3 điều không hỏi, 5 điều không nói chính là trí tuệ của người thông minh

Người thông minh sẽ quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi. Đó chính cảnh giới trí tuệ của sự tu dưỡng.

Loan Nguyễn
10:57 12/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tô Đông Pha là nhà văn, nhà thơ nổi tiếng Trung Quốc thời Tống. Ông từng nói "đại dũng nhã khiếp, đại trí nhã ngu", nghĩa là, kẻ dũng mãnh thực sự bề ngoài trông có vẻ nhát gan, kẻ trí tuệ đích thực bề ngoài trông lại giống như một tên ngốc.

Ông cho rằng: "Người thông minh, không tranh nghĩa khí nhất thời".

Quả thực, với một người thông minh, trí tuệ lớn nhất chính là quản được cái miệng của mình, biết những lời nào không nên nói, việc nào không nên hỏi.

Người thông minh: 3 không hỏi

1. Không liên quan đến mình, đừng hỏi

Trên thế gian này vốn chỉ tồn tại hai chuyện: chuyện liên quan tới bạn, chuyện liên quan tới tôi.

Nhiều người có xu hướng đề cao tầm quan trọng của bản thân, cho rằng trái đất không có mình sẽ ngừng quay. Kỳ thực, bạn không quan trọng tới vậy, trái đất không có bạn vẫn sẽ quay đều, người khác không có bạn vẫn có thể sống tốt.

Con người chỉ nên tập trung vào việc của bản thân, chuyện không liên quan đến bạn thì đừng cố đâm đầu vào nghe ngóng cho bằng được. Cho dù bạn có ý tốt đi chăng nữa nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được lòng tốt của bạn. Đôi khi, sự quan tâm thái quá của bạn lại khiến mọi chuyện xấu đi, khi đó gây rắc rối cho người khác mà bản thân bạn cũng không được yên ổn.

2. Không hỏi chuyện tương lai

Có câu "muộn thanh phát đại tài", nghĩa là, đôi khi, im lặng, không khoa trương là một cách để bảo vệ lợi ích của bản thân. Với những việc chưa biết trong tương lai, tốt nhất đừng nên hỏi đông hỏi tây, cứ tiếp tục âm thầm nỗ lực là được.

Chúng ta chẳng thể nào đoán biết được tương lai. Điều chúng ta có thể làm tốt chính là nắm chắc và tận hưởng cuộc sống hạnh phúc ở hiện tại.

Người thông minh hiểu rằng, với những chuyện chưa xảy ra, vội vàng thăm dò, nghe ngóng ngược lại sẽ chỉ khiến mình thêm hoang mang, tâm trạng bị nhiễu loạn, làm việc không thể chuyên tâm. Nếu bạn không thể chuyên tâm nỗ lực ở hiện tại, tương lai vĩnh viễn sẽ chỉ là ảo tưởng.

Ngạn ngữ dân gian Trung Quốc có nói: "đản hành hảo sự, mạc vấn tiền trình", làm tốt chuyện nên làm, nỗ lực cho hiện tại, không hỏi tương lai, không vấn vương quá khứ.

3-dieu-khong-hoi-5-dieu-khong-noi-la-tri-tue-nguoi-thong-minh-1

3. Không hỏi tới cùng vấn đề

Trong học hành, việc hỏi tới cùng một vấn đề là rất đáng khen ngơi. Tuy nhiên, trong cuộc sống, nhiều chuyện nếu bạn cố truy cứu đến cùng sẽ làm tổn thương tình cảm.

Hãy nhớ, "nước trong không có cá, người quá tò mò không ai chơi". Đào tới tận gốc rễ vấn đề, đào càng sâu, vết thương càng lớn.

Đôi khi, giả ngốc, mắt nhắm mắt mở ngược lại lại là một sự bảo vệ. Đối với những việc người khác không muốn bạn biết, vậy thì đừng hỏi tới cùng, không nhất thiết phải phân định trắng đen rạch ròi.

Cho dù trong mối quan hệ nào, là bạn bè hay người yêu, bất luận là cha mẹ hay con cái, ai cũng đều cần có một không gian hít thở riêng, cũng có những bí mật, cảm xúc không thể nói ra, bạn hiểu là được rồi.

Người thông minh: 5 không nói

1. Lời ca thán

Trong cuộc sống, không tránh được những khó khăn phải đối mặt. Việc than vãn chẳng giúp giải quyết vấn đề mà còn khiến lãng phí thời gian. Vì thế, hãy bớt ca thán, oán than, gặp chuyện gì cũng hãy nên tìm nguyên nhân từ chính mình và bắt tay vào giải quyết.

Chúng ta có quyền ngưỡng mộ người khác nhưng đừng để trở thành sự đố kỵ. Ngưỡng mộ đơn thuần sẽ trở thành động lực thúc bạn tiến về phía trước, không ngừng phấn đấu. Khi có lòng đố kỵ thì tâm lý sẽ nảy sinh sự mất cân bằng, hành vi sẽ trở nên lệch lạc.

Con người, ai cũng thích ánh mặt trời ấm áp, chẳng ai thích mây mù âm u. Người hay nói lời ca thán sẽ lan tỏa năng lượng tiêu cực cho những người xung quanh. Lời oán thán nhiều rồi, bạn bè tự nhiên sẽ ít đi. 

2. Lời vô nghĩa

Lời nói là thứ vũ khí có sức sát t.hương rất lớn, thậm chí có thể g.iết chết một con người. Người thông minh biết điều gì nên nói, họ không nói những điều vô ích, cũng chẳng quan tâm mấy lời vô nghĩa.

Lãng phí thời gian là một hành động tự sát chậm rãi, lãng phí thời gian của người khác lại là mưu tài hại mệnh họ. Lúc rảnh rỗi chi bằng nhìn lại bản thân nhiều hơn, mấy lời nói vô nghĩa chỉ càng làm tốn thời gian.

Người thông minh là những người có thể làm chủ thời gian, mỗi giây mỗi phút, mỗi lời nói ra đều là vàng ngọc, không nói những lời vớ vẩn không đâu.

3-dieu-khong-hoi-5-dieu-khong-noi-la-tri-tue-nguoi-thong-minh-2

3. Lời giả dối

Lời nói hoa mỹ đầy giả dối thì sớm muộn cũng có ngày lộ ra, vì thế người thông minh không nói lời giả tạo. Từ một lời giả dối, phải dùng hàng trăm ngàn sự ngụy biện khác để "nặn tròn" nó, khiến nó trở nên hoàn hảo, cũng giống như lăn quả cầu tuyết vậy, càng lăn càng to, cuối cùng vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn.

Một lần bạn nói dối là một lần bạn đánh mất niềm tin của người khác, điều này khiến họ không còn muốn kết giao và bạn đánh mất đi những cơ hội của chính mình.

4. Lời từ đáy lòng

Con người cho dù thân thiết đến đâu, cũng chỉ nên nói 3 phần, đừng dại mà "móc cả trái tim" của mình ra cho người khác thấy.

Vẽ người vẽ da khó vẽ xương, biết người biết mặt không biết lòng. Lòng người cách một lớp da, da người dày mỏng khó đoán, đôi khi những lời thật lòng của bạn lại trở thành con dao người khác dùng để găm vào chính bạn.

Điều đại kỵ của con người đó là, quen biết thì ít mà lời nói ra thì nhiều. Đừng cứ gặp ai đều ngay lập tức xem là bạn tốt, đừng mang tất cả những lời trong lòng ra nói với người khác.

Càng trưởng thành con người càng hiểu rằng, cần phải dựa vào chính mình, làm chủ được cảm xúc. Lời trong lòng cần nói với người thực sự hiểu và muốn hiểu. Bớt móc hết tâm can của mình ra cho người khác xem, những chia sẻ, tâm sự của bạn, không phải ai cũng trân trọng, đôi khi nó chỉ là trò cười trong mắt người khác.

5. Lời khoác lác

Ở đời, biết người là kẻ trí tuệ, biết mình là người thông minh, con người, quý ở tự biết mình.

Người thông minh xưa nay không khoác lác, huênh hoang, không "chém gió". Họ không bao giờ tùy tiện hứa với người khác việc gì nằm ngoài khả năng của mình.

Chỉ người thông minh thực sự mới không để ý tới sĩ diện, không cần phải dùng sự khoác lác để lấp đầy sự hư vinh, sĩ diện hão của mình.

Người quân tử, mỗi lời nói ra chắc như đinh đóng cột, chuyện không làm được nhất định không đồng ý. Người trí tuệ trước giờ không biết mình có thể làm gì, mà biết mình không nên làm những gì.

Trong cuộc sống, không phải lời nào cũng nói, cũng không phải việc gì cũng hỏi. Khi bạn học được cách "ngậm miệng" đúng lúc là khi bạn nắm bắt được trí tuệ đời người.

Xem thêm: Hãy nhớ: 4 điều người thông minh không bao giờ hé nửa lời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận