Vì sao người học giỏi thường khó thành công trong sự nghiệp?

Người học giỏi với tấm bằng xuất sắc nhưng khi bước vào con đường sự nghiệp lại thường gặp phải nhiều khó khăn và chưa chắc là người thành công.

Loan Nguyễn
18:55 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giỏi lý thuyết nhưng yếu khi thực hành

Có những người đạt thành tích cao trong học tập. Khi là sinh viên, họ thường nằm trong top đầu của lớp, của khoa. Thậm chí, họ đạt thủ khoa đầu ra với bảng điểm vô cùng xuất sắc. Tuy nhiên, trường học chỉ dạy cho ta kiến thức, còn trường đời bắt ta phải thực hành.

Người học giỏi muốn đạt thành công thì phải biết vận dụng những kiến thức mình tích lũy được khi còn học trên nhà trường đúng lúc đúng nơi. Nếu bạn chỉ giỏi lý thuyết nhưng khi áp dụng vào thực tiễn lại không hiệu quả thì đó chỉ là lý thuyết suông vô ích.

Thiếu kỹ năng mềm

Người học giỏi chỉ mải cặm cụi với sách vở, đều là những lý thuyết ra rời thực tiễn. Họ quên mất rằng IQ chỉ chiếm 20% sự thành công, trong khi EQ chiếm đến 80%. Những kỹ năng mềm mới thực sự là đòn bẩy giúp con người thành công khi bước chân ra ngoài xã hội để làm việc.

nguoi-hoc-gioi-thuong-kho-thanh-cong-trong-su-nghiep-vi-5-ly-do-1

Quá tự tin về sự thông minh và kiến thức bao la khiến người học hành giỏi giang coi thường việc bổ sung các kỹ năng mềm như giao tiếp với đồng nghiệp, tạo dựng mối quan hệ, cách đối nhân xử thế, cách xử lý tình huống, cách lên kế hoạch công việc. Chính vì thế, người đạt kết quả cao trong học tập dù năng lực giỏi đến đâu cũng khó có thể thăng tiến trong công việc.

Không có sự nhạy bén

Những người học giỏi với bảng thành tích cao khiến nhiều người ngưỡng mộ. Họ thường được chia làm hai kiểu. 

Kiểu thứ nhất, học giỏi vì chăm chỉ cần mẫn, suốt ngày chỉ cắm đầu vào học, với phương châm "Học, học nữa, học mãi". Kiểu thứ hai, học giỏi vì vốn là người thông minh, nhanh nhẹn. Kiểu người này sau khi rời ghế nhà trường Đại học, họ sẽ bước vào đời với sự tự tin vô cùng lớn. Trong một cơ quan, người giỏi vì chăm chỉ thường sẽ làm thợ; người nhanh nhạy, nhạy bén sẽ trở thành chỉ huy.

Con đường nhanh nhất để kiếm được nhiều tiền, chạm đến thành công đó chính là kinh doanh. Trong kinh doanh, không phải người học giỏi hơn sẽ thành công hơn mà ai nhạy bén, sáng tạo, nắm bắt thời cơ mới là điều quan trọng.

nguoi-hoc-gioi-thuong-kho-thanh-cong-trong-su-nghiep-vi-5-ly-do-2

Có những người tuy không giỏi về chuyên môn nhưng đầu óc nhanh nhạy, tư duy thức thời. Người giỏi và chăm chỉ thì kiếm vừa tiền. Người giỏi, chăm chỉ, sáng tạo sẽ kiếm nhiều tiền. Còn người giỏi, chăm chỉ, nhanh nhẹn nhạy bén biết nắm bắt thời cơ thì mới là người "đứng trên thiên hạ".

Không dám mạo hiểm

Không thiếu những người tài giỏi, bằng cấp thuộc hàng top đầu vẫn chấp nhận đi làm công ăn lương cho những công ty lớn hoặc những tập đoàn nước ngoài. Chứng tỏ một điều, họ sợ mạo hiểm, họ không dám cởi mở, không dám dấn thân vào những lĩnh vực, những việc họ không giỏi. 

Con người nếu suốt ngày đèn sách, lao đầu vào học tập sẽ một phần tạo trong nên sự thụ động, ù lì, và ngại phải va chạm, trải nghiệm những thử thách. Nếu không dám mạo hiểm và bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân thì rất khó nắm bắt được thành công.

nguoi-hoc-gioi-thuong-kho-thanh-cong-trong-su-nghiep-vi-5-ly-do-3

Cái tôi quá cao

Có nhiều người thành tích học tập xuất sắc nên họ quá tự tin vào những kiến thức mà bản thân đã học tập, nghiên cứu, lĩnh hội được. Họ tự tin vào trí tuệ của mình nên ít khi thừa nhận thiếu sót hoặc sai lầm của bản thân.

Trong công việc, người có cái tôi cao thường đặt ý kiến của mình lên trên mọi người. Họ luôn cho mình là đúng, không nhận sai lầm, gây mâu thuẫn với đồng nghiệp. Họ không chịu cập nhật kiến thức mới mà luôn cho rằng kiến thức mình đang có là đủ rồi.

Vì luôn nghĩ mình tài giỏi nên họ thường tách mình ra, tự thân vận động, không chịu sự hỗ trợ của đồng nghiệp hoặc người thân. Khi gặp sự cố trong công việc, họ sẽ mất rất lâu thời gian mới thoát ra được.

Suy cho cùng, học giỏi hay bằng cấp ưu tú chỉ là bàn đạp trên con đường sự nghiệp của bạn. Còn muốn đi xa hơn, bay cao hơn và thành công hơn thì cần sự nhanh nhẹn của trí óc, cách đối nhân xử thế, kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm của bản thân từ chính cuộc sống hằng ngày. Mỗi người nên cân đối việc học tập và việc trau dồi những kỹ năng mềm. Đồng thời, hãy phát triển những thứ bạn đang có, những kiến thức đã được học vào công việc để có thể thành công hơn.

Xem thêm: 5 dấu hiệu điển hình "bóc mẽ" người EQ thấp dễ thất bại trong sự nghiệp

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận