Bí quyết dạy con của bà mẹ người Do Thái: Nhỏ mật lên sách để con trẻ biết nó rất ngọt ngào

Từ ngàn năm xưa, người Do Thái đã xem tri thức là thứ vốn đặc biệt, bởi nó có thể sinh ra của cải, và cũng không thể bị cướp đoạt.

Chi Nguyễn
08:30 06/06/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào khoảng giữa thế kỷ 19, 1/4 các nhà khoa học trên thế giới là người Do Thái. Tính đến năm 1978, hơn 50% giải Nobel cũng rơi vào tay người thái. Trong khi đó, dân số người gốc Do Thái chỉ khoảng 13,8 triệu người (tức hơn 0,19% dân số thế giới). Có nghĩa là, hơn 50% đóng góp cho sự tiến bộ của loài người lại do chỉ 0,19% dân số đảm nhiệm?

Theo thống kê, chỉ số IQ trung bình của người Do Thái là 110, cao hơn chỉ số trung bình của thế giới. Vậy tại sao người Do Thái là có thể thông minh đến thế? Trong cuốn "Bí mật người Do Thái dạy con làm giàu" có đưa ra lời giải thích như sau:

Dạy con từ thuở còn thơ

Các bà mẹ Do Thái dạy con từ khi mới bắt đầu mang thai, họ nghe nhạc, chơi đàn và... làm toán cho đến tận lúc các con sinh ra. Sau đó, họ lại chọn ăn hạnh nhân, chà là, uống dầu cá,... Tất cả những điều này đều được các bà mẹ Do thái làm vì họ tin rằng chúng sẽ giúp con họ trở nên thông thái.

cach-nguoi-do-thai-day-con-nho-mat-len-sach-de-tre-biet-no-ngot-ngao
Dạy con từ thuở còn thơ

Đặc biệt, khi đứa trẻ còn đang tuổi ẵm ngửa, các bà mẹ đã tạo cho chúng thói quen thích sách đặc biệt. Họ nhỏ vài giọt mật ong lên cuốn sách, để chúng liếm sách. Đó là mẹo của các bà mẹ Do Thái, nhằm giúp nhận thức non nớt của đứa trẻ nghĩ rằng 'sách là thứ gì đó rất ngọt ngào'.

Hệ thống giáo dục đặc biệt

Người Do Thái quan niệm, điểm không quan trọng bằng cách học, và khi học thì phải hỏi. Vì thế, học sinh Do Thái thường rất tò mò, không ngừng đặt các câu hỏi cho giáo viên. Sau đó, những đứa trẻ này sẽ được dạy các môn thể thao như bắn cung, bắn súng hay đơn giản là chạy bộ, bởi vì người Do Thái tin rằng điều sẽ giúp não bộ trở nên tập trung hơn, có quyết định chính xác hơn.

cach-nguoi-do-thai-day-con-nho-mat-len-sach-de-tre-biet-no-ngot-ngao
Người Do Thái quan niệm, điểm không quan trọng bằng cách học, và khi học thì phải hỏi

Nếu ở cấp 1, trẻ Do Thái sẽ tập trung học các môn như toán, khoa học, thì khi lên trung học, chúng sẽ chuyển sang học cách tạo ra sản phẩm, thực hành những bài tập thực tế. Bên cạnh đó, khoa kinh doanh cũng sẽ được chú trọng ưu tiên, các sinh viên sẽ được giao dự án và phát triển nó vào năm cuối. Họ sẽ hoàn thành nếu nhóm của họ (khoảng 10 người/nhóm) có thể tạo ra khoản lợi nhuận 1 triệu USD.

Đáng chú ý, dân tộc Do Thái là dân tộc đầu tiên trên thế giới mà nhà thờ quy định tất cả nam giới phải biết đọc, biết viết và tính toán. Sau đó, mọi đàn ông đều phải có nghĩa vụ dạy con mình làm như vậy. Có thể thấy, người Do Thái từ lâu đã coi trọng việc xóa mù chữ.

Theo thống kê, Israel cũng là nước đứng đầu thế giới về lượng dân số từ 14 tuổi đọc sách, đứng đầu về số đầu sách xuất bản theo đầu dân. Không một người Do Thái thành đạt nào lại không giành thời gian để đọc, để học, để trau dồi kiến thức. Từ ngàn năm xưa, người Do Thái đã xem tri thức là thứ vốn đặc biệt, bởi nó có thể sinh ra của cải, và cũng không thể bị cướp đoạt.

Trí tuệ làm giàu của người Do Thái: Nắm được thông tin là nắm chắc tiền tài

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận