Khi bạn nhận ra "đời người vô thường", mọi nỗi đau sẽ trở nên bình thường

Cuộc đời con người sẽ luôn có những thay đổi. Hôm nay có thể là ánh đèn sân khấu phong nhã hào hoa, ngày mai lại là vấp ngã xuống đáy.

Loan Nguyễn
11:40 11/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cảnh bi thảm hôm nay, biết đâu ngày mai lại là "liễu ám hoa minh hựu nhất thôn". Trong bế tắc, ta sẽ tìm thấy được hy vọng cho tương lai.

Kiếp nhân sinh này, không có hạnh phúc nào là kéo dài mãi mãi. Cùng với hạnh phúc, luôn có những rắc rối và phiền não đi kèm.

Ở đời, lúc thì cảnh đẹp đắc ý, khi thì giống như nốt nhạc, có thăng có trầm. Khi đạt đến cảnh giới nhìn thấu được sự vô thường của cuộc sống, bạn sẽ phát hiện ra rằng: Mọi nỗi đau trên đời đều là bình thường.

Sinh mệnh là vô thường, hãy giữ tâm thái bình thản

Con người dù có chấp nhận hay không thì đều vẫn phải tuân theo quy luật cuộc sống sinh - lão - bệnh - tử. Chúng ta ai rồi cũng phải trải qua sinh tử, không thể thay đổi được sự thật này. Thay vì lo lắng, trốn tránh, chi bằng hãy thản nhiên đón nhận, để mọi chuyện thuận theo tự nhiên.

Trong tác phẩm "Ba chúng ta", Dương Giáng đã hồi tưởng lại trải nghiệm mất mát về sự ra đi của những người thân thiết trong cuộc đời mình.

Con gái yêu quý của bà là A Viên, vào tháng 3 năm 1997 cô bé phải nhập viện. Ngày trước khi con gái mất, Dương Giáng như có linh cảm, nghe thấy văng vẳng bên tai: "Viên Viên, con đi thanh thản nhé, hãy nhận lấy lời chúc phúc của ba mẹ rồi rời đi".

Đến tháng 12 năm 1998, chồng của bà là Tiền Chung Thư cũng vì bệnh mà nhập viện. Trước khi chồng qua đời, bà vô cùng đau xót vẫn cố gắng kìm nén nỗi đau đớn trong lòng. Bà nhẹ nhàng, bình tĩnh ghé vào tai của chồng, nói với chồng: "Ông mệt rồi, hãy nhắm mắt lại, ngủ một giấc thật ngon nhé…".

Em chồng đến thăm Dương Giáng, bày tỏ nỗi thấu hiểu và sẻ chia sâu sắc khi người chị dâu mất đi con gái và người chồng. Vốn dĩ ông muốn đến để an ủi Dương Giáng nhưng ông không ngờ, khi gặp mặt, bà chẳng hề rơi một giọt nước mắt nào. Dương Giáng còn an ủi mọi người đừng lo lắng cho bà.

doi-nguoi-vo-thuong-hay-binh-than-lac-quan-ma-song-1

Những ngày sau đó, bà tập trung đọc sách. Mỗi ngày đều chăm chỉ duy trì thói quen này, bà đã dùng thời gian 13 năm để chỉnh lý lại tất cả di cảo của chồng. Bà sống một cuộc sống tuy bận rộn nhưng đủ đầy. Nỗi đau đớn khi mất chồng con trong bà dần nguôi ngoai. Bà ra đi thanh thản ở độ tuổi 105.

Cuộc đời mỗi người, vì có duyên nên mới gặp được nhau, mới thành người thân một nhà. Người nên đến sẽ đến, người nên đi sẽ đi. Cho dù chúng ta có muốn hay không, có buồn phiền vật vã đến đâu, việc đối mặt và chấp nhận với sinh tử chính là bài học bắt buộc phải có trong đời.

Một người khi hiểu thấu được sự vô thường trong đời mới có thể học cách nâng niu mỗi ngày, từ đó biết cách chân thành thiện đãi, bao dung và tha thứ cho những người xung quanh.

Mọi sự vô thường, hãy lạc quan đối mặt

Đời người có những giai đoạn khác nhau, lúc lên lúc xuống, lúc trầm lúc bổng. Sẽ có những lúc vui vẻ đắc ý và cũng sẽ có khi tuyệt vọng chán nản.

Sự thật mà ta phải chấp nhận: Đời này không ai có thể cả đời "thuận buồm xuôi gió". Dù ở trong tình huống hoàn cảnh nào, bạn cũng phải học cách lạc quan để đối diện.

Thứ có thể "vùi dập" một người không phải là rơm rạ trên người họ, mà chính là mảnh đất hoang lạnh lẽo trong tim. Một người mạnh mẽ, không phải là họ chinh phục được bao nhiêu, mà là có thể chịu đựng được những gì.

Trong cuộc sống, ta phải lựa chọn cho mình con đường đi. Trên con đường ấy, dù khó khăn gặp phải là gì, cũng cần bảo trì cho mình một tâm thái tốt.

Đắm chìm bản thân trong nỗi bất hạnh và đau đớn chỉ làm cho chúng ta ngày càng tồi tệ hơn. Nở nụ cười tươi khi đối mặt với nghịch cảnh, mới có thể thoát khỏi hoàn cảnh nguy khốn từ bên trong.

doi-nguoi-vo-thuong-hay-binh-than-lac-quan-ma-song-2

Tình cảm giữa con người là vô thường

Đường đời gập ghềnh, trắc trở không phải do núi cao cản trở hay nước sâu khó bước, mà chính là do lòng người phức tạp.

Khi có địa vị, tiền bạc trong tay, khó có thể nhìn thấu nhân tâm và bản chất của con người. Chỉ trong hoàn cảnh nguy khốn của sinh mệnh, mới có thể thực sự phân biệt rõ được sự ấm áp, lạnh nhạt của lòng người.

Vào thời Hoàng đế Văn hiến nhà Hán, có đại thần Trạch Công, khi ông đảm nhận chức vụ cao, mỗi ngày khách khứa đầy nhà, xe ngựa đầy sân, tấp nập nhộn nhịp.

Khi ông mất đi chức quan, rơi vào cảnh khốn đốn, cửa nhà ít người qua lại, khiến ông cảm thấy vô cùng phẫn uất. Ông cảm thán mà thốt lên rằng: Lúc bần hàn mới thấu được ai là bạn ai là bè, ai mới là người thực sự chân thành với ta.

Hướng đến những thứ có lợi mà tránh xa những thứ bất lợi, chính là bản tính con người, điều này hoàn toàn dễ hiểu. Thời gian sẽ giúp ta nhận ra lòng người nông sâu.

doi-nguoi-vo-thuong-hay-binh-than-lac-quan-ma-song-3

Càng trưởng thành, ta càng thấm thía nhiều điều. Một ngày nào đó, bạn sẽ nhận ra:

Ngay cả những người có cùng huyết thống với bạn, cũng có thể sẽ lạnh nhạt với bạn.

Ngay cả những người thân thiết nhất với bạn, cũng có thể bỏ rơi bạn.

Ngay cả mối quan hệ bạn bè như máu mủ anh em, cũng có thể sẽ làm bạn đau lòng.

Rồi một ngày bạn sẽ hiểu ra:

Trên thế gian này, không có mối quan hệ nào là vĩnh viễn, cũng chẳng có tình bạn nào là bền lâu không thể phá vỡ.

Chỉ khi xem nhẹ sự thay lòng đổi dạ của thế nhân, xem nhẹ sự lạnh nhạt của thời thế, bình thản đối mặt với biến cố, bạn sẽ có thể chung sống hòa bình với hết thảy những gì xung quanh.

Vào những năm cuối đời, Dương Giáng đã viết: "Phong cảnh đẹp nhất trên đời thực ra chính là sự tĩnh lặng và bình hòa của lòng người".

Bà đã trải qua vô số khó khăn và gian khổ trong suốt cuộc đời nhưng dù cho là mưa gió hay rơi xuống vực sâu tuyệt vọng, bà vẫn luôn bảo trì cho mình nội tâm vững chắc và thản đãng. Quả thực, đây chính là cảnh giới cao của đời người.

Có câu nói: "Vô thường, mới là trạng thái chính thường của đời người", khi nhìn rõ sự vô thường trong cuộc sống, chúng ta mới có thể bình thản mà vượt qua mọi nỗi đau.

Xem thêm: Đời người, có 5 việc càng nói không, càng ít tai họa: Hãy xem bạn đã làm được mấy việc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận