bày tỏ ý kiến của mình, đồng thời phủ nhận ý kiến của người khác, để khẳng định hiểu biết và sự lợi hại của bản thân.

Đó chỉ là cảm nhận của cá nhân họ, chứ người khác chỉ thấy coi thường họ hơn mà thôi. Kiểu người không biết tôn trọng người khác, lại còn hay khoe khoang, tâng bốc bản thân mình lên, về lâu dài sẽ chẳng ai muốn kết giao, chia sẻ với họ nữa.

Cổ nhân cho rằng: "Trong 3 người, ắt có 1 người làm thầy của ta", nghĩa là trong 3 người, nhất định sẽ có một người có ưu điểm lợi hại hơn bạn. Cho dù đối phương là ai, hãy tôn trọng họ, biết cách lắng nghe những gì họ nói, đừng chỉ nhìn vào khuyết điểm của người khác. Hãy học hỏi những điều tốt của đối phương, như vậy chúng ta mới có thể thu được lợi ích.

Người thực sự lợi hại thích "ẩn dật", tính cách bình hòa, trầm tĩnh

Nhiều người cho rằng: "Bạn bè càng nhiều, đường đời càng thuận lợi". Vì thế, họ coi kết bạn là điều rất quan trọng trong cuộc sống. Nhiều khi chúng ta thực sự không thích một số người; nhưng vô tình trở thành bạn bè của nhau vì có một số bạn chung.

Mối quan hệ bạn bè kiểu đó cũng chỉ là cùng ăn, cùng uống, cùng vui chơi với nhau chứ chưa chắc đó đã là tình bạn chân thành. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ thì lại không thấy tăm hơi của họ ở đâu. Khi bạn có những bạn bè như thế, nhìn bạn lúc nào cũng có nhiều người vây quanh, nhưng thực ra lại rất cô độc.

Người thực sự lợi hại thì lại không quan tâm đến số lượng bạn bè mà chỉ để ý đến chất lượng của mối quan hệ. Nếu là bạn bè chân thành thì chỉ cần một hoặc hai người là đủ rồi. So với những người sợ hãi khi không có bạn bè bên cạnh thì họ lại có thể hưởng thụ sự cô độc, tĩnh tâm mà sống vui vẻ.

nguoi-xuat-chung-rat-diem-tinh-thuong-an-chim-giua-dam-dong-2

Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân

Giữa đám đông, người nào càng trầm lặng thì càng có quyền lực; người đơn độc thì càng có năng lực; người có quyền lực cao thì càng ít xuất hiện.

Người xưa có câu "Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân". Người xuất chúng thường không thể hiện ra, cũng không dễ bị phát hiện, bởi vì trong đám đông, họ dễ dàng "ẩn mình". Họ trông có vẻ như là một người hết sức bình thường, đối với người khác thì không có gì nổi trội.

Người thực sự xuất chúng đều có chủ kiến và chính kiến của mình, không dễ bị ánh mắt hoặc cách nghĩ của người khác làm lung lay hoặc thay đổi chính kiến. Họ biết rõ bản thân mình muốn gì, sống một cuộc sống như thế nào, càng minh bạch rõ ràng rằng, trong tâm mình đang nghĩ gì. Tâm thái trầm lặng và thanh tĩnh như vậy, chính là cảnh giới cao của sự tu dưỡng, đáng để chúng ta học tập.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "người biết ở một mình mới trở thành xuất chúng"?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận