Tại sao nói: Đã làm thân hạc thì hãy tránh xa đàn gà?

Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một con hạc đứng giữa một đàn gà? Một số người cho rằng nếu một con hạc đến ở với đàn gà, kết quả cuối cùng hoặc nó sẽ bị hại bởi đàn gà, hoặc nó chỉ có thể bị đàn gà đồng hóa. Điều này xác minh một quy luật: vòng tròn bạn đang ở quyết định số phận của bạn.

Loan Nguyễn
16:14 24/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn ở trong một vòng tròn cấp thấp, dù bạn nỗ lực và giỏi giang đến đâu, cuối cùng bạn cũng sẽ dần trở nên tầm thường và làm chói mắt mọi người.

Lưu Viên Viễn là nhà vô địch về khả năng diễn thuyết. Cô từng chia sẻ một câu chuyện trong một cuốn sách như sau.

Cô ấy quen một người bạn tốt nghiệp một trường học có tiếng ở Bắc Kinh. Dựa theo học lực và trình độ, người bạn này hoàn toàn có thể chọn một công việc tốt ở Bắc Kinh, tương lai của cô ấy tươi sáng vô hạn.

Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, bạn cô lại chọn rời Bắc Kinh và làm biên đạo múa tại địa phương ở quê nhà.

Lý do mà người bạn này đưa ra: "Nơi có ít tài năng thì càng dễ tiến lên. Tôi thà làm anh cả ở vùng nước cạn còn hơn làm em út chỗ nước sâu. Làm đầu gà còn hơn làm đuôi phượng hoàng". Nơi ít người tài dễ thành công hơn …

Bạn của cô giữ nguyên quyết định về quê của mình. Sau một thời gian anh nhận thấy rằng hầu hết những người xung quanh anh đều hài lòng với hiện trạng và không theo đuổi bất kỳ mục tiêu nào.

Nhìn những người làm nghề đánh cá hàng chục năm vẫn chẳng có gì thay đổi, anh cảm thấy mình giống như ếch trong nước ấm, và từ từ mất đi niềm đam mê sự cầu tiến.

Những người ở lại Bắc Kinh thì sao? Họ giao thiệp với đủ loại người xuất sắc, đều tiến bộ vượt bậc, cuộc sống sung túc.

giai-ma-cau-noi-da-lam-than-hac-thi-hay-tranh-xa-dan-ga-1

Có người nói rằng, cuộc đời con người là quá trình nhảy qua các bước. Đôi khi, bạn nhìn xuống và cảm thấy tự mãn, vẫn còn rất nhiều người dưới chân bạn, nhưng khi bạn nhìn lên, bạn sẽ thấy mình thật nhỏ bé.

Điều kìm hãm sự phát triển của bạn không hẳn là khả năng, chỉ số IQ của bạn, mà chính là vòng tròn nhỏ bé mà bạn đang có. Vì thế người xưa nói, đã làm thân hạc thì đừng ở cạnh đàn gà.

Dương Siêu là một cựu chiến binh. Trong quá trình phục vụ, anh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen và luôn là tấm gương cho đồng đội. Sau khi xuất ngũ, anh một mình đến An Hải, Giang Tô làm việc.

Không lâu sau khi Dương Siêu đến anh gặp người bạn An Hải của mình trong một quán cà phê internet. Người bạn mới là người gốc An Hải, suốt ngày nhàn rỗi, lười nấu nướng, thỉnh thoảng đi công trường kiếm tiền tiêu vặt. Vì không thể kiếm sống qua ngày, người bạn này thậm chí phải trộm cắp để kiếm sống.

Ngay sau khi Dương Siêu gặp người bạn này, hai người họ bắt đầu coi nhau là anh em. Dần dần, Dương Siêu cũng trở nên bất cần, mất bao nhiêu công sức gây dựng ban đầu, suốt ngày ham vui. Sau khi hết tiền, anh ta còn bị người bạn này "đồng hóa" và cũng dấn thân vào con đường trộm cắp.

Để rồi, khi bị bắt, chiếc còng lạnh lùng khiến Dương Siêu phải ăn năn. Hóa ra, anh đã biến thành người mà anh căm ghét nhất từ trước khi biết điều đó.

Khi ở lâu với những người tầm thường, bạn cũng sẽ mất đi động lực siêng năng, không muốn thay đổi. Cũng giống như việc, "đứng giữa đàn gà", dù là hạc thì ở lâu với gà cũng trở thành gà trống.

Chơi cùng với người bội bạc, bạn cũng sẽ theo xu hướng tương tự. Chơi với những người tốt, bạn sẽ trở nên tốt hơn.

Trong bộ phim "Hợp tác nóng với Trung Quốc", Thành Đông Thanh, người đến Bắc Kinh từ một gia đình nghèo và tham gia ba kỳ thi liên tiếp. Khi được hỏi về ước mơ của mình lúc đầu, anh ấy nói rằng muốn đến Quảng trường Thiên An Môn để làm việc.

Khi sống tại Bắc Kinh, anh nhận thấy ước mơ của các bạn cùng lớp là được ra nước ngoài. Vì thế, anh bắt đầu tiếp cận họ, chăm chỉ học học, rèn luyện tiếng Anh, nói chuyện trôi chảy với những người bạn nước ngoài.

Sau này, tuy không thể ra nước ngoài nhưng anh đã dựa vào tích lũy của bản thân để thành lập một trường đào tạo tiếng Anh hàng đầu Trung Quốc. Những người xuất sắc, những phẩm chất, thói quen tự kỷ luật và năng lực vượt trội của họ sẽ khiến bạn bị cuốn hút và truyền cảm hứng.

Khi mọi người xung quanh bạn làm việc chăm chỉ và bạn sẽ theo dõi nỗ lực của họ để tiến bộ. Mọi người xung quanh bạn khi có cuộc sống không lành mạnh, bạn sẽ không có việc gì để làm và chỉ biết đi theo họ.

Do đó, cách nhanh nhất để thành công là gặp gỡ những người giỏi hơn mình, hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau phát triển. Để có thể sải cánh bay trên bầu trời xanh, hãy tránh xa "nhóm gà" và chăm chỉ đến gần "nhóm hạc".

Xem thêm: Muốn thành công hãy nhớ nguyên tắc sống "bất di bất dịch" của Đại bàng: Tránh xa chim sẻ và quạ, Đại bàng chỉ bay với Đại bàng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận