"Không ai phú ba đời", nhưng có thể làm được điều này thì phúc báo sẽ đời đời

Ai ai cũng muốn có được phúc báo, nhưng phúc báo không phải cầu là có được, cũng không có được nhờ bói toán, muốn đắc được phúc báo thì cần phải có trí huệ, cần phải thông qua tu hành.

Loan Nguyễn Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bàn về ngũ giới, ngũ luân và ngũ phúc

Có câu cổ ngữ của Trung Quốc như sau: "Không ai phú ba đời". Nghĩa là: Để lại tiền tài cho con cháu thì dễ dàng, nhưng để lại phúc báo cho con cháu thì không hề dễ dàng chút nào.

Quả thực, trong văn hóa truyền thống có thể hệ hoàn chỉnh về phúc báo, nếu nắm vững thì chúng ta hoàn toàn có thể lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Phúc báo cũng là một loại học vấn, bao gồm: Trì năm giới, thủ ngũ luân, hưởng năm phúc. Văn hóa "ngũ phúc" trong truyền thống tương ứng với "ngũ luân" của Nho giáo, "ngũ giới" của Phật giáo.

Phật giáo trì 5 giới đó chính là: "Không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu". Nho gia thủ "5 luân" đó chính là: "Nhân, lễ, nghĩa, trí, tín", và "5 phúc" chính là "trường thọ, phú quý, khỏe mạnh an khang, đạo đức tốt, ra đi thanh thản".

Người xưa khi chúc thọ thường nói: "Phúc như nam hải, thọ như nam sơn", có thể đắc được quả báo trường thọ và khỏe mạnh. Trường thọ chính là số mệnh được kéo dài, người nhân từ yêu núi non, núi non biểu thị cho trường thọ.

mot-nguoi-co-the-lam-duoc-dieu-nay-thi-phuc-bao-se-doi-doi-1

Phú quý chính là của cải, tiền tài đầy đủ, địa vị cao sang. Phú chính là bản thân sở hữu tài phú, quý chính là sử dụng tiền tài của bản thân để trợ giúp người khác. Bảo trì giới không trộm cắp trong Phật giáo, đối ứng với "nghĩa" trong ngũ thường của Nho gia, "nghĩa dày vân thiên", không trộm cắp, dùng tiền để giúp đỡ những người có hoàn cảnh kém may mắn hơn mình, sau này có thể đắc được phú quý.

Khỏe mạnh an khang, là thân thể khỏe mạnh, hơn nữa là nội tâm an lành, gia đình hạnh phúc. Khỏe mạnh, an khang đối ứng với "lễ" trong Ngũ luân của Nho gia, "không tà dâm" trong ngũ giới của Phật gia. "Lễ" chính là có lễ tiết, lịch sự và lịch thiệp. Không tà dâm chính là thủ lễ, đối với nhau thì có lễ có tiết, không có niệm tà dâm thì mới có thể đắc được khỏe mạnh, an khang.

Đạo đức tốt, chính là tâm tính nhân từ và thiện lương, hơn nữa còn là thuận theo tự nhiên. Đạo đức tốt, đối ứng với "tín" trong ngũ luân của Nho gia và "không nói dối" trong ngũ giới của Phật giáo. Con người cần phải thủ tín, có sự tin cậy, không nói dối, mới có thể có uy tín tốt trong xã hội, mới được người khác tôn trọng, mới có đức hạnh tốt.

Thanh thản, chính là yên bình bước qua cuộc đời. Ra đi thanh thản chính là "cuối đời không bệnh tật". Con người muốn ra đi thanh thản thì cần phải tích lũy phúc báo sâu dày.

Về nguồn gốc của "trí" trong ngũ luân, đối ứng với giới "không uống rượu" trong Phật giáo. Uống rượu, hút thuốc có thể gây ra loạn tính, không phải là biểu hiện của người khôn ngoan.

Suy cho cùng, phúc báo là một loại tri thức, trong văn minh truyền thống Trung Hoa có thể hệ lý luận hoàn chỉnh. Với "ngũ giới" trong Phật giáo cùng với "ngũ luân" của Nho giáo để chỉ đạo cho nguyên tắc, lời nói và việc làm, cuộc sống của chúng ta có thể đạt được "ngũ phúc lâm môn".

Phúc báo truyền thừa cho thế hệ sau

Dù cổ nhân nói: "Phú không quá ba đời", nhưng gia đình của nhà hiền triết Vương Hy Chi ở Sơn Đông, được mệnh danh là "đệ nhất vọng tộc Trung Hoa", từ thời Đông Hán đến triều đại nhà Minh và nhà Thanh hơn 1700 năm, vượt qua nhiều sóng gió, đã bồi dưỡng ra 36 bị hoàng hậu, 36 vị phò mã, 29 vị tề tướng, thậm chí vẫn hưng thịnh phú quý cho đến tận ngày nay.

Lý giải cho điều này, vì gia tộc họ Vương đã tuân theo gia quy gồm 6 chữ, bao gồm: "Ngôn phải chậm, tâm phải thiện".

"Ngôn phải chậm", lời nói cần phải từ tốn, suy nghĩ và hành động phải thấu đáo, chín chắn, khiến người nghe cảm thấy được tôn trọng.

"Tâm phải thiện", gia đình tích thiện ắt có dư giả, gia đình tích ác thì ắt có dư tai họa.

mot-nguoi-co-the-lam-duoc-dieu-nay-thi-phuc-bao-se-doi-doi-2

Phúc báo có thể truyền lại cho thế hệ sau. Truyền thừa phúc báo cũng là một học vấn uyên thâm, nếu bạn nắm chắc nó trong tay, lại đưa những kiến thức này truyền thừa cho con cháu, vậy thì con cháu liền có thể đời đời đắc phúc báo, dùng không hết tận.

Trong Kinh Địa Tạng có nói: Cung dưỡng cha mẹ có thể đắc vạn phúc báo, cung dưỡng tam bảo cũng có thể đắc được vô lượng phúc báo. Một gia đình chuyên tích đức hành thiện có thể mang đến phúc phận cho cả gia đình: Đối với cha mẹ thì sẽ có sức khỏe tốt, đối với con cái thì phúc báo của con cái sẽ được gia tăng.

Một người cải biến chính mình, người thân của họ cũng sẽ cải biến. Tích đức cho bản thân, cũng chính là đang tạo dựng cho chính mình một tương lai tốt đẹp.

Xem thêm: Người có phúc báo thì phú quý tự tìm đến, làm gì cũng kiếm được tiền

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Tiêu chuẩn cái đẹp mỗi lúc một khác, nhưng vẻ đẹp ngàn năm của người phụ nữ ôn nhu chẳng bao giờ phai tàn, mà vẻ đẹp đó chẳng thể nhờ phẫu thuật mà có được.

Dung mạo xinh đẹp có thể tu dưỡng mà thành, nào cần phẫu thuật thẩm mỹ
0 Bình luận

Con người sống trên đời dựa vào hai chữ "tôn trọng" để đứng vững trong xã hội. Con người sống ai cũng có thể diện, ai cũng có tôn nghiêm, ai chẳng ưa sĩ diện, vì vậy, đừng chọc vào điểm yếu của người khác hay nói xấu sau lưng người ta.

Người khôn ngoan sống trên đời theo quy tắc: 3 không quản, 4 không nói, 5 không giúp
0 Bình luận

Tôi là một cô gái nhà nghèo ngoài 20 tuổi. Cha tôi mất khi tôi còn rất nhỏ. Vì để có tiền nuôi mẹ bị bệnh nặng và nuôi em trai đang học đại học, mỗi ngày tôi đều kéo chiếc xe ba gác ra đường lớn để bày quầy hàng ăn.

Người phụ nữ thiện lương nhất định sẽ có số mệnh tốt - Câu chuyện nhân văn sâu sắc
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo cũng chớ ăn lươn trông trăng”, vì sao?

Người xưa căn dặn: “Dù nghèo đến đâu cũng không nên ăn lươn trông trăng”, thoạt nghe ta dễ nghĩ đây chỉ là một kinh nghiệm ăn uống dân gian, nhưng kỳ thực, đó là lời nhắc nhở con cháu về cái gốc làm người, về phẩm giá và sự cẩn trọng trước những thứ dễ dàng mà nguy hiểm.

Hải An
Hải An 2 ngày trước
Người xưa nói: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”

Người xưa có câu: “Mưu sự không có chủ kiến ắt lâm vào cảnh khốn đốn, làm việc không có chuẩn bị tất xôi hỏng bỏng không”. Chỉ một lời răn nhưng là tinh hoa đúc kết từ bao đời, nhấn mạnh hai yếu tố cốt lõi của mọi thành công là chủ kiến và sự chuẩn bị.

Hải An
Hải An 27/07
“Xử đẹp” con riêng của chồng – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Ông nắm tay bà, những giọt nước mắt lăn dài trên gương mặt. Ông cám ơn bà nhiều lắm! Cảm ơn cách “xử đẹp” của bà suốt hơn 20 năm qua để gia đình được vẹn tròn, êm ấm.

Hải An
Hải An 26/07
Cổ nhân răn dạy: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”, càng ngẫm càng thấm!

Cổ nhân nói: “Không thể nói chuyện biển cả với con ếch ngồi đáy giếng, chẳng thể bàn về băng tuyết với lũ côn trùng mùa hè”. Chỉ một câu nói đơn giản nhưng ẩn sâu là lời cảnh tỉnh sâu sắc về nhận thức, tầm nhìn và giới hạn tư duy của con người.

Thanh Tú
Thanh Tú 25/07
Cụ Cự “góa con” – Câu chuyện nhân văn xúc động

Nhìn 5 người con của cụ Cự ai cũng giỏi giang, thành đạt, mọi người trong làng ai nấy đều ngưỡng mộ, nghĩ rằng kiểu gì tuổi già của cụ cũng được hưởng phúc.

Hải An
Hải An 24/07
Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau”, càng ngẫm càng thấm!

Triết gia Trang Tử nói: “Bi ai lớn nhất của đời người là chết về tâm tưởng, còn cái chết về thể xác chỉ xếp sau". Đó không chỉ là một nhận định triết lý, mà còn là một hồi chuông tỉnh thức giữa cuộc sống hiện đại đang ngày một rối ren, hối hả và rệu rã từ bên trong.

'Con lớn mà không trông em cho bố mẹ' - Câu chuyện đáng suy ngẫm

"Con lớn mà không trông em cho bố mẹ", lời mẹ trách sau khi em tôi ra đi mãi mãi ở tuổi 11. Lời nói ấy như nhát dao xoáy vào tim, theo tôi suốt cả cuộc đời...

Hải An
Hải An 22/07
Người xưa căn dặn: Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết.

Người xưa nói "Muốn biết một người có phúc hay không, chỉ cần nhìn “miệng” là biết". Nghe tưởng đơn giản, nhưng càng ngẫm càng thấy thâm sâu.

Thanh Tú
Thanh Tú 18/07
Yên ổn tuổi già – Câu chuyện đáng suy ngẫm

Nhìn cảnh con dâu xa lánh mẹ chồng, con trai cũng theo vợ không bênh vực mẹ một lời tôi chán nản xót thương cho tuổi già của chính mình… cả một đời vì con kết quả lại nhận về quả đắng.

Hải An
Hải An 17/07
Người xưa nói: “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái”, có nghĩa là gì?

Người xưa nói “Có tiền buôn Đông, không tiền buôn Thái.” Thoạt nghe tưởng là chuyện mua bán vùng miền, nhưng càng ngẫm, càng thấy câu này là lời dạy khôn ngoan về tư duy thích nghi, biết mình biết người và nghệ thuật xoay chuyển nghịch cảnh bằng sự linh hoạt và nhạy bén.

Hải An
Hải An 16/07
Bản di chúc 'tình người' - Câu chuyện nhân văn cảm động

Trước khi mất, vị doanh nhân đã để lại một bản di chúc thấm đẫm tình người: "Tiền của tôi hầu hết đến từ sự tranh giành, tâm kế trên thương trường. Chính họ đã khiến tôi hiểu được nguồn vốn lớn nhất của đời người chính là phẩm hạnh..."

Lão Tử nói: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư”, càng ngẫm càng thấm!

Trong Đạo Đức Kinh, Lão Tử đã để lại một câu nói tưởng như nhẹ nhàng, nhưng chứa đựng cả một thế giới quan sâu xa và một cái nhìn thấu suốt về nhân tình thế thái: “Đạo của Trời lấy chỗ dư bù chỗ thiếu, đạo của Người lấy chỗ thiếu bù chỗ dư.” Càng đọc, càng ngẫm, càng thấy rõ nỗi buồn của người xưa khi chứng kiến sự chênh lệch giữa quy luật hài hòa của tự nhiên và cách hành xử đầy thiên lệch của con ngư

Thanh Tú
Thanh Tú 14/07
Giá trị của người phụ nữ trong gia đình – Câu chuyện nhân văn đáng ngẫm

Người phụ nữ càng có giá trị, càng không so đo với người trong cùng một mái nhà. Bởi họ hiểu rằng, gia đình chính là để yêu thương, không phải để hơn thua.

Hải An
Hải An 13/07
Lão tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”, càng ngẫm càng thấm!

Lão Tử nói: “Thượng thiện nhược thủy. Thủy thiện lợi vạn vật nhi bất tranh”. Người có lòng thiện cao nhất thì như nước. Nước khéo làm lợi cho muôn loài mà không tranh giành với ai. Một lời dạy giản dị, nhưng ẩn chứa minh triết sâu sắc về cách sống hài hòa với vạn vật, thuận theo tự nhiên, và giữ mình khiêm nhường mà vẫn vững mạnh.

Thanh Tú
Thanh Tú 12/07
Cổ nhân nói “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”, càng ngẫm nghĩ, càng thấm thía!

Trong kho tàng triết lý phương Đông, có những câu nói tưởng như ngắn gọn, nhẹ nhàng, nhưng ẩn chứa chiều sâu thâm trầm về nhân sinh. Một trong số đó là câu: “Ngôn nhi đương tri dã, mặc nhi đương diệc tri dã”. Tạm dịch là “Nói đúng lúc là trí, im lặng đúng lúc cũng là trí”.

Hải An
Hải An 11/07
Khóc tấm tức vì thương người nợ tiền – Câu chuyện nhân văn cảm động

Đã bao giờ được trả nợ mà bạn khóc tấm tức vì thương người nợ tiền mình chưa? Mình thì rồi, đó là câu chuyện xảy ra cách đây 2 năm... mỗi lần nhớ lại mình lại càng thấy thương.

Hải An
Hải An 10/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất