Bỏ ngay lầm tưởng nơi làm việc chỉ cần năng lực, ngoại hình cũng là một loại thực lực

Cố nhân có câu: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn", nhưng ngày nay nếu nước sơn không đẹp, có mấy ai muốn tò mò muốn khám phá lớp gỗ bên trong?

Chi Nguyễn
10:03 25/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa có câu nói rằng: "Tốt gỗ hơn tốt nước sơn", ý nói nội dung bên trong quan trọng hơn hình thức bên ngoài. Dù vậy, không ít lần chúng ta phải tự nhìn lại rằng, có thực trong thời đại ngày nay, ta chỉ cần vẻ đẹp tâm hồn không? Nếu nước sơn không đẹp, có mấy ai muốn tò mò muốn khám phá lớp gỗ bên trong?

Ngoại hình + Đầu óc + Cư xử = Đáng giá

Cách đây vài năm, có một video quảng cáo mang tên "Vũ khí bí mật nơi công sở" kể về cô gái mang tên Vyvy đã trở nên thành công hơn nhờ biết cách ăn mặc chỉn chu, lịch sự hơn. Đó là một đoạn video chỉ dài khoảng 3 phút, kể lại quá trình từ khi đi xin việc, thăng chức cho đến khi thành công của cô. Cuối đoạn quảng cáo, người ta đã nói rằng: "Chăm chút cho vẻ bề ngoài hơn, mỗi một bước đều dễ đi hơn rất nhiều".

Đoạn quảng cáo sau đó đã nhận được được vô số ý kiến trái chiều, và nhanh chóng trở thành một chủ đề nóng hổi. Thực ra, quảng cáo này chỉ đang bóc trần một sự thật "trần trụi" của thời đại hiện nay, đó là tầm quan trọng của ngoại hình ở nơi làm việc. 

chon-cong-so-khong-chi-can-nang-luc-ngoai-hinh-cung-la-mot-thuc-luc
Ăn mặc chỉn chu ở nơi làm việc cũng là một loại thái độ

Không nói đến việc ta xinh đẹp hay xấu xí, nhưng ăn mặc chỉn chu ở nơi làm việc cũng là một loại thái độ. Với cấp trên hay sếp, đó như một câu khẳng định ngầm rằng: Tôi tới đây để làm việc, và tôi rất nghiêm túc. 

Theo một nghiên cứu vào năm 2011 của Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts, đánh giá của mọi người về năng lực và độ tin cậy của ta được thực hiện trong vỏn vẹn 1/4 giây (tức 250 mili giây). Có nghĩa là, ở lần gặp đầu tiên, ta chủ yếu đánh giá dựa trên ngoại hình của người khác.

Phần đông chúng ta đều có thói quen đánh giá người khác thông qua ấn tượng đầu tiên, và nó chẳng liên quan tới học thức hay địa vị. Ngày nay, ít người muốn khám nội tâm thú vị của ta thông qua một ngoại hình cẩu thả, luộm thuộm. Với tiền đề là cùng trình độ, bằng cấp, năng lực làm việc thì người tuyển dụng sẽ có xu hướng chọn những ứng viên có trang phục gọn gàng, chỉn chu hay ăn nói có chừng mực, lịch sự hơn.

chon-cong-so-khong-chi-can-nang-luc-ngoai-hinh-cung-la-mot-thuc-luc
Cùng trình độ, bằng cấp, năng lực, ứng viên có trang phục gọn gàng, chỉn chu hay ăn nói có chừng mực sẽ được chú ý hơn

Có một công thức "ngầm" ở cuộc sống hiện đại, đặc biệt là ở chốn công sở rằng: Beauty (ngoại hình) + Brain (đầu óc) + Behavior (cư xử) = Brilliant (sáng giá). Một người đến hình ảnh của mình quản lý cũng không được, vậy có thể quản lý công việc được hay không. Quản lý hình thượng đã trở thành một loại năng lực cạnh tranh ở chốn công sở.

Làm sao để quản lý hình tượng bản thân?

Quản lý hình tượng không phải chuyện có thể thực hiện một sớm một chiều. Nó cần chúng ta phải có một chiến lược tốt và thực hiện theo thứ tự. Đừng mong chờ mình có thể thay đổi ngay tắp lự, những thứ thuộc về thói quen thường rất khó xoay chuyển. Vì thế, hãy kiên nhẫn và thay đổi từng chút một.

Quản lý cách ăn mặc nơi làm việc

chon-cong-so-khong-chi-can-nang-luc-ngoai-hinh-cung-la-mot-thuc-luc
Mặc đúng trước rồi hãy mặc đắt, không cần phải mặc đẹp nhất, nhưng phải biết đúng mực

Có một nguyên tắc ở chốn công sở là "mặc đúng trước rồi hãy mặc đắt". Ta không nhất thiết phải mặc đẹp nhất, nhưng phải biết đúng mực và đúng hòa cảnh. Ăn mặc sao cho phù hợp với công việc của mình cũng là điều rất quan trọng. Hãy tìm cho mình một phong cách phù hợp, căn cứ theo vị trí và mức lương mình đang có.

Mỗi năm, ta có thể dành ra khoảng 15-20% thu nhập để chăm chút ngoại hình. Hãy mua cho mình một vài bộ đồ tốt nhất, phân bổ ngân sách theo dịp, chẳng hạn như 70% là đồ công sở, 20% là đồ đi chơi,... Hãy quản lý chi tiêu một cách hợp lý, tiêu xài thông thái và không lãng phí.

Nên học một chút trang điểm

Thế giới này không có phụ nữ xấu, chỉ có phụ nữ lười. Nhiều người hay than thở rằng mình không đẹp, đầy khuyết điểm,... thực ra là chưa biết cách làm đẹp cho bản thân mà thôi. Trang điểm khi đi làm là một sự tôn trọng đối với công việc, hơn nữa sau khi trang điểm, bạn có thể trở nên tự tin hơn.

chon-cong-so-khong-chi-can-nang-luc-ngoai-hinh-cung-la-mot-thuc-luc
Beauty (ngoại hình) + Brain (đầu óc) + Behavior (cư xử) = Brilliant (sáng giá)

Có thể không cần quá cầu kì, một chút son tươi, một ít phấn má, kẻ thêm lông mày,... như vậy cũng đủ tạo ra sự khác biệt. Ngoài ra, chuyện tóc tai cũng rất cần thiết, không chỉ phụ nữ mà cả đàn ông cũng nên chú ý.

Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói

Lời ăn tiếng nói là thứ quyết định sự nghiệp của một người, đừng vì chỉ một lần lỡ lời mà đánh mất tiền đồ. Hãy nhớ uốn lưỡi 7 lần trước khi nói, không được nói lời tổn thương người khác, buôn chuyện hay bịa đặt. 

Một người có thái độ tích cực sẽ luôn được hoan nghênh và yêu mến ở văn phòng, dẫn tới nhiều cơ hội hơn trong quan hệ xã hội. Hãy cố gắng dùng những lời tích cực để biểu đạt thái độ và quan điểm của mình.

Quản lý vóc dáng

Giữ dáng vừa là một cách tập cho mình thói quen tự giác kỷ luật, vừa là cách để giữ gìn sức khỏe. Không có một cơ thể khỏe mạnh, đừng mong có thể đạt được thành tựu gì. Hãy kiên trì tập luyện, xây dựng thói quen ăn uống phù hợp, ngủ đủ giấc để có một cơ thể khỏe mạnh.

Không có cơ thể không giảm được béo, chỉ có một cuộc sống không tự giác kỷ luật. Muốn nên nghiệp lớn, tâm trí ắt phải kiên định, khắc phục bản thân, kỉ luật tự giác, có vậy mới có thể có sức mà trải qua vô vàn khó khăn.

Đừng lãng quên "lớp gỗ"

chon-cong-so-khong-chi-can-nang-luc-ngoai-hinh-cung-la-mot-thuc-luc
Tuy ngoại hình quan trọng, nhưng nội tâm và đạo đức con người vẫn quan trọng hơn

Tuy ngoại hình quan trọng, nhưng nội tâm và đạo đức con người vẫn quan trọng hơn. Thứ thu hút người khác là ngoại hình, nhưng thứ níu chân họ lại là nội tâm. 

Có nhiều cách để mài dũa nội tâm, biến mình trở nên đẹp hơn trong mắt người khác. Chẳng hạn, ta có thể đọc sách để gia tăng kiến thức, nuôi dưỡng nội tâm, trở nên thanh lịch, lịch sự hơn. Ngoại hình chỉ phản ánh được một phần nội tâm, ta quản lý tốt ngoại hình, ta có thể quản lý được cuộc sống.

Thế hệ 9x vẫn đang xin tiền bố mẹ, đừng mong trưởng thành hay gặt hái thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận