Người Việt muốn hạnh phúc hãy bớt sĩ diện, bớt sống ảo

Theo quan điểm của nhà báo Trương Anh Ngọc, người Việt muốn có cuộc sống hạnh phúc bền lâu thì hãy bớt sĩ diện, bớt sống ảo và bớt hoang phí.

Loan Nguyễn
13:45 23/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà báo Trương Anh Ngọc từng có khoảng thời gian khá dài sống và làm việc ở nước ngoài. Trước chủ đề "Tính hoang phí, sĩ diện của một bộ phận người Việt", anh đã chia sẻ quan điểm của bản thân.

Anh cho rằng, một số người Việt hiện nay có tư tưởng nhìn vẻ bề ngoài của người khác để cư xử.

Chẳng hạn, khi thấy người có vẻ ngoài sang trọng, đi xe đẹp, ăn mặc sành điệu thì có thái độ niềm nở, tôn trọng. Những người có vẻ bề ngoài giàu có, khi vào cửa hàng, nhân viên bán hàng săn đón nhiệt tình. Còn những người có bề ngoài không bóng bẩy, không ăn mặc lịch sự thường bị đánh giá là thấp kém và bị phân biệt đối xử.

Theo nhà báo, bề ngoài không bao giờ phản ánh đúng được bản chất của một con người. Chính vì vậy, việc nhìn bề ngoài để đánh giá năng lực, trình độ của một người là tư tưởng sai lầm.

Nhà báo Trương Anh Ngọc tự nhận bản thân là trường hợp điển hình của việc ăn mặc xuề xòa theo phong cách bụi bặm, mặc quần bò rách và để tóc dài. Nếu một người đánh giá qua bẻ về ngoài chắc chắn sẽ nghĩ: "Ôi ông này luộm thuộm thế? Chắc cũng vớ vẩn thôi".

Từ những trải nghiệm trong thực tế cuộc sống, một vài lần, anh đã nhận được thái độ kỳ thị bởi một số người có tư tưởng nhìn bề ngoài để cư xử.

Trong xã hội hiện đại coi trọng đồng tiền, giá trị hình thức thì quả thật hình dáng bên ngoài dễ gây ấn tượng ban đầu. Theo nhà báo, việc lấy hình thức để tạo ra giá trị bản thân không có gì là xấu. Thế nhưng, cái gì thái quá cũng bất cập. Khi theo đuổi những giá trị ảo quá mức, con người dễ đánh mất bản thân mình. Việc cổ súy cho lối sống ảo, coi trọng vật chất khiến những giá trị truyền thống tốt đẹp dần bị mai một.

Nhà báo chỉ ra thực tế trong xã hội hiện nay. Nhiều bạn trẻ bỏ ra số tiền lớn không phải do công sức mình làm ra để mua xe, mua đồ công nghệ... nhằm thỏa mãn nhu cầu cá nhân trước mắt mà không cần biết tương lai ra sao. 

Thậm chí, có người vay mượn tiền, làm nhiều điều trái đạo đức để kiếm tiền không chính đáng nhằm thỏa mãn mưu cầu vật chất. Những hành động này của họ sớm muộn cũng bị bóc trần và phải trả giá.

nguoi-viet-muon-hanh-phuc-hay-bot-si-dien-bot-song-ao-1

Thói sống ảo, sĩ diện không chỉ là chuyện của giới trẻ mà cũng phổ biến ở các lứa tuổi khác. Với sự phát triển của mạng xã hội như Facebook, Instagram.., con người càng thích thể hiện hình ảnh của mình. Trên các trang cá nhân là những cuộc đua, khoe khoang… để thể hiện đẳng cấp.

Một bộ phận con người chạy theo những giá trị phù phiếm, họ thích nhận được những lời khen ngợi hơn là lắng nghe những lời phê phán, góp ý. Để rồi, khi cuộc sống không được như ý muốn, họ dễ rơi vào trạng thái tiêu cực, bế tắc không lối thoát.

Theo nhận định của nhà báo Trương Anh Ngọc, những người không chạy theo những giá trị ảo, không bị ảnh hưởng bởi các xu hướng bên ngoài hoặc không khoe khoang, sĩ diện thường có cuộc sống thoải mái, vui vẻ hơn.

Anh đưa ra lời khuyên: "Thay vì khoe nhà, ô tô sang, thân hình đẹp hay thành tích… mọi người dành thời gian quan tâm đến giá trị sống, vun đắp tâm hồn như vợ chồng cùng con khám phá điều gì mới mẻ; tham gia các dự án từ thiện… Bớt sống ảo, bớt sĩ diện sẽ có hạnh phúc bền lâu”.

Bên cạnh lối sống ảo, sĩ diện, nhà báo nhận định, lối sống hoang phí cũng ăn sâu vào máu nhiều người Việt.

Anh cho rằng, có 3 trường hợp điển hình của việc sống hoang phí ở người Việt hiện nay:

Lãng phí thực phẩm: Đến nhà hàng gọi đồ ăn thừa mứa, ăn không hết đổ đi. Trong khi các nước văn minh, họ chỉ gọi đủ ăn và không bao giờ để thừa. Nếu ăn không hết, họ sẵn sàng mang về nhà.

Mua đồ không phù hợp nhu cầu sử dụng: Lương tháng chưa đến 10 triệu/tháng nhưng nhiều người sẵn sàng vay trả góp mua cái túi xịn. Nhiều người lại cố mua điện thoại đắt tiền, giá cả chục triệu đồng trong khi bản thân chỉ dùng chức năng nghe/gọi là chủ yếu…

Tụ tập ăn uống, nhậu nhẹt: Bất cứ dịp nào, người Việt cũng tụ tập ăn uống, như được tăng lương, sinh nhật, ngày kỷ niệm… Những bữa nhậu triền miên, quanh năm kéo theo sự tốn kém, lãng phí quá mức. Nhiều người thu nhập bình thường nhưng một tháng 30 ngày lê la quán bia, tụ tập hát hò…

nguoi-viet-muon-hanh-phuc-hay-bot-si-dien-bot-song-ao-2

Theo nhà báo, lối sống hoang phí ở một bộ phận người lớn sẽ gây ra hệ lụy đó là khiến con trẻ dễ học theo. Nếu không thay đổi, sẽ tác động xấu đến không chỉ một mà còn nhiều thế hệ kế tiếp.

Được biết, hiện con gái của nhà báo du học bên nước Anh. Gia đình anh thường dạy con, không nên so sánh mình với người khác. Anh cho rằng, khi đứa trẻ không có tư tưởng so sánh bản thân với người khác sẽ không bằng mọi giá để được như bạn, không chạy theo lối sống ảo.

Vợ chồng anh Trương Anh Ngọc đặc biệt chú trọng dạy con về việc chi tiêu. Anh kể, mỗi tháng anh chỉ gửi cho con một khoản tiền cho các việc thiết yếu. Con phải lập kế hoạch chi tiêu sao cho hợp lý. Nhu cầu thì nhiều nhưng cái gì cần mới mua.

"Vợ chồng tôi không bao giờ chu cấp cho con quá nhiều tiền. Nếu thường xuyên cho con một khoản tiền lớn, con sẽ không đánh giá đúng được giá trị đồng tiền bố mẹ làm ra.

Các bậc cha mẹ nên cung cấp cho con vừa đủ, không thừa và cũng không thiếu. Mỗi năm, cháu tự giành học bổng của trường để giảm bớt một phần chi phí cho bố mẹ", anh chia sẻ.

Nhà báo Trương Anh Ngọc cho biết thêm, từ nhỏ con gái anh đã được mẹ dạy cách quản lý chi tiêu. Với một số tiền cụ thể, phải chi làm sao để không bị thiếu mà vẫn thoải mái. Nhà báo cho rằng, đây là bài toán kinh tế vỡ lòng cho con thực sự hữu ích, gia đình nào cũng nên trang bị cho con mình.

Xem thêm: Chuyện chiếc ly vỡ: Bài học từ cụ già khiến chàng trai khắc cốt ghi tâm suốt đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận