Câu chuyện ông lão nghèo đổi khoai tây lấy bao tải vàng và bài học đắt giá về lòng tham

Đồng ý đổi bao tải khoai tây lấy bao tải vàng, niềm vui chưa được bao lâu, ông lão nghèo đã phải trả giá cho lòng tham của mình bằng cả mạng sống.

Loan Nguyễn
11:24 06/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một miền quê, tình trạng hạn hạn kéo dài, nhiều tháng không có hạt mưa nào khiến người dân trong vùng phải di tản. Lão Vương là một trong số người di cư. Tài sản duy nhất mà lão mang theo chính là bao tải khoai tây.

Trên đường đi, lão Vương gặp hai cha con. Trông họ có vẻ đang rất đói. Trên lưng người cha là một bao tải nặng. Nhìn thấy lão Vương, ông ta xin lão rủ lòng thương cho con trai mình một củ khoai tây, nhưng lão Vương từ chối.

Không còn cách nào, người cha đành thương lượng: "Vậy ngài có thể bán bao tải khoai tây của ngài cho tôi không? Tôi có rất nhiều tiền, vàng bạc đều đủ cả". Khi ông ta mở bao tải ra, trong đó quả thực nhiều tiền vàng và bạc.

Lão Vương từ nhỏ đã sống trong sự nghèo túng, chưa bao giờ nhìn thấy nhiều vàng đến thế. Lão không cần đắn đo suy nghĩ mà đồng ý luôn. Vậy là người cha đã đổi tải vàng lấy tải khoai tây. Sợ lão Vương nghĩ lại mà đổi ý nên người cha vội vàng dắt con trai rời đi tức khắc.

Chỉ trong nháy mắt đã sở hữu số tiền vàng trong tay, trở thành người giàu có, lão Vương vô cùng sung sướng. Thế nhưng, đi được một đoạn đường, lão bắt đầu thấy đói. Lúc này, lão không thể kiếm được gì ăn. Cỏ cây ven đường cũng chết héo dưới nắng hạn. Lão Vương thấy ân hận vì sai lầm của mình. Để rồi, vì đói lả mà lão qua đời.

long-tham-khien-ong-lao-ngheo-phai-tra-gia-bang-mang-song-1

Xuống địa ngục, lão Vương gặp Diêm Vương. Ngài nói: "Ta đã cho ngươi một cơ hội sống - một tải khoai tây đủ để ngươi nuôi sống bản thân tới khi đến miền đất hứa - thế mà ngươi lại vì lòng tham mà không biết giữ mình".

Lão Vương buồn bã nói: "Tôi quá nghèo nên mới mờ mắt trước số tiền vàng đó".

"Thực ra ngươi chỉ cần bán một nửa số khoai tây là được rồi", Diêm Vương nói tiếp.

Ngài hỏi lão Vương: "Trong kiếp sống kế tiếp, lão có thể chọn một trong hai điều sau: Hoặc là được rất nhiều người phục vụ, hoặc là lão đi phục vụ mọi người. Vậy lão chọn gì?"

Không cần nghĩ nhiều, lão Vương chọn điều đầu tiên.

30 năm sau, lão Vương lại xuống âm tào địa phủ. Lần này, lão than rằng đã bị Diêm Vương lừa gạt.

Diêm Vương hỏi: "Cớ sao ngươi lại cho rằng ta đã lừa gạt ngươi?"

"Ngài hứa rằng tôi sẽ được mọi người phục vụ, vậy mà lại biến tôi thành kẻ ăn xin ròng rã suốt 30 năm!", lão Vương nói.

long-tham-khien-ong-lao-ngheo-phai-tra-gia-bang-mang-song-2

Diêm Vương nghiêm nghị nói: "Đúng vậy, đó là bởi lão quá tham lam muốn mọi người phải phục vụ mình. Thôi được rồi, ta sẽ cho lão thêm một cơ hội trong kiếp sống tiếp theo. Lần này, lão muốn được canh giữ một vùng đất rộng lớn, hay muốn được canh giữ một núi vàng?"

Lão Vương suy nghĩ một hồi rồi quyết định chọn núi vàng. Diêm Vương chỉ thở dài nhìn theo lão Vương tiến vào kiếp sống mới, cuối cùng ngài lẩm bẩm: "Thật tội nghiệp, ông ta nghèo vì chính lòng tham vô đáy của mình. Nếu chọn canh giữ vùng đất, ông ta sẽ được làm quan huyện. Nhưng tiếc là ông ta lại chọn núi vàng, vì thế sẽ chỉ là con chuột sa chĩnh gạo mà thôi. Ngay cả khi ấy, ông ta cũng không thể ăn hết cho được".

Lời bàn:

Từ câu chuyện của lão Vương trên đây, chúng ta không thể thay đổi số phận, nhưng lại có thể kiểm soát trái tim mình. Vì vậy, hãy giữ tâm thuần khiết, bởi phúc đức đều từ tâm của bạn mà sinh ra.

Trong cuộc sống, người chỉ thấy cái lợi trước mắt chính là người tham lam. Người không có lòng tham sẽ không vì cái lợi trước mắt mà đánh mất đi phẩm giá, quy tắc đạo đức. 

Không tham lam chính là báu vật của đời người. Giữ cho bản thân liêm khiết, trong sạch, không bị cám dỗ bởi lợi ích vật chất chính là cảnh giới của sự tu dưỡng, giác ngộ. Người trí tuệ sẽ hiểu rằng, cái được không bằng cái mất.

Khi con người ta chết đi, tài sản, tiền bạc cũng không mang theo được nhưng danh dự, nhân phẩm thì lưu truyền đời đời.

Xã hội hiện đại, nhiều người coi vật chất là thước đo của hạnh phúc. Vì thế, họ ngày đêm khổ sở, lao tâm khổ tứ, dùng mọi thủ đoạn để đạt được lợi ích vật chất, thậm chí đánh đổi sức khỏe, sinh mạng của mình vì tiền bạc.

Sự tha hóa của xã hội chính do lòng tham gây nên. Nếu con người ai cũng biết nghĩ cho người khác, không vì đề cao lợi ích cho riêng mình mà tổn hại người khác, thì cuộc sống của tất cả chúng ta đều tốt đẹp hơn.

Xem thêm: Câu chuyện vị khách nhí ở cửa hàng sách của Benjamin Franklin và bài học thấm thía về thời gian

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận