9 phẩm chất "vàng" của người đàn ông làm nên sự nghiệp lớn

Đàn ông làm nên sự nghiệp lớn dù trong mọi hoàn cảnh, họ vẫn vững vàng như núi, dù chịu bao gian nan thất bại, nhưng còn sinh mạng thì họ vẫn tiếp tục tiến lên phía trước.

Loan Nguyễn
06:00 22/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giữ chữ tín

Khi giảng giải về người quân tử, Khổng Tử nói “ngôn tất tín, hành tất quả”. Nghĩa là: lời nói phải được tin, hành động phải có kết quả.

Chữ tín là yếu tố hàng đầu quyết định sự nghiệp của người đàn ông. Là người có chữ tín, có trách nhiệm, họ sẽ không tùy tiện trong lời nói, việc không làm được không tùy hiện hứa, nói được làm được.

Người đàn ông ba hoa sáo rỗng, nói lời không thật, không đáng tin sẽ dần dần đánh mất sự tôn nghiêm và khí chất của mình. Người như vậy khó dạy bảo được con cái, cũng khó có thể gây dựng được sự nghiệp thành công.

Có ý thức trách nhiệm

Cho dù với sự nghiệp hay gia đình thì trách nhiệm của người đàn ông vô cùng quan trọng. Người đàn ông trưởng thành là người ý thức được nghĩa vụ của bản thân, không hề trốn tránh. Người nào tự tư tự lợi, thoái thác trách nhiệm thì không phải người đàn ông có phẩm chất tốt.

nguoi-dan-ong-lam-nen-su-nghiep-lon-se-co-nhung-pham-chat-nay-1

Trong công việc, nhờ có ý thức, có tinh thần trách nhiệm với tập thể, người đàn ông sẽ luôn hoàn thành tốt công việc được giao, được lãnh đạo tin tưởng, nhờ vậy mà sự nghiệp thăng tiến.

Mạnh mẽ

Một trong những phẩm chất quyết định sự thành công của người đàn ông chính là sự mạnh mẽ. Đàn ông nhất định không được lả lướt, nhu nhược. 

Đàn ông làm nên sự nghiệp lớn là người "đầu đội trời, chân đạp đất", luôn cứng rắn trước mọi thử thách của cuộc đời. Dù trong mọi hoàn cảnh, họ vẫn vững vàng như núi, dù chịu bao gian nan thất bại, nhưng còn sinh mạng thì họ vẫn tiếp tục làm lại, vẫn tiến lên phía trước.

Quyết đoán

Để đạt đến đỉnh cao sự nghiệp, đòi hỏi người đàn ông phải quyết đoán, không tùy tiện hành xử, không làm việc theo cảm hứng, cảm xúc.

Nhờ khả năng quyết đoán, biết phân tích tình thế, biết phải trái, từ đó giúp người đàn ông có ý chí kiên định trong xã hội đầy nguy cơ và cám dỗ. Họ cũng sẽ quyết đoán trong hành động, trong các phương án công việc của mình để chọn ra phương án tốt nhất.

Khoan dung

Trong cuộc sống khó tránh được cảm giác bực dọc khi người khác không thuận theo ý muốn của mình. Nguyên nhân do tâm lượng chưa đủ rộng lớn để bao dung hết thảy nhân loại.

nguoi-dan-ong-lam-nen-su-nghiep-lon-se-co-nhung-pham-chat-nay-2

Để làm nên sự nghiệp lớn. đàn ông cần có tấm lòng bao dung, rộng lượng, biết yêu thương và sẻ chia, biết chấp nhận sự khác biệt của người đời. Càng có tâm lượng lớn, có tấm lòng khoan dung, quảng lại bao nhiêu, càng được kính trọng và dễ dàng làm nên đại sự.

Kiên định

Cuộc đời không phải lúc nào cũng được như ý muốn, khó tránh khỏi những sự tình không hay. Chúng ta cũng không thể đoán biết được tương lai, hôm nay sống bình an vô sự, biết đâu ngày mai có thể gặp phải nguy nan, thử thách. 

Người đàn ông có thể làm nên sự nghiệp lớn luôn kiên định với mục tiêu đặt ra. Họ không sợ thất bại, không bao giờ gục ngã trước khó khăn. Nhờ đức tính kiên định mà họ có thể vực dậy sau mọi vấp ngã và tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Luôn bình tĩnh

Có thể thấy, sự bình tĩnh chính là yếu tố khác biệt giữa một chàng thanh niên mới lớn và người đàn ông trưởng thành. 

Cổ nhân dạy, muốn làm nên đại sự, đàn ông cần có tâm thái bình tĩnh và ổn định. Nhờ sự bình tĩnh mà giúp giảm bớt nguy nan trong những tình huống cấp bách.

Kiểu đàn ông có thể làm nên nghiệp lớn không có thói quen giải thích quá nhiều. Dù việc tốt xấu hay thành bại họ đều tự mình làm vì biết giải thích cũng vô ích. Họ quan niệm, lặng lẽ quyết định chính là vàng.

nguoi-dan-ong-lam-nen-su-nghiep-lon-se-co-nhung-pham-chat-nay-3

Trong gia đình, người đàn ông là trụ cột, ở ngoài kia gánh vác sự nghiệp lớn lao. Nếu cứ hễ gặp chuyện là hoang mang, rối loạn thì rất khó có thể tìm ra phương án xử lý tốt nhất. Người chưa rèn được sự trầm ổn, điềm tĩnh và vững vàng thì khó có thể thành công.

Có nguyên tắc

Con người sống ở đời cần có nguyên tắc của riêng mình. Nhờ đó, trước những cám dỗ, hấp dân của danh, lợi, tình họ không dễ dàng bị sa ngã.

Người nào sống kiểu “nước chảy bèo trôi” sẽ không nhận được sự tôn trọng từ người khác, cuộc đời vì thế cũng sẽ không có thành tựu.

Có chừng mực

Chu Dịch giảng về đạo cân bằng của âm dương ngũ hành, nhấn mạnh hai chữ “đúng mực”. Người xưa rất coi trọng sự cân bằng, có chừng có mực. Họ giảng rằng, giữa người với người, giữa quốc gia với quốc gia đều phải giữ được sự đúng mực. 

Người đàn ông cần phải giữ được sự chừng mực trong tâm, trong lời nói và cả trong hành vi, nhất định không hành xử một cách cực đoan. Chỉ như vậy, họ mới biết ranh giới, biết đâu là điểm dừng, mới có thể làm nên đại sự.

Xem thêm: Nguyên tắc vàng để làm giàu từ người Do Thái: "Dù chỉ là 1 đô la cũng không bỏ lỡ"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận