Khi gặp nghịch cảnh, hãy thay đổi góc nhìn bởi tất cả đều là sự an bài tốt nhất

Trong cuộc sống, những điều tốt và xấu sẽ đến với chúng ta bất cứ lúc nào. Dù tốt hay xấu thì đều là sự an bài tốt nhất, vì thế bạn hãy lạc quan đón nhận.

Loan Nguyễn
16:12 08/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện kể về một vị quốc vương có sở thích săn bắn. Quốc vương thường cùng tể tướng cải trang vi hành. Câu cửa miệng của tể tướng là: "Tất cả đều là sự an bài tốt nhất".

Một hôm, hai người vào rừng sâu săn bắn. Quốc vương bắn một mũi tên hạ được một con báo hoa. Ngài xuống ngựa đến xem báo hoa, nào ngờ báo hoa dùng hết sức tàn, lao lên vồ, cắn đứt đốt ngón tay út của ngài.

Quốc vương bảo tể tướng uống rượu giải sầu, ai ngờ tể tướng lại mỉm cười nói: "Bẩm đại vương, ngài hãy nghĩ thoáng một chút, tất cả đều là sự an bài tốt nhất".

Câu nói của tể tướng khiến Quốc vương rất bực mình. Ngài nói: "Nếu quả nhân tống giam khanh vào ngục, đó cũng là sự an bài tốt nhất sao?".

Tể tướng mỉm cười nói: "Nếu là như vậy, thần cũng tin rằng, đó là sự an bài tốt nhất".

Quốc vương nổi giận, sai người tống giam tể tướng vào trong ngục.

gap-nghich-canh-hay-thay-doi-goc-nhin-do-la-su-an-bai-tot-nhat-1

Một tháng sau, vết thương của Quốc vương khi đó đã lành, ngài vi hành một mình. Khi Quốc vương đến một vùng núi rừng hẻo lánh, bỗng từ trên núi một nhóm thổ dân xông xuống, bắt ngài trói lại rồi đem về bộ lạc.

Theo phong tục của bộ lạc nguyên thủy trên núi, mỗi khi đến ngày trăng tròn đều xuống núi tìm vật tế Nữ Thần Mặt Trăng. Thổ dân chuẩn bị đưa Quốc vương đi thiêu để tế Thần.

Trong lúc Quốc vương tuyệt vọng, viên quan tư tế bỗng kinh hãi thất sắc khi phát hiện ra ngón tay út của Quốc vương bị thiếu một đốt. Đây là đồ tế không hoàn mỹ, nhận được đồ tế như thế này, Nữ Thần Mặt Trăng sẽ nổi giận. Vậy là nhóm thổ dân thả Quốc vương đi.

Thoát chết, Quốc vương vô cùng mừng rỡ. Ngay khi trở về cung, ngài sai người thả ngay tể tướng, bày tiệc rượu chiêu đãi.

Quốc vương nâng chén chúc rượu tể tướng rằng: "Khanh nói thực sự không hề sai chút nào, quả nhiên, tất cả đều là sự an bài tốt nhất! Nếu chẳng phải quả nhân bị báo hoa cắn, thì hôm nay ngay cả mệnh ta cũng đã mất rồi".

Chợt Quốc vương nhớ ra điều gì đó, liền hỏi tể tướng: "Nhưng khanh vô duyên vô cớ bị giam trong ngục hơn một tháng, vậy thì lý giải điều này sao đây?".

Tể tướng chậm rãi uống chén rượu, rồi mới nói: "Nếu thần không bị giam trong ngục, thế thì người tháp tùng bệ hạ đi vi hành ắt là thần. Khi thổ dân phát hiện ra bệ hạ không phù hợp để tế Thần, vậy chẳng phải sẽ đến lượt thần đó sao?".

Quốc vương lúc này cười lớn, rồi nói: "Quả nhiên không sai, tất cả đều là sự an bài tốt nhất!".

gap-nghich-canh-hay-thay-doi-goc-nhin-do-la-su-an-bai-tot-nhat-2

Lời bàn:

Câu chuyện trên đã ẩn chứa một đạo lý đó là: Trong cuộc sống, cho dù bạn gặp bất cứ việc gì không được như ý, bạn nên nghĩ rằng "tất cả đều là an bài tốt nhất". 

Cổ nhân có câu: "tướng tùy tâm sinh, cảnh tùy tâm chuyển", cũng như một chuyện xấu bạn nghĩ rằng nó tốt thì chắc chắn sẽ tốt, ngược lại một việc tốt nhưng bạn cho rằng nó là xấu thì nó sẽ xấu. Một chuyện rất to tát nhưng bạn nghĩ nó là chuyện nhỏ thì nó sẽ nhỏ thôi. Hãy sống hướng đến sự chân thành, thiện lương và nhẫn nại, đó chính là an bài tốt nhất cho cuộc đời mình.

Trong phúc có họa, trong họa có phúc, bởi vì tất cả đều là sự an bài tốt nhất. Trong cuộc sống nếu bạn đang ở trong nghịch cảnh, cảm thấy mọi việc không thuận lợi, lúc ấy cách tốt nhất là bạn hãy thay đổi góc độ để xem xét vấn đề, và tự nhủ với bản thân mình rằng "mọi việc rồi sẽ tốt đẹp".

Xem thêm: Câu chuyện về những chiếc tách cà phê - Bài học thấm thía cho những ai đang cảm thấy bế tắc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận