Câu chuyện vị khách nhí ở cửa hàng sách của Benjamin Franklin và bài học thấm thía về thời gian

Benjamin Franklin đã viết lên cuốn sách của cậu bé một câu mà cho tới ngày nay vẫn còn được lưu truyền rộng rãi: "Thời gian chính là sinh mạng, thời gian là vàng là bạc".

Loan Nguyễn
17:46 04/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vị khách nhí tại cửa hàng sách của Benjamin Franklin

Benjamin Franklin (1706 - 1790) là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất Hoa Kỳ.

Khi còn trẻ, Franklin từng mở một tiệm sách trước cửa tòa soạn. Ông bận bịu nhiều công việc nên không tự mình bán mà thuê một người trông tiệm sách.

Có lần, một cậu bé nhỏ tuổi bước vào tiệm sách của Franklin. 

Sau một hồi chọn lựa tới lui, do dự nửa ngày, vị khách nhỏ tuổi ấy mới dè dặt cầm lên một quyển, mang tới quầy thanh toán và cất tiếng hỏi nhân viên: "Xin hỏi quyển sách này giá bao nhiêu vậy ạ?".

Nhân viên trả lời: "Giá của nó là 1 đô la".

Cậu bé dè dặt hỏi thêm: "Có thể bớt cho em một chút không ạ?".

Với vẻ nhã nhặn, người nhân viên vẫn kiên định: "Rất tiếc em à, giá của quyển sách ấy chính xác là 1 đô la".

Chần chừ thêm một lúc, cậu bé như nghĩ ra điều gì, lại lên tiếng: "Vậy bác Franklin có ở đây không ạ?".

Người nhân viên trông hàng trả lời rằng ông đang làm việc. Thế nhưng trước sự kiên quyết của cậu bé, người trông hàng cuối cùng cũng chạy vào trong mời Franklin ra ngoài.

chuyen-o-cua-hang-sach-cua-benjamin-franklin-va-bai-hoc-ve-thoi-gian-1

Sau khi Franklin đã xuất hiện, cậu bé lặp lại câu hỏi lúc ban đầu: "Bác Franklin ơi, quyển sách này giá thấp nhất là bao nhiêu tiền ạ?".

Franklin thẳng thắn đáp mà chẳng chút nghĩ ngợi: "1 đô và 25 xu, cậu bé à!".

Nghe thấy mức giá không được như mong đợi, thậm chí còn cao hơn ban đầu, vị khách nhỏ tuổi không khỏi giật mình. 

Cậu bé thắc mắc: "Thế nhưng chỉ mới 1 phút trước, nhân viên của bác nói rằng nó có giá 1 đô la thôi mà".

Franklin thản nhiên nói: "Không sai! Thế nhưng bác thà tự nguyện trả lại cho cháu 1 đô la ấy chứ không muốn bỏ dở công việc của mình để chạy ra đây".

Câu nói này của chủ tiệm thầm ám chỉ việc cậu bé phải trả thêm 25 xu vì lấy đi thời gian của ông.

Lời giải thích của Franklin khiến vị khách nhỏ không khỏi sửng sốt. Cậu bé mạnh dạn hỏi thêm lần nữa: "Được rồi ạ! Vậy ở thời điểm hiện tại, giá thấp nhất của quyển sách này là bao nhiêu ạ?".

Không ngờ, Franklin lại đưa ra một đáp án khác ban nãy: "Bây giờ là 1 đô và 50 xu".

chuyen-o-cua-hang-sach-cua-benjamin-franklin-va-bai-hoc-ve-thoi-gian-2

Lần này, cậu bé hốt hoảng nói lớn: "Tại sao bây giờ lại tăng lên 1 đô 50 xu rồi? Không phải mới nãy bác còn nói nó chỉ có giá 1 đô 25 xu thôi hay sao?".

Vẫn là vẻ mặt không thể thản nhiên hơn, Franklin đáp lại cậu bé: "Đúng. Thế nhưng mức giá tốt nhất bác có thể đưa ra bây giờ là 1 đô la 50 xu".

Sau cùng, cậu bé không nói thêm câu nào nữa, lặng lẽ để đủ tiền lên bàn, cầm cuốn sách và chuẩn bị rời đi.

Ngay lúc đó, Franklin gọi cậu lại và nói: "Chờ một chút, bác muốn tặng cháu thêm vài lời khuyên thành thật nữa…".

Khi ấy, Benjamin Franklin đã viết lên cuốn sách của cậu bé một câu mà cho tới ngày nay vẫn còn được lưu truyền rộng rãi: "Thời gian chính là sinh mạng, thời gian là vàng là bạc".

Bài học về sự quý trọng thời gian

Từ câu chuyện trên có thể thấy, Benjamin Franklin tăng giá tiền của cuốn sách lên các mốc khác nhau sau mỗi khoảng thời gian không phải vì ông tham lam tiền bạc mà chính là xuất phát từ sự quý trọng thời gian của ông.

Chúng ta ai cũng hiểu rằng, đời người là hữu hạn, thời gian cứ thế trôi qua, chẳng chờ đợi ai. Nào ai biết ngày mai bản thân sẽ ra sao. Con người nếu không biết trân trọng thời gian của mình, để trôi đi vô ích hay làm những việc vô nghĩa thì lãng phí biết bao. 

Triết lý "thời gian là vàng, là bạc" của Franklin được nhiều triệu phú, tỷ phú trên thế giới vận dụng. Họ không chỉ biết quý trọng thời gian 24 giờ mỗi ngày mà còn tận dụng để tạo cơ hội kiếm tiền, mở rộng quan hệ, làm từ thiện giúp ích cho đời. Người biết trân trọng và sử dụng hiệu quả thời gian mới có thể chạm tay đến thành công.

chuyen-o-cua-hang-sach-cua-benjamin-franklin-va-bai-hoc-ve-thoi-gian-3

Để sử dụng thời gian hiệu quả, hãy tham khảo các bí quyết dưới đây:

Lập danh sách việc cần làm: Lên danh sách các việc cần làm và thời hạn cần hoàn thành. Nhờ đó, bạn sẽ kiểm soát được nhiệm vụ phải thực hiện và làm việc có tổ chức. Công việc càng rõ ràng thì mức độ hoàn thành càng cao. Điều này giúp bạn dễ dàng quản lý thời gian của mình.

Lên kế hoạch chi tiết: Đây là bước quyết định để hoàn thành mục tiêu của bạn cho nên hãy chú ý và dành thời gian cho việc này. Nếu không có kế hoạch bạn sẽ rất dễ mất phương hướng. Khi lập kế hoạch, bạn sẽ kiểm tra được mình đạt mục tiêu hay chưa và có điều chỉnh hợp lý.

Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên: Sau khi đã liệt kê các công việc cần làm, bạn hãy sắp xếp, ưu tiên những việc quan trọng lên trước. Đặt ưu tiên cho danh sách việc phải làm giúp bạn tập trung và dành nhiều thời gian hơn cho những việc thực sự quan trọng.

Không trì hoãn: Chúng ta luôn tìm ra đủ lý do để trì hoãn một việc gì đó dù đã lên kế hoạch. Sự trì hoãn có thể gây lãng phí thời gian, đồng thời không đảm bảo hiệu quả công việc. Bạn cần tránh sự trì hoãn trong bất cứ một việc nào.

Tập trung cao độ: Sự tập trung trong công việc sẽ giúp bạn không lãng phí thời gian. Vì thế, khi làm công việc gì đó, bạn hãy tập trung tất cả sức lực và trí tuệ, vừa giúp đạt kết quả cao, vừa tiết kiệm được nhiều thời gian.

Xem thêm: 15 điều khiến con người dễ tiếc nuối nhất trong cuộc đời

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận