Nguyên tắc vàng để làm giàu từ người Do Thái: "Dù chỉ là 1 đô la cũng không bỏ lỡ"

Nguyên tắc này giúp cho nhiều doanh nhân người Do Thái có thêm niềm tin và tập trung vào việc kiếm tiền, không chê thu về ít tiền.

Chi Nguyễn
11:00 20/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Do Thái nổi tiếng là một trong những dân tộc thành công nhất, đã vượt qua vô vàn khó khăn, trở ngại mà vươn lên làm giàu. Họ tin rằng, muốn kiếm được nhiều tiền thì nhất định phải có tư duy sáng tạo, không thể đi vào lối mòn.

Trong số những nguyên tắc kiếm tiền, có một nguyên tắc "vàng" của người Do Thái rằng: "Dù chỉ là 1 đô la, cũng phải cố gắng kiếm về." Đây là tư duy làm giàu được người Do Thái hết mực coi trọng, họ cho rằng dù chỉ kiếm được 1 đô la, cũng không được bỏ lỡ nó. 

bi-quyet-lam-giau-nguoi-do-thai-du-chi-la-1-do-la-cung-khong-bo-lo
Người Do Thái nổi tiếng là một trong những dân tộc thành công nhất

Trọng điểm và cốt lõi của tư duy làm giàu này ở hai chữ "kiếm tiền", nhưng thứ chủ yếu không phải là "tiền" mà là "kiếm". Không quan trọng kiếm được bao nhiêu tiền, dù nhiều hay ít, người Do Thái cũng cảm thấy hài lòng. Có một câu chuyện nổi tiếng như sau:

Bida Jewitt là người Do Thái nổi tiếng, từng được mệnh danh là "vua kiến trúc". Ông là một trong số ít người có số lượng công trình kiến trúc khổng lồ ở Mỹ, số tài sản lên tới 200 triệu USD. Jewitt là một người đã thuộc nằm lòng nguyên tắc vàng để kiếm tiền, và dùng nó như kim chỉ nam trong công việc của mình.

Công ty của Jewitt rất nổi tiếng, và không ít người luôn tò mò về bí quyết làm giàu của ông. Khi được hỏi về "bí quyết kiếm tiền" của mình, Jewitt đã trả lời: "Dù công ty có tiếng tăm lớn cỡ nào đi nữa, cũng không thể đảm bảo hợp đồng kiến trúc luôn tăng, thời thế của công ty luôn thịnh mà không suy. Vì vậy, chỉ cần có người yêu cầu hoặc đặt đơn hành, không ngại ít tiền, chỉ cần phù hợp với điều kiện, chúng tôi đều không chối từ."

Triệu phú người Do Thái này không chỉ thống trị ngành xây dựng, mà còn làm giàu trong các ngành nghề khác như khai thác than, chăn nuôi, bảo hiểm, truyền thông,... Jewitt là một doanh nhân lớn, và đặc biệt chỉ điều hành công ty dựa vào sức một mình ông. Một mặt, ông vừa tự đảm bảo quyền tự chủ tài chính của công ty, mặt khác tận dụng nó để đặt chân vào các lĩnh vực khác, bởi không có ai có thể quản lý ông cả. Jewitt quan niệm, bất kỳ khoản tiền nào cũng phải do tự mình kiếm được, có thể hoạt động kinh doanh mới phát triển mạnh, và công ty thu được lợi nhuận lớn hơn.

bi-quyet-lam-giau-nguoi-do-thai-du-chi-la-1-do-la-cung-khong-bo-lo
Người Do Thái không xem thường lợi nhuận nhỏ, đã làm kinh doanh thì không chê thu về ít tiền

Chẳng hạn, nếu tỷ suất lợi nhuận của dự án trong hợp đồng là 20%, thì Jewitt sẽ tìm cách để tăng lợi nhuận lên 30%. Một lần nọ, Jewitt ký hợp đồng dự án với một nhà máy nhiên liệu làm giàu ở Ohio, giá trị hợp đồng là hơn 700 triệu đô la. Đáng chú ý, Jewitt đã hoàn thành sớm hơn nửa tháng so với ngày ký kết trên hợp đồng, khi so chi phí dự án sử dụng thì còn thấp hơn 260 triệu USD. Tức là, không chỉ hoàn thành nhanh hơn dự kiến, công ty của Jewitt còn giúp cả hai bên tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

Cũng với triết lý kinh doanh "Dù chỉ là 1 đô la cũng không bỏ lỡ", Jewitt đã áp dụng nó lên tới khách hàng của mình. Công ty của ông luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, đặt lợi ích của họ lên trước, và giúp họ kiếm được nhiều lợi nhuận hơn trong thời gian ngắn hơn. Nhờ đó, ông không chỉ kiếm được nhiều tiền cho công ty, mà còn thu về nhiều khách hàng trung thành.

Theo quan niệm của người Do Thái, không nên xem thường những lợi nhuận nhỏ, đã làm kinh doanh thì không chê thu về ít tiền. Miễn là có lợi nhuận, thì không việc gì phải cảm thấy buồn bã. Quỹ tắc ấy giúp doanh nhân có thêm niềm tin, tham vọng để hướng tới tương lai. Nó cũng giúp ta không lãng quên bản chất của mình, luôn kiên trì và làm việc chăm chỉ, tập trung vào việc "kiếm tiền", thay vì chỉ mơ mộng nghĩ về "tiền".

Bí quyết dạy con của bà mẹ người Do Thái: Nhỏ mật lên sách để con trẻ biết nó rất ngọt ngào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận