Tất thảy thị phi ở đời nếu gặp hãy cứ bình thản mà đón nhận

Lời nói là của người khác, cuộc sống là của mình, đừng để chuyện thị phi quyết định bạn có hạnh phúc hay không.

Loan Nguyễn
10:30 30/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có câu nói rằng: "Ai trong số chúng ta cũng từng là người xấu trong câu chuyện của ai đó!". Chắc bạn cũng đã từng bị gọi như thế, câu chuyện ấy rất có thể tiếp diễn trong tương lai. Bạn còn tồn tại cũng đồng nghĩa với việc bạn còn va chạm trong các mối quan hệ thường ngày.

Ngạn ngữ có câu: "Kim vô túc xích, Nhân vô thập toàn". Ngay cả vàng cũng không thuần khiết, vậy nên con người không có ai là hoàn hảo. Sống trên đời, dù bạn có cố gắng bao nhiêu cũng không thể làm vừa lòng hết thảy mọi người. Có người yêu mến thì tất cũng có kẻ ghen ghét, có lời khen ngợi thì cũng không thể tránh khỏi điều tiếng chê bai.

Gặp chuyện thị phi, nhiều người không tránh khỏi cảm giác bất an, mệt mỏi, thậm chí suy sụp mà mất niềm tin vào cuộc sống. Người ta nghĩ rằng phải đến một nơi khác mới có thể tìm cuộc sống yên ổn. Tuy nhiên, ở đâu có con người thì tức là có thiện - ác, đúng - sai.

loi-khuyen-giup-vuot-qua-thi-phi-don-gian-nhat-1

Cấp trên tin lời thị phi thì nhân viên bị hại. Cha mẹ tin lời thị phi thì con cái bị ruồng bỏ. Vợ chồng tin nghe lời thị phi thì gia đình ly tán.

Nếu ai bước qua thị phi một cách nhẹ nhàng thì là người thông minh, may mắn; ai với tay níu lấy rồi quàng thị phi lên cổ làm trang sức ắt là người dại dột.

Những lời đồn, những lời nói thị phi thường xuất phát từ con người có tâm địa xấu, khiến người khác bị tổn thương. Người bị nói xấu, đặt điều nếu không mạnh mẽ dễ cảm thấy xấu hổ, tuyệt vọng, thậm chí nghĩ quẩn tìm đến cái chết.

Bạn thân mến, cuộc đời là của mình, hãy sống theo khát vọng và mong muốn của chính mình. Đối với thị phi trong thế gian, đừng vội tin nghe, hãy dành thời gian bình tâm suy xét.

Núi rộng sông dài, hãy tự mình bước đi. Trên hành trình của cuộc đời, phải tự cứu lấy mình. Không phải cứ mệt mỏi là bạn sẽ có nơi ấm cúng để nghỉ ngơi. Không phải bạn khát nước là có nước chảy từ núi cao. Không phải khi bạn lạnh, sẽ có bếp lò đỏ lửa sưởi ấm. Nội tâm mỗi người đều có những vết thương không muốn người khác biết, cần có thời gian để phục hồi. Người thực sự mạnh mẽ không phải là người không rơi nước mắt, mà là người nuốt lệ vào trong.

Hết thảy vấn đề, sau cùng nhất đều là vấn đề thời gian. Hết thảy phiền não, kỳ thực đều là tự tìm phiền não.

loi-khuyen-giup-vuot-qua-thi-phi-don-gian-nhat-2

Đối với cuộc sống của bạn, người có sức ảnh hưởng lớn nhất là chính bạn. Người quyết định bạn hạnh phúc hay khổ đau cũng chính là bản thân bạn. Nếu không có sự cho phép của bạn, bất kể thứ gì cũng không thể khiến bạn đau buồn hay vui vẻ.

Không ai cướp đi niềm hạnh phúc của bạn. Người có thể cướp đi điều đó là chính bạn, bởi vì bạn giao niềm vui của mình cho người khác nắm giữ. Bạn không cách nào ngăn chặn được cơn lũ, nhưng bạn có thể học cách kiến tạo một con thuyền.

Vậy khi gặp thi phi phải đối phó thế nào để tâm thế nhẹ nhàng? Bạn cứ coi những thị phi là điều tất yếu sẽ phải gặp và đối diện trong cuộc sống.

Đứng trước thị phi, mỗi người một lựa chọn. Có người dễ mất bình tĩnh, đi khắp nơi phân bua thực hư, tìm cách đáp trả cho đến cùng. Người thì an nhiên tự tại, chỉ lặng lẽ ngồi nhìn nó đến rồi đi, tự sinh tự diệt.

Im lặng chính là chìa khóa vàng trong cuộc đời này. Sự im lặng thể hiện năng lực của bạn. Im lặng có thể giúp đưa ra sự hay, cũng có thể là sự hùng biện, có thể khiến nguôi giận. Im lặng chính là sự điềm tĩnh trong con người, đôi khi nó còn giá trị hơn vạn lời nói ra.

Việc cố gắng giải thích phân bua chỉ khiến sự việc thêm phức tạp. Dù bạn đúng hay sai thì việc bạn cố biện minh, cố làm sáng tỏ vấn đề bằng tranh luận chỉ khiến mọi chuyện trầm trọng hơn.

Đã là thị phi thì không phải lời nào cũng dễ bỏ ngoài tai. Có thể đó là những lời sỉ nhục nhân cách, tác động đến bạn và còn tạo dư luận xấu quanh bạn, khiến người khác hiểu lầm bạn.

Chọn tâm thế bình tĩnh đón nhận. Bởi chỉ những người hời hợt qua loa, đánh giá vấn đề từ câu nói mới bị những lời nói thị phi tác động. Người sâu sắc, có tri thức, biết nhìn sâu nhìn rộng sẽ chỉ phán xét khi đã tìm hiểu kỹ càng.

loi-khuyen-giup-vuot-qua-thi-phi-don-gian-nhat-3

Cuộc đời không phải thiên đường, khi bên cạnh chúng ta không chỉ có những người tử tế, yêu thương mà còn nhiều kẻ ác. Bạn phớt lờ, im lặng mà họ vẫn cứ làm tới. Dù nguyên nhân sâu xa là gì nhưng họ không ngừng buông tha, vẫn tiếp tục đặt điều nói xấu, bôi nhọ danh dự của bạn. Với trường hợp này, hãy thu thập chứng cứ để họ phải chịu trách nhiệm với pháp luật. Việc cần làm của bạn là đừng tranh cãi với họ làm gì, vô ích.

Vết thương gây ra do lời nói kỳ thực chẳng biết khi nào mới lành lặn được. Vì vậy, mỗi chúng ta hãy luôn cẩn trọng với lời nói của mình, đừng gây ra thị phi vô ý thức, cũng đừng vì một ai đó đã gây ra lỗi lầm trong quá khứ mà bạn hành hạ lại họ bằng những lời lẽ nặng nề. 

Miệng là của người khác, lời thị phi chỉ là chuyện trong thiên hạ, vĩnh viễn không phải là thước đo đánh giá một con người. Bởi vậy, thay vì dao động trước những lời đàm tiếu, hãy nhìn lại bản thân và tin vào chính mình. Chỉ cần bạn luôn sống ngay thẳng, tâm hồn trong sạch, đối diện với Đất Trời mà không hổ thẹn, thì hà cớ gì phải bận lòng khi có người gièm pha?

Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác nhưng lại có thể làm chủ vận mệnh của chính mình. Lời nói là của người khác, cuộc sống là của mình, đừng để chuyện thị phi quyết định bạn có hạnh phúc hay không.

Trên cuộc đời này, bạn chỉ cần được là chính mình, làm những điều mình thích và chẳng cần sợ hãi hay lo lắng về những lời đàm tiếu, nhận xét xung quanh. Biết chọn lọc ra những lời khuyên đúng đắn để cải thiện, và bỏ ngoài tai những lời nhận xét chỉ mang tính chất "dìm hàng", cuộc đời của bạn sẽ trở nên vui vẻ, thoải mái và giản đơn hơn rất nhiều.

Xem thêm: Bình yên đích thực là khi đứng giữa trời giông bão tâm ta vẫn lặng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận