Muốn thành công hãy nhớ nguyên tắc sống "bất di bất dịch" của Đại bàng: Tránh xa chim sẻ và quạ, Đại bàng chỉ bay với Đại bàng

Việc Đại Bàng tránh xa những con chim không cùng đẳng cấp như chim sẻ và quạ cũng giống như bạn cần tránh xa những người gây cản trở cho công việc của bản thân.

Loan Nguyễn
13:45 28/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trên bầu trời, có thể nói, Đại Bàng chính là loài chim thống trị. Lối sống của loài chim này với những nguyên tắc độc đáo, khắc nghiệt chính là bài học cho thế hệ trẻ suy ngẫm trên con đường đi đến đỉnh cao sự nghiệp.

Hãy cùng xem nguyên tắc giúp con người đạt được thành công từ cách sống của chim Đại Bàng:

Tránh xa những người cản trở công việc

Chúng ta thấy, Đại Bàng thường bay một mình ở tầm rất cao chứ không bay cùng với chim sẻ hoặc các loài chim khác nhỏ hơn như vịt trời, ngỗng. Bởi những loài chim kia sẽ cản trở Đại Bàng về tầm bay, độ sải cánh cũng như tốc độ bay. Đại Bàng có nguyên tắc chỉ bay với chính đồng loại, là loài vật cùng đẳng cấp với nói.

Trên con đường thành công, mỗi người nên áp dụng theo nguyên tắc này. Việc Đại Bàng tránh xa những con chim không cùng đẳng cấp như chim sẻ và quạ cũng giống như bạn cần tránh xa những người gây cản trở cho công việc của bản thân. Hãy chọn những người cùng chung mục đích và chí hướng để đồng hành trên con đường gây dựng sự nghiệp.

Biết nhìn xa và tập trung cao độ

Bay ở tầm cao trên bầu trời nên Đại Bàng có tầm nhìn rất xa. Nó có khả năng tập trung vào một thứ gì đó ở khoảng cách xa đến 5km. Một khi phát hiện con mồi, Đại Bảng sẽ tập trung cao độ, tìm cách tiếp cận để bắt được con mồi đó.

Khi đã có mục tiêu, Đại Bàng sẽ không thay đổi, mà kiên trì tập trung vào con mồi cho đến khi nó bắt được. Chẳng có điều gì cản trở được Đại Bàng khỏi mục tiêu nó lựa chọn.

Con người muốn thành công phải có một tầm nhìn xa trông rộng, chớ vì những lợi ích trước mắt mà bỏ qua điều lớn lao. Khi đã có mục tiêu, hãy tập trung cao độ làm việc theo kế hoạch, từng bước chinh phục đích đến. Không ai, không có điều gì khiến bạn phải sao nhãng cả. Khi không bị điều gì gây trở ngại thì bạn sẽ chỉ chú tâm vào con đường của mình và sẽ đi đến đích nhanh hơn.

7-nguyen-tac-song-cua-dai-bang-giup-con-nguoi-thanh-cong-1

Coi thách thức là cơ hội

Mỗi khi có cơn bão thì theo phản xạ tự nhiên các loài chim khác sẽ tìm nơi ẩn trú như trong hốc cây, cành, lá. Chỉ có Đại Bàng là loài chim duy nhất yêu thích các cơn bão. Hơn nữa, Đại Bàng còn tận dụng sức gió của cơn bão để nâng đôi cánh bay cao vươn xa hơn, lên tận trên những đám mây xanh.

Cũng như con người, không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách trong cuộc sống. Thay vì mong muốn cuộc đời thuận lợi, hãy coi thử thách là điều tất yếu, giúp chúng ta mạnh mẽ, bản lĩnh hơn để lên một tầm cao mới. Hãy biến những thách thức thành cơ hội để chúng ta tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Luôn học hỏi làm mới kiến thức

Kền kền thường ăn động vật chết nhưng Đại Bàng thì không. Chuyện thức ăn của Đại Bàng, nó chỉ ăn những con mồi tươi ngon chứ không ăn những thứ đã chết. 

Xuất phát từ nguyên tắc này giúp chúng ta nhận ra những thứ đang tồn tại sẽ dần bị cũ đi và thay thế bằng cái mới. Xã hội cũng như công việc, là quá trình đào thải thường xuyên. Hãy làm mới bản thân mình bằng cách học hỏi và thay đổi liên tục, nâng cao kiến thức mỗi ngày, bạn sẽ không bị thụt lùi về phía sau.

Suy nghĩ kỹ trước khi đặt niềm tin vào người khác

Trước khi đặt niềm tin vào con khác, Đại Bàng luôn có cách để kiểm tra. Khi Đại Bàng đực và Đại Bàng cái gặp nhau, cả hai muốn giao phối, nhưng chúng không hề vội vàng. Con cái bay xuống mặt đất trong khi con đực theo đuổi nó. Nó liền cắp một cành cây khô và bay lên cao, con đực vẫn bám theo phía sau. Khi đạt đến một tầm cao nó mong muốn, nó sẽ thả nhành cây và để nó rơi tự do.

Con đực thấy vậy, liền sà xuống, đuổi theo nhành cây, cho tới khi bắt được nhành cây trước khi nó rơi xuống đất. Con đực mang nhành cây này lên cho Đại Bàng cái.

Con Đại Bàng cái tiếp tục cắp cành cây này và bay lên với một tầm cao hơn. Nó tiếp tục thả cành cây đó xuống để cho con đực đuổi theo.

7-nguyen-tac-song-cua-dai-bang-giup-con-nguoi-thanh-cong-2

Việc này kéo dài hàng giờ đồng hồ, với chiều cao ngày càng tăng, cho đến khi con Đại Bàng cái đảm bảo rằng con Đại Bàng đực đã làm chủ được việc nhặt cành cây, rèn sức bền, lòng kiên trì... Sau đó, con cái mới cho phép con đực giao phối với nó.

Áp dụng nguyên tắc kiểm tra trước khi đặt niềm tin của chim Đại Bàng, trong cuộc sống hàng ngày hay kinh doanh, trước khi chọn hợp tác với đối phương, cần nhìn nhận, đánh giá thấu đáo con người, để không đặt niềm tin sai chỗ.

Rèn luyện ý chí đương đầu với khó khăn

Đại Bàng thường chọn một vị trí rất cao trên vách đá, nơi không có động vật săn mồi tấn công, để làm nơi đẻ trứng. Con đực sẽ bay xuống mặt đất, chọn những cành cây khô chắc chắn và đặt chúng trên các kẽ hở của vách đá. Bên trên lớp cành cây khô có gai này là một lớp cỏ mềm. Rất nhiều lớp gai cứng và cỏ mềm được chồng lấn lên nhau như vậy. Cuối cùng, Đại bàng đực sẽ rũ lông của mình lên đó để hoàn thành việc xây tổ.

Đại Bàng cái có nhiệm vụ đẻ trứng và bảo vệ Đại Bàng con, còn Đại Bàng đực nhận nhiệm vụ xây dựng tổ và đi kiếm mồi. 

Trong thời gian dạy cho những con Đại Bàng con tập bay, Đại Bàng mẹ ném những con Đại Bàng con ra khỏi tổ. Vì còn non nớt, các chú Đại Bàng con sẽ hoảng sợ, nhảy ngược lại vào trong, nhưng sẽ bị Đại Bàng mẹ ném lại ra ngoài.

Sau đó, Đại Bàng mẹ sẽ trút bỏ hết các lớp mềm lót trong tổ, chỉ để lại gai trần. Khi nhảy vào tổ, Đại Bàng con sẽ bị gai nhọn chích vào da thịt. Mặc sức chúng kêu thét và chảy máu, Đại Bàng mẹ tiếp tục đẩy chúng ra khỏi vách đá.

Khi Đại Bàng con run rẩy giữa không trung thì Đại Bàng cha sẽ bay ra ngoài và bắt chúng trở lại, đưa vào vách đá. Điều này diễn ra liên tục cho đến khi Đại Bàng con có thể bắt đầu vỗ cánh và bay được. Đây là những kỹ năng cần thiết để Đại Bàng con có thể cứng cáp, tự bay bằng đôi cánh của chính mình trước những cơn bão lớn.

7-nguyen-tac-song-cua-dai-bang-giup-con-nguoi-thanh-cong-3

Cuộc sống vận động không ngừng, với vô số những cạm bẫy phía trước. Nếu con người không tự tôi luyện cho bản thân sức mạnh và ý chí đương đầu với khó khăn, chúng ta sẽ bị gục ngã.

Dù gia đình là nơi bao dung yêu thương chúng ta vô điều kiện, mang lại cảm giác an toàn, thế nhưng chúng ta buộc phải phát triển và thoát khỏi vòng an toàn đó.

Ngay cả khi những người thương yêu đặt ra cho chúng ta thử thách không phải để gây khó mà có ý muốn rèn luyện. Nhờ đó, chúng ta sẽ trưởng thành và mạnh mẽ hơn. Chẳng sóng gió cuộc đời nào có thể vùi dập chúng ta được nữa.

Sẵn sàng thay đổi

Đại Bàng là loài chim có tuổi thọ lâu năm nhất. Chúng có thể sống đến 70 tuổi. Khi Đại Bàng trở nên già nua, lông của chúng trở nên yếu và có dấu hiệu rơi rụng. Chúng không còn nhanh nhẹn như trước. 

Khi đó, nó tìm đến một một nơi xa, lẩn khuất trong hang đá và nhổ hết tất cả lông trên cơ thể của mình. Chúng ẩn náu, lánh thân cho đến khi cơ thể mọc bộ lông mới. Chỉ khi bộ lông dũng mãnh trở lại, nó mới rời khỏi hang và bắt đầu cuộc chinh phục bầu trời, bão tố và những cuộc rượt đuổi săn mồi bất tận.

Con người nên thường xuyên thay đổi những thói quen cũ, từ bỏ những cám dỗ cản trở sự phát triển của bản thân. Việc loại bỏ những điều không cần thiết giúp chúng ta có cơ hội tiếp cận những điều mới mẻ và thú vị hơn.

Xem thêm: 9 phẩm chất "vàng" của người đàn ông làm nên sự nghiệp lớn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận