Càng biết cảm ơn, chúng ta càng nhận nhiều phúc báo và may mắn

Người có lòng biết ơn là người có vẻ đẹp nội tâm và sự thấu hiểu đạo lý. Chính những điều này sẽ mang đến may mắn trong cuộc đời họ.

Loan Nguyễn
09:00 12/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chàng trai Việt nhặt được chiếc ví trên đất Nhật

Một chàng trai người Việt làm việc tại Nhật Bản. Một hôm, anh nhặt được chiếc ví của ai đó đánh rơi trên đường nên anh quyết định mang chiếc ví đến trình báo cảnh sát Nhật.

Người đàn ông Nhật Bản là chủ nhân của chiếc ví bị rơi. Sau khi nhận lại ví, ông đã có hành động cảm ơn vô cùng đặc biệt khiến chàng trai bất ngờ và xúc động không nói nên lời.

Chàng trai Việt viết: "Chú mất ví chạy ra xe lục lọi và đem vào 2 chai nước chấm cho tôi để cảm ơn, chắc là chú vừa đi siêu thị xong. Tôi không dám nhận nhưng chú ấy cảm ơn cúi người như muốn quỳ xuống luôn làm tôi ngại quá nên phải nhận cho chú ấy vui".

Mọi chuyện vẫn chưa dừng ở đó, theo chia sẻ của chàng trai: "Tôi được chú cảnh sát trao cho phong thư cảm ơn, có thông tin của tôi trong thư, xác nhận đóng dấu của cảnh sát nhặt được của rơi và trả lại cho khổ chủ không mất bất cứ thứ gì trong ví cả".

nguoi-co-long-biet-on-se-nhan-nhieu-phuc-bao-va-may-man-1

"Tôi cảm thấy việc làm này cũng bình thường không có gì phải khoe cả. Dù ở đâu, ở Việt Nam hay Nhật thì tôi và các bạn cũng hãy làm thế", anh viết.

Sự trung thực và lòng tốt của chàng trai thật đáng khen ngợi. Nhưng qua câu chuyện này có thể thấy, hành động cảm ơn của người đàn ông Nhật Bản bị rơi ví và cách ghi nhận việc tốt của cảnh sát tại đất nước này thật khiến người khác phải trân trọng và nể phục.

Lòng biết ơn của Hàn Tín với người cưu mang lúc nghèo khó

Hàn Tín trải qua những năm tháng tuổi thơ vô cùng cơ cực. Ông là cậu bé mồ côi, hằng ngày kiếm sống bằng nghề đi câu cá ở sông Hoài. Vào mùa Đông, thời tiết rét mướt, Hàn Tín không câu được cá nên rất đói khổ. Tuy vậy, Hàn Tín lại mê đèn sách, nghiên cứu binh thư, luyện võ nghệ nên thường đeo kiếm.

Ở xóm chợ có bà Phiếu Mẫu kiếm ăn bằng nghề giặt đồ thuê. Dù cuộc sống của bà cũng chẳng khấm khá gì nhưng thương tình cậu bé đói khát nên thường chia cơm cho Hàn Tín ăn cùng. Hàn Tín vô cùng biết ơn hành động của bà nên nói: "Ngày sau khi công thành danh toại tôi sẽ xin báo đáp".

Bà Phiếu Mẫu hiền hậu trả lời: "Thấy ngươi đói khát nên chia sẻ miếng cơm giọt nước, mong gì báo đáp. Mà đàn ông như ngươi miếng cơm không có mà ăn thì nói gì quyền cao chức trọng ngày sau".

nguoi-co-long-biet-on-se-nhan-nhieu-phuc-bao-va-may-man-2

Câu nói của bà khiến Hàn Tín vô cùng hổ thẹn. Kể từ đó, ông không dám qua ăn cơm cùng bà nữa. Bà già đôn hậu thương người hằng ngày vẫn đặt cơm trước lều Hàn Tín. Người dân xóm chợ biết chuyện thường gọi đó là "Bát cơm Phiếu Mẫu".

Sau này, Hàn Tín phò tá Lưu Bang lập nên cơ nghiệp thống nhất thiên hạ. Ông được phong tước hầu, sau được về quê cũ phong làm Sở Vương. Ngay khi trở về quê hương, ông lập tức cho người đi tìm bà Phiếu Mẫu. Để thể hiện lòng biết ơn bà Phiếu Mẫu đã cưu mang thuở cơ hàn, ông đã lấy nghìn vàng thưởng cho bà.

Chuyện của nhà hiền triết tại nhà hàng

Có lần, một bậc hiền triết cùng một nhóm người đến ăn tối tại nhà hàng. Một ông chủ trong số đó đã nghe danh vị hiền triết có trí tuệ phi thường nên đến bái kiến.

Mọi người ngồi quanh bàn cười nói vui vẻ trong khi nhân viên phục vụ nhà hàng lần lượt mang các món ăn nóng hổi đặt lên bàn.

nguoi-co-long-biet-on-se-nhan-nhieu-phuc-bao-va-may-man-3

Lúc này, vị hiền triết chuyển chủ đề sang các món ăn ngon lành trên bàn. Ông nói: "Nhìn thấy các món ăn trước mặt, trong lòng các bạn có nảy sinh lòng biết ơn không? Cảm ơn các thực phẩm, rau quả đã thành tựu bữa ăn này, cảm ơn người đầu bếp, cảm ơn người phục vụ chúng ta…".

Ông chủ thắc mắc: "Tại sao phải cảm ơn? Chúng ta ăn đều phải trả tiền mà".

Những người còn lại trên bàn ăn chỉ biết nhìn nhau, không nói được lời nào.

Vị hiền triết nói: "Thế tại sao ông không trực tiếp ăn đồng tiền đó đi".

Người biết cảm ơn sẽ nhận được nhiều may mắn và phúc báo

Trong cuộc sống, có những người không biết nói lời cảm ơn. Họ coi mọi việc là tự nhiên, là lẽ thường, là nghĩa vụ của người khác. Đây là những người có nhân cách đạo đức thấp kém, chỉ mưu cầu lợi ích cá nhân, như lời người xưa nói thì chính là kiểu vong ân bội nghĩa.

Người có lòng biết ơn là người có nhân cách lớn, sống có nghĩa có tình, có thủy có chung. Họ thường là người luôn biết nghĩ cho người khác, là người tiên tha hậu ngã, chính là người nhân đức, bậc quân tử mà người đời thường ngưỡng mộ.

Chúng ta tồn tại trên cuộc đời này, được hưởng những đặc ân từ tự nhiên ban cho, từ cha mẹ của chúng ta, vì thế phải học cách biết ơn.

nguoi-co-long-biet-on-se-nhan-nhieu-phuc-bao-va-may-man-4

Biết cảm ơn người khác nghĩa là chúng ta biết quý trọng mối nhân duyên, hiểu đạo lý nhân sinh. Người trong lòng luôn cảm kích, tự nhiên sẽ thấy mỗi ngày trôi qua là một ngày đầy ý nghĩa, gắng sức để báo đáp những đặc ân mà chúng ta có được.

Biết cảm ơn vạn vật là người thấu hiểu đạo lý của tự nhiên, của vũ trụ, biết trân quý sinh mệnh, nên sống thuận theo tự nhiên, hợp với Đạo, là người trí huệ, đi trên con đường trở về với bản nguyên của sinh mệnh.

Người tuân theo mệnh, thuận theo Đạo, hài hòa với tự nhiên là người thường hay tích đức hành thiện, ắt sẽ có phúc dày. Tâm thái ung dung tự tại, không phiền não trong lòng, lại được phúc báo thì quả thực đó chính là niềm hạnh phúc và may mắn.

Xem thêm: Hãy biết yêu thương và chia sẻ với những người thân yêu nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận