Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã: Chớ lãng phí thời gian với những người không cùng đẳng cấp

Trong một mối quan hệ, nếu bạn cảm thấy mình đã dốc tận tâm can vun vén, mang hết chân thành để đối đáp nhưng lại nhận về toàn là tổn thương thì hãy dũng cảm buông tay.

Loan Nguyễn
08:00 28/05/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bí quyết của hạnh phúc với người trưởng thành không phải là sự giàu có hay thành công mà chính là ở việc biết buông bỏ những điều khiến bạn bận lòng. Đó có thể là những người hay những thứ không thuộc về bạn nữa.

"Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng", câu nói của người xưa vẫn còn nguyên giá trị cho đến hôm nay. Nghĩa là, bạn chon chơi cùng ai thì người đó sẽ ảnh hưởng đến quan điểm và cuộc sống của bạn.

Chọn bạn mà chơi, chọn đúng bạn để không đau đầu. Hãy xem lại các mối quan hệ bạn bè của bạn bởi đây cũng chính là cách để bảo vệ tốt nhất cho chính mình. Đặc biệt, hãy tránh xa những kiểu người dưới đây:

Người hay phàn nàn

Kiểu người này luôn phàn nàn, than vãn về bất cứ chuyện gì xảy ra, sẽ mang lại cảm giác tiêu cực.

Ngẫm nghĩ câu nói của David Pollet rất đúng: Trên thế giới này, nhiều người giống như những chiếc xe tải chở rác, họ chất đầy rác của mọi người và chạy xung quanh, nhận về mình những mùi hôi, tiếc nuối, tức giận và thất vọng.

loi-khuyen-de-thanh-cong-dung-lang-phi-thoi-gian-vo-ich-voi-nguoi-khong-xung-dang-1

Có những kiểu người khi gặp bạn bè sau lâu ngày, thay vì hỏi han cuộc sống của nhau thì họ không ngừng phàn nàn về công việc, những xích mình với đồng nghiệp, ý định muốn nghỉ việc. Lúc đầu có thể bạn sẽ thông cảm cho hoàn cảnh của họ, an ủi và đồng viên, lên kế hoạch giúp họ tìm được công ty tốt hơn. Nhưng sau đó, họ vẫn tiếp tục phàn nàn với rất nhiều thứ khác. Dường như cảm xúc tồi tệ không phải do thế giới bên ngoài gây ra mà là do chính bên trong con người họ chi phối. Dần dần, khi chơi cùng những người tiêu cực, bạn sẽ cảm thấy tràn đầy năng lược tiêu cực. Mối quan hệ bạn bè vốn vui vẻ giờ đây chỉ thấy sự vô hồn và chán nản.

Trong mối quan hệ bạn bè, để bền vững thì phải hòa thuận và mang lại năng lượng tích cực cho nhau. Chứ không phải kiểu biến người ta thành "thùng rác" để bạn có thể xả bất cứ thứ gì. Người còn lại về lâu dài thậm chí còn cảm thấy mình đang làm ơn mắc oán.

Thời gian là có hạn, đừng lãng phí thời gian và năng lượng cho những con người luôn có suy nghĩ tiêu cực. Khi bạn không chắc chắn rằng năng lượng tích cực của mình đủ mạnh để chống lại năng lượng tiêu cực, thì các tốt nhất là bạn phải học cách tránh xa ra đã.

Người luôn cho là mình đúng

Có một kiểu người luôn tỏ ra mình hơn người khác, thích áp đặt người khác bởi những thành kiến của mình. Họ cũng không gnaij chỉ trích và vu khống người khác bằng những suy nghĩ thiển cận của bản thân.

Giải thích hiện tượng này theo tâm lý học, thì đó chính là hiệu ứng Dunning–Kruger là một dạng thiên kiến nhận thức (tiếng Anhː cognitive bias) trong đó mọi người đánh giá khả năng nhận thức của họ cao hơn năng lực thực tế.

Sự thiên vị nhận thức này chịu ảnh hưởng của ảo tưởng tự tôn (tiếng Anhː illusory superiority), xuất phát từ việc mọi người không thể nhận ra sự thiếu khả năng của họ. Không có khả năng tự nhận thức về siêu nhận thức, mọi người không thể đánh giá khách quan năng lực hoặc sự bất tài của họ.

Nếu trong số bạn bè chơi cùng có kiểu người này, bạn không cần đắn đo, hãy dứt khoát tránh xa càng sớm càng tốt.

Kiểu người hay nhờ vả

Tương tác xã hội theo quan điểm của nhà tâm lý học Fengxu, được chia thành hai loại, một là "giao tiếp đồng cảm" và hai là "giao tiếp thực dụng" .

Kiểu giao tiếp đồng cảm không liên quan đến việc trao đổi lợi ích. Hiệu quả giao tiếp đạt được do sự đồng cảm với các hành vi xã hội và trải nghiệm cảm xúc của người khác.

Trái lại, kiểu giao tiếp thực dụng được tạo ra để đạt được một mục đích nhất định hoặc thu được lợi ích từ bên kia.

loi-khuyen-de-thanh-cong-dung-lang-phi-thoi-gian-vo-ich-voi-nguoi-khong-xung-dang-2

Trong cuộc sống hàng ngày, đa số chúng ta không thể phân biệt được hai kiểu giao tiếp này. Một số người cho rằng việc một ai đó giao tiếp với mình để nhờ vả là chính, nên họ tự mặc định bản chất của xã hội này là thực dụng và người đó sẽ kết giao bạn bè theo kiểu thực dụng đúng nghĩa.

Việc lợi dụng người khác nhưng lại không biết điểm dừng và giới hạn thì đó là lý do chính dẫn đến sự tan vỡ của nhiều mối quan hệ.

Có những người nhân danh bạn bè để làm phiền người khác, cho rằng bạn bè nên nhờ vả nhau thì mới khăng khít, bạn bè giúp đỡ nhau là chuyện bình thường, kể cả đưa ra những yêu cầu vô lý không để tâm đến suy nghĩ của đối phương. Chính sự viện cớ bạn bè phải giúp đỡ nhau khiến nảy sinh tâm lý sai khiến người khác.

Trong một mối quan hệ, chúng ta phải phân biệt đâu là đồng cảm, đâu là kiểu người thực dụng. Hãy dũng cảm nói không nếu bạn không có thiện chí giúp đỡ hoặc nếu sự giúp đỡ khiến bạn bị tổn hại. Biết từ chối những yêu cầu vô cớ cũng là cách bảo vệ chính mình.

Kiểu người u mê

Cô bạn cấp 3 của tôi dẫn bạn trai đã yêu 3 năm về gia mắt gia đình nhưng bị cha mẹ phản đối kịch liệt. Lý do là vì phụ huynh nhận thấy anh ta không có chí khí. Đã trải qua 3 năm vui buồn có nhau nên khi thấy bố mẹ phản đối, cô bạn này đã cãi nhau với cha mẹ mình.

Để chứng minh bản thân mình đúng, cô đã lên kế hoạch tương lai với bạn trai, sẵn sàng dốc tiền tiết kiệm hỗ trợ sự nghiệp của anh này. Tuy nhiên, mỗi khi nói về khởi nghiệp bạn trai cô lại tỏ vẻ dửng dưng. Anh ta sợ vất vả, thấy cuộc sống hiện tại tốt rồi, cần gì phải bon chen thêm mệt.

Anh này cũng không thiết tha gì với công việc, không thích là đổi chỗ làm, cuối cùng suốt mấy năm cũng chẳng có gì ngoài đủ lý do ngụy biện cho sự lừa biếng.

Mong muốn hỗ trợ bạn trai, cô này vừa làm việc, vừa giặt giũ nấu ăn cho anh ta mỗi khi tan làm. Trong khi đó, anh ta suốt ngày đâm đầu với chơi game, không chút quan tâm xem bạn gái có mệt không.

Sau vài năm, cuối cùng cô bạn tôi cũng nản lòng và chia tay, bởi nhận ra người đàn ông này đúng như những gì cha mẹ cô ấy nói, vừa không có chí tiến thủ vừa tiêu cực.

Dù là trong tình bạn hay tình yêu, nếu không biết ngăn chặn những nguy cơ xấu thì có rất nhiều bi kịch sẽ xảy ra.

Trong một mối quan hệ, nếu bạn cảm thấy mình đã dốc tận tâm can vun vén, mang hết chân thành để đối đáp nhưng lại nhận về toàn là tổn thương thì hãy dũng cảm buông tay.

Tình cảm bạn bè nếu lòng tốt bị coi là nghĩa vụ, bị lạm dụng mù quáng thì tốt nhất nên từ bỏ, dành cho người khác xứng đáng hơn. Mối quan hệ bạn bè xã giao nếu cảm thấy không phù hợp, dứt khoát ra đi là cách tốt nhất.

Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Người tốt cũng không nguyện kết giao cùng kẻ tầm thường. Cùng với việc tránh xa những kẻ xấu lợi dụng, chúng ta hãy nỗ lực để tiến gần hơn đến một mối quan hệ tốt đẹp hơn.

Việc bạn cần làm đó là ổn định cuộc sống, chấp nhận chịu đựng sự cô đơn, dành thời gian hoàn thiện và tích lũy cho bản thân. Khi bạn có giá trị, là người có năng lực, bạn sẽ thu hút những người giỏi đồng hành.

Làm thế nào để hoàn thiện và nâng cao giá trị của bản thân?

Hãy đọc sách để nâng cao sự tu dưỡng nội tâm

Vẻ đẹp ngoại hình chỉ mang lại cho bạn sự quyến rũ trong vài năm nhưng học tập thì mang lại cho chúng ta nguồn sức mạnh cả cuộc đời.

Tri thức chính là món trang sức quý giá nhất của một người. Những người có thói quen đọc sách luôn mang trong mình nguồn ánh sáng khiến người ta muốn xích lại gần họ hơn. 

Lựa chọn cho mình một vài cuốn sách mà bạn yêu thích và dành thời gian đọc ít nhất 30 phút mỗi ngày. Kiên trì thực hiện thói quen này, bạn sẽ thấy tính khí, khả năng giao tiếp của mình được cải thiện đáng kể.

Không quên chăm chút ngoại hình

Việc tu dưỡng nội tâm quan trọng nhưng việc xây dựng hình ảnh bản thân càng quan trong hơn. Chẳng ai muốn khám phá những phẩm chất bên trong bạn qua vẻ ngoài luộm thuộm.

Với những người mới gặp chưa biết về trình độ học vấn, gia cảnh hay xuất thân của bạn thì ngoại hình, cách ăn mặc, lời nói và hành động của bạn tạo nên thương hiệu bản thân.

Nếu không thể có điều kiện sắm những bộ đồ hiệu đắt tiền, nên chọn những trang phục đơn giản, tinh tế, phù hợp hoàn cảnh.

loi-khuyen-de-thanh-cong-dung-lang-phi-thoi-gian-vo-ich-voi-nguoi-khong-xung-dang-3

Không ngừng trau dồi EQ hơn nữa

"Khéo ăn nói có cả thiên hạ". Thật đúng như vậy, biết ăn nói vừa là nghệ thuật vừa là một loại trí tuệ.

Lời ăn tiếng nói là phương tiện quan trọng và trực tiếp nhất để chúng ta kết nối với thế giới và mọi người.

EQ cao, ăn nói thông minh khéo léo sẽ khiến ấn tượng của người khác đối với  bạn tốt hơn, nhờ đó hiệu quả giao tiếp xã hội và vị trí của bạn cũng được nâng lên.

Có một thực tế là, nếu bạn muốn bay lên trời cao, thì bạn phải bay với đàn đại bàng, chứ không phải với sẻ non.

Muốn phi nước đại trên trên thảo nguyên thì bạn phải chạy với những con ngựa chiến và hổ thay vì hươu và cừu.

Trong cuộc sống, đối với những người tiếp tục lợi dụng bạn, hãy học cách nói không và tránh xa càng sớm càng tốt.

Đừng lãng phí thời gian cho những người không xứng đáng, thay vì thế hãy tập trung vào hoàn thiện bản thân trở thành phiên bản hoàn hảo nhất của chính mình.

Xem thêm: Bỏ ngay lầm tưởng nơi làm việc chỉ cần năng lực, ngoại hình cũng là một loại thực lực

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận