Người thông minh luôn biết cách "tận dụng" điểm tốt của kẻ thù để thành công

Thiên hạ rộng lớn, không có kẻ thù nào mãi mãi. Người đại trí luôn biết bỏ qua hiềm khích, bắt tay làm hòa để hướng đến lợi ích chung.

Loan Nguyễn
09:48 04/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Voi và chó vốn là kẻ thù của nhau

Theo quan niệm của người Á Đông, voi và chó là kẻ thù không đội trời chung. Voi ghét chó, chó sợ voi, giống như quan hệ giữa chó với mèo, giữa hổ với sư tử.

Tại một vương quốc nọ, có một chú voi hoàng gia sống sung sướng vô cùng và một con chó hoang phải ngày ngày kiếm ăn vất vả.

Một lần chó ta đi qua hoàng cung, bị thu hút bởi mùi thức ăn hấp dẫn của voi. Bèn lẻn vào, ăn những hạt cơm rơi vãi từ miệng voi, trong khi voi không hề hay biết.

Thời gian trôi qua, chó nhờ được ăn thức ăn thừa của voi mà trở nên béo tốt, cũng dần quen với voi, không còn sợ nó nữa. Voi cũng dần quen với sự xuất hiện của chó, mà cảm thấy thân thiết vô cùng.

Cuộc chia ly và sự đoàn tụ bất ngờ 

Một lần, có người nhìn thấy chú chó to đẹp nên muốn mua nói đem về nhà nuôi. Mất đi người bạn nhỏ thân thiết nên trong lòng voi buồn vô cùng. Voi chẳng thiết ăn uống gì khiến nhà vua vô cùng lo lắng.

Sau khi tìm hiểu rõ sự việc, vua bèn sai người truy tìm con chó nhỏ. Vua cho ban cáo thị: Kẻ nào giữ chú chó sẽ bị trừng phạt thật nặng.

Người từng mua chú chó kia tình cờ đọc được tờ cáo thị, sợ bị trị tội bèn thả chó ra. Sau khi được thả, chó ta lao như bay về kinh thành, đoàn tụ với người bạn voi thân thiết của mình.

nguoi-thong-minh-biet-tan-dung-diem-tot-cua-ke-thu-de-thanh-cong-1

Không có kẻ thù nào là mãi mãi

Thiên hạ rộng lớn, không có kẻ thù nào mãi mãi. Người thông minh luôn biết bỏ qua hiềm khích, bắt tay làm hòa để hướng đến lợi ích chung.

Trong mối quan hệ giữa người với người, lòng khoan dung chính là chìa khóa kết nối trái tim. Người khôn ngoan sẽ luôn tránh va chạm, thêm bạn bớt thù, quảng đại bác ái. 

Nhân vô thập toàn, con người không ai là hoàn hảo, ai cũng có những lúc mắc sai lầm. Cổ nhân dạy rằng, người thông minh thấy thành tựu của người khác thì học hỏi, thấy sai lầm của người khác thì tự nhìn lại chính bản thân mình mình.

Trong cuộc sống, chúng ta đừng mải nhìn vào khuyết điểm của người khác mà hãy tập trung vào những ưu điểm của họ, hướng đến lợi ích chung, cùng nhau cộng tác, cùng nhau có lợi. Chỉ như vậy, chặng đường phía trước của bạn mới có những mối quan hệ tốt đẹp để cùng nhau thực hiện mục tiêu chung và sớm đạt được thành công.

Xem thêm: 3 điều không hỏi, 5 điều không nói chính là trí tuệ của người thông minh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận