Câu chuyện về những chiếc tách cà phê - Bài học thấm thía cho những ai đang cảm thấy bế tắc

Giữa cuộc sống bộn bề, đôi khi ta nên để tâm hồn lắng đọng và cảm nhận những câu chuyện ý nghĩa. Câu chuyện về chiếc tách cà phê dưới đây ẩn chứa những bài học sâu sắc.

Loan Nguyễn
16:29 06/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một nhóm sinh viên sau khi tốt nghiệp Đại học đều có công việc tốt. Giờ đây họ đã trở thành những người thành công, giữ chức vụ, địa vị cao trong xã hội.

Một hôm, họ rủ nhau trở về trường Đại học thăm thầy giáo cũ, đó là vị giáo sư đáng kính được rất nhiều sinh viên yêu mến.

Sau khi gặp gỡ, chào hỏi, mọi người bắt đầu ngồi nói chuyện về cuộc sống của bản thân những năm vừa qua. Đa số họ đều than phiền về những căng thẳng trong công việc cũng như trong đời sống của mình. Vị giáo sư chỉ im lặng ngồi nghe. Sau đó, ông mời những học trò cũ của mình uống cà phê.

Ông đi vào nhà trong rồi mang ra một bình cà phê lớn, cùng với những ly tách đủ loại. Trong số đó, có tách bằng sứ, bằng plastic, bằng thủy tinh, có những tách nhìn rất tầm thường và có những tách nhìn khá đắt tiền và sang trọng.

Vị giáo sư mời những học trò cũ của mình tự rót lấy cà phê uống. Khi mỗi người đã có một ly cà phê trong tay, vị giáo sư nói:

Các em hãy để ý mà xem, những tách cà phê đẹp và đắt tiền được chọn lấy trước hết, chỉ còn lại những tách rẻ tiền và tầm thường. Đó cũng là tâm lý chung của chúng ta. Con người ai mà lại chẳng muốn chọn cho mình những gì hay và đẹp nhất. Nhưng đó chính là nguyên nhân gây nên sự căng thẳng và những khó khăn của các em trong cuộc sống.

Rõ ràng những gì các em muốn thực sự là cà phê chứ không phải là chiếc tách. Vậy mà, các em lại đi lựa chọn cho mình những chiếc tách đẹp nhất. Các em thỉnh thoảng cũng nhìn sang người bên cạnh xem chiếc tách của họ ra sao.

Nếu ví cuộc sống như cà phê thì những công việc, tiền bạc, địa vị trong xã hội là những chiếc tách. Chúng chỉ là những phương tiện để chứa đựng cuộc sống của mình, chứ phẩm chất của sự sống không hề khác biệt.

Chúng ta đôi khi vì quá chú ý và tập trung vào những chiếc tách, mà lại quên thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon trong ấy.

cau-chuyen-ve-nhung-chiec-tach-ca-phe-va-bai-hoc-tham-thia-1

Lời bàn:

Vị giáo sư sau nhiều năm gặp lại các học trò cũ, thấy họ than phiền về công việc và gia đình. Mặc dù các học trò của ông đều là người thành đạt trong xã hội, nhưng họ không hề cảm nhận được niềm hạnh phúc thực sự là gì. Vị giáo sư đã dùng những chiếc tách đựng cà phê để giảng giải cho họ hiểu rằng đâu là nguyên nhân của những phiền não trong lòng họ.

Từ câu chuyện trên chúng ta thấy được thông điệp cuộc sống ý nghĩa: Đừng để những chiếc tách sai khiến mình.

Đời người ngắn ngủi, chúng ta hãy dành thời gian thưởng thức hương vị cà phê thơm ngon bằng cả tâm hồn mình.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng được như ý, cũng không thể đạt được sự hoàn hảo. Hạnh phúc có nghĩa là chúng ta biết nhìn xa hơn, vui vẻ tận hưởng sự không hoàn hảo đó.

Xem thêm: Câu chuyện về cô tiếp viên và vị khách khó tính: Bài học về sức mạnh của nụ cười

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận