Lòng bao dung của thầy giáo đã cảm hóa cậu học trò trộm đồ của bạn

Lời nói của thầy giáo khiến cậu học trò trộm đồ của bạn rơi nước mắt. Kể từ đó, cậu không bao giờ lặp lại sai lầm của mình nữa.

Loan Nguyễn
08:55 24/08/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại một lớp học, có cậu học sinh cá biệt. Cậu ta sống khép kín, rất ít khi nói chuyện với các bạn trong lớp. Hơn nữa, cậu thường xuyên trộm đồ của các bạn trong lớp rồi đem về dùng. Vì thế, các bạn cùng lớp đều kỳ thị và xanh lánh cậu.

Một lần, cậu lại lấy trộm đồ của bạn và bị người bạn này phát hiện. Bạn của cậu đến gặp thầy giáo chủ nhiệm và kể lại sự việc nhưng thầy giáo chỉ giữ im lặng.

Thêm lần nữa, chính cậu bé như thường lệ đã lặp lại hành động trộm đồ vô cùng xấu xí. Các bạn trong lớp cùng nhau báo cáo với thầy chủ nhiệm nhưng không ai thấy thầy giáo trách phạt cậu bé.

Và rồi, sự việc tiếp tục thêm một lần nữa nhưng thầy giáo vẫn chữ im lặng. Điều này khiến những học sinh khác trong lớp vô cùng phẫn nộ.

Các bạn trong lớp rủ nhau viết một bản kiến nghị cho cậu bé kia thôi học. Những học sinh này nói với thầy giáo chủ nhiệm rằng họ sẽ chuyển trường nếu cậu bé kia vẫn được đi học bình thường.

long-bao-dung-cua-thay-giao-cam-hoa-cau-hoc-tro-trom-do-cua-ban-1

Trước sự phản ứng của các học trò, thầy giáo chủ nhiệm đã mở một cuộc họp, mời tất cả học sinh đến dự. Khi mọi người tập trung đông đủ, thầy bắt đầu nói:

"Các em thân mến! Các em đều là những học sinh tốt, biết phân biệt đúng sai. Nếu các em chuyển trường, các em sẽ không gặp khó khăn khi hòa nhập trong môi trường khác. Nhưng các em thử nghĩ xem, điều gì sẽ xảy ra với người bạn của các em, khi bạn ấy không phân biệt được giữa cái đúng và cái sai? Nếu thầy không làm điều đó thì ai sẽ dạy bạn ấy? Thầy không thể yêu cầu bạn nghỉ học ngay cả khi có thể thầy sẽ mất tất cả các em". 

Nghe lời thầy giáo nói, cậu học trò cá biệt thường trộm đồ của bạn xúc động nơi nước mắt. Kể từ đó, cậu không bao giờ lặp lại sai lầm của mình nữa. Sau này, cậu trở thành một người nổi tiếng vì sự chính trực.

Lời bàn:

Trong cuộc sống hằng ngày, đa số chúng ta thường dựa vào cách nhìn nhận và đánh giá từ kinh nghiệm của bản thân. Chúng ta đứng từ vị trí của mình để nhìn người khác. Trong hầu hết các trường hợp, chúng ta thường dùng con mắt của mình để nhận xét đúng sai nhiều hơn là dùng trái tim để cảm nhận người khác.

Trước một hành động của người khác, đã bao giờ bạn đặt câu hỏi rằng: "tại sao họ lại làm thế?", "liệu họ có đang gặp vấn đề gì không?"… nhất là khi những điều họ làm đều là sai trái.

Có thể việc bạn làm là đúng đắn, còn họ là sai lầm. Cũng có thể điều bạn làm là để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ chính nghĩa. Thế nhưng, bạn chưa từng nghĩ đến, bạn có thể làm tốt hơn nữa, với sức mạnh của trái tim.

long-bao-dung-cua-thay-giao-cam-hoa-cau-hoc-tro-trom-do-cua-ban-2

Đừng chỉ nhìn cuộc sống bằng mắt mà hãy cảm nhận nó bằng trái tim. Bạn sẽ thấy rằng, một trái tim biết yêu thương sẽ đem đến cho người khác sự ấm áp khi giá lạnh, sự mát lành khi oi nóng và đem đến bầu trời bình yên trong cơn giông bão.

Khi chúng ta có trái tim đủ bao dung sẽ biết tha thứ cho lỗi lầm của người khác, biết chữa lành vết thương cho những ai đang tổn thương, biết cảm hoá những người còn lầm lạc. 

Người có trái tim luôn mong muốn điều tốt đẹp cho người khác có đủ sức mạnh để hóa giải tất cả những oán trách, lầm lạc, sai trái, thậm chí là tội ác.

Bởi có một chân lý trên thế gian này, những điều xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim.

Xem thêm: Chuyện về chàng trai thành công không cần bằng cấp: Bài học ý nghĩa về sự trung thực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận