Hãy biết yêu thương và chia sẻ với những người thân yêu nhất

Thông điệp mà câu chuyện dưới đây mang đến cho chúng ta đó là, muốn làm người tốt, trước hết phải biết yêu thương và chia sẻ với những người thân yêu nhất.

Loan Nguyễn
16:05 09/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện trái cam đầy xúc động

Một gia đình nghèo có 3 người là bố, mẹ, con trai, sống tại một ngôi làng xa xôi, hẻo lánh. Cậu con trai rất ngoan, luôn hiểu được sự vất vả của cha mẹ mình. 

Một hôm, trên đường về nhà, bà mẹ nhặt được một quả cam còn tươi nguyên. Dù bản thân đang vừa mệt vừa khát, nghĩ đến cảnh được ăn trái cam mọng nước quả là điều tuyệt vời nhưng bà nghĩ đến con trai đang đợi ở nhà. Vì thế, bà đã cất trái cam vào túi, để dành cho con.

Về đến nhà, bà gọi con: "Mẹ có quà cho con trai ngoan của mẹ đây này!".  Cậu bé chào mẹ và reo vui khi nhận trái cam từ mẹ: "Con cảm ơn mẹ, trái cam ngon quá ạ!".  Người mẹ rạng rỡ xoa đầu con trai: "Con học bài tiếp đi, mẹ nấu cơm đã nhé". 

Sau đó, bà xuống bếp nấu ăn. Trong lòng bà thầm vui khi thấy con trai mình rất hạnh phúc, bà cũng thầm cảm ơn người để lại trái cam bên đường.  

Cậu bé ngồi ngắm quả cam vàng tươi trong tay mình và thấy thương mẹ vô cùng, tự hứa là sẽ ngoan ngoãn và chăm chỉ hơn nữa. Cậu chợt nhớ tới cha đang vất vả đi làm chưa về. Dù rất muốn ăn quả cam này nhưng cậu quyết định dừng lại. 

cau-chuyen-trai-cam-hay-biet-yeu-thuong-chia-se-voi-nguoi-than-1

Cậu bé viết vội tờ giấy với dòng chữ: "Cha ơi, chắc cha làm việc vất vả lắm, cha ăn quả cam này cho đỡ mệt nhé. Con yêu cha nhiều". Cậu bé để tờ giấy cùng quả cam ở nơi góc tủ mà cha thường để đồ dùng của mình ở đó mỗi khi đi làm về.

Buổi tối, cha của cậu trở về nhà sau một ngày làm việc vất vả. Khi ông cất đồ vô tình nhìn thấy món quà của con trai. Ông xúc động khóc vì những dòng chữ yêu thương của cậu bé.  

Ông nghĩ tới vợ nên cầm quả cam đi xuống bếp. Lúc này, bà vẫn đang lúi húi làm việc nhà. Ông đưa cam cho vợ và bày tỏ rằng ông biết ơn khi bà đã chăm sóc cho hai bố con mà không bao giờ phàn nàn kêu ca một tiếng nào.

Ông lại gần thì thầm vào tai vợ: "Cảm ơn em, cha con anh cảm ơn em, và tặng em này".

Nhận trái cam từ chồng, bà bật khóc khi đó chính là quả cam mà bà đã đưa cho con trai. Cuối cùng, trái cam lại về đúng tay bà.

Bài học cuộc sống về trao đi yêu thương

Trong câu chuyện trên, hình ảnh quả cam được chuyển từ tay mẹ tới người con rồi đến tay người bố, cuối cùng quay lại tay người mẹ. Điều đó cho thấy, khi chúng ta trao đi yêu thương không toan tính, bằng một cách nào đó, ta lại nhận được yêu thương nguyên vẹn như thế. Câu chuyện giúp mỗi người trong chúng ta có được bài học cuộc sống về việc trao gửi tình yêu.

Cuộc sống luôn có luật Hấp dẫn, khi bạn trao đi yêu thương bạn sẽ nhận về mình yêu thương. Tình yêu là điều thiêng liêng, lấp lánh, ai cũng muốn có, muốn sở hữu nhưng vì chúng ta thường làm sai cách nên chẳng có được thứ mà mình muốn.

Khi bạn thương yêu một ai đó, hãy trao đi bằng trái tim trong sáng, vô tư để tình yêu tròn đẹp và nguyên vẹn như trái cam vậy.

Trao đi tình yêu của mình không có nghĩa là khi bạn hy sinh hết mình cho tình yêu thì bạn sẽ nhận lại được điều tương tự. Không ít người oán giận rằng bản thân đã hy sinh nhưng chẳng nhận về được gì.

Đó vốn là cách hiểu sai lầm, xuất phát từ sự tham lam của bản thân chứ không phải trao đi tình yêu một cách vô tư.

cau-chuyen-trai-cam-hay-biet-yeu-thuong-chia-se-voi-nguoi-than-2

Trong tình yêu, khi ta mong cầu được đáp lại và cố gắng thể hiện tình cảm theo một cách không tự nhiên nữa đó lại là sự cố chấp, bóp nghẹt tình yêu của mình thì chắc chắn chúng có cơ hội để thở, để được tự do, để cảm xúc có cơ hội thăng hoa.

Trong tình cảm mẹ con, chúng ta hay biện luận cho lỗi lầm của mình rằng vì yêu con nên thế. Vì yêu con quá nên ta đã bóp nghẹt giấc mơ của con. Vì yêu con quá nên ta chỉ muốn chúng yêu người này không phải người kia. Vì yêu con quá nên chúng yêu cầu gì ta cũng đáp ứng.

Trao đi yêu thương sai cách, chúng ta đặt thêm nhiều giá trị và lợi ích của chính mình vào tình yêu ấy khiến nó méo mó từ lâu. Ta chỉ trao cho ai đó tình yêu trọn vẹn khi ta cũng phải biết yêu chính mình, để trái tim ta rộng mở, bao dung và thấu hiểu... có như thế ta mới không "bóp nghẹt" tình yêu ta trao đi cho bất cứ ai khác ngoài ta.

Chỉ khi bạn biết yêu thương chính bản thân mình thì bạn mới có thể yêu thương người khác. Khi đó, nếu một ai không còn trân trọng, không còn yêu thương ta thì ta sẽ tự khắc rời đi. Khi mà bạn cảm thấy kiệt sức và không thể chịu đựng nữa vì nó không lành mạnh… thì hãy biết cách buông bỏ và tự bảo vệ mình.

Xem thêm: Cha qua đời để lại toàn bộ tài sản cho người giúp việc, chỉ cho con gái vỏn vẹn 3 nghìn đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận