Đôi khi, im lặng là cách để ta cảm thấy bình yên sau bao mỏi mệt

Khi còn trẻ, tôi nghĩ rằng cuộc đời bão giông là thú vị. Thế nhưng, giờ nghĩ lại có khi mình sẽ chọn bình yên. Cần lắm khoảng lặng sau những ngày mỏi mệt.

Loan Nguyễn
15:57 30/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống thường nhật với những mối lo toan khiến cho người trưởng thành không tránh khỏi cảm giác mỏi mệt. Đôi khi, bạn thấy cần lắm một khoảng lặng bình yên, để kịp gột rửa và hong khô tâm hồn mình.

Khi con người chỉ cần những góc tĩnh lặng nhỏ bé cho riêng mình để biết được hạnh phúc là giản đơn, để biết được mục đích mình sinh ra và sống, để nhìn thấu ai chân thành hay đang giả dối. Người ta vội vã chen nhau trên những chuyến tàu nhanh nhưng họ chẳng biết mình tìm kiếm cái gì nữa.

Con người chẳng khác gì những chiếc lá vàng. Đứng trước những đưa đẩy của cơn gió cuộc đời, bạn chọn cách để dòng nước cuốn phăng đi tất cả, hối hả, xa xôi theo cái gọi là "nhịp sống hiện đại" hay nhẹ nhàng buông lơi bản ngã, sống chậm lại, tận hưởng để lắng nghe những thanh âm trong trẻo của cuộc sống? Đó chính là khoảng lặng…

Khoảng lặng ở đây không phải một đại dương yên tĩnh mà đó là những cơn sóng ngầm. Con người trong xã hội hiện đại bị cuốn trôi theo nhịp thở hối hả, gấp gáp và đời thường dần khiến những nốt trầm lặng trong cuộc đời trở nên hiếm hoi và nhỏ bé.

doi-khi-khoang-lang-giup-ta-cam-nhan-duoc-binh-yen-sau-bao-moi-met-1

Chúng ta cứ mải miết thắng vượt tốc độ với cuộc sống mà chưa từng thử đặt gánh nặng trên vai xuống, dừng chân một chút trên hành trình của riêng mình.

Khoảng lặng trong nghệ thuật có thể là phút dừng lại của một nốt trầm xao xuyến khiêm nhường trong bản hòa ca của hàng triệu thanh âm, là dấu ba chấm trong một tác phẩm thi ca đẫm vị hay những mảng tối và sẫm lại trong bức tranh của người họa sĩ.

Quả thực, khoảng lặng có thể mang đến cho ta niềm hạnh phúc. Cuộc đời mệt mỏi và lắm thứ ngoài kia dễ khiến người ta thấy sợ, thấy hoang mang lạ kỳ. Đâu phải những cuộc vui mới giúp bạn giải khuây. Đôi khi, bạn chỉ cần dừng chân lại, một mình trong căn phòng nhỏ, có cửa sổ đón chút tinh khôi của ánh sáng cuối ngày, với những cơn mưa ùa về trong bất chợt.

Gạt hết những mệt mỏi, lo lắng, hãy tận hưởng một bản nhạc không lời. Với chiếc bút trong tay và trang giấy trắng, hãy cứ viết, viết để trao gửi yêu thương. Hay chiều muộn, đứng thả hồn vu vơ trước con phố vào thu có lá sấu vàng nhẹ bẫng trên mặt đường, rồi nhắm mắt thật chặt, ngẩng đầu lên cao, cho gió khẽ khàng luồn qua mái tóc và cảm nhận tất cả bằng trái tim.

Khoảng lặng không phải sự câm nín vô hồn mà đó là lúc ta thấy hồn mình lắng dịu lại, để cho bản ngã đủ tỉnh táo và nói chuyện với chính mình. Cuộc sống ngoài kia dẫu mệt nhoài cũng cứ mặc kệ. Đôi lúc, bạn phải im lặng để nghe mình lên tiếng, để suy nghĩ về những trải nghiệm nhỏ nhặt trong cuộc sống và vững vàng hơn trên hành trình tuổi trẻ.

doi-khi-khoang-lang-giup-ta-cam-nhan-duoc-binh-yen-sau-bao-moi-met-2

Nhịp sống ngoài kia vẫn ồn ào và hối hả, dường như không có điểm dừng. Phải đứng lại dù một khoảnh khắc nào đó ta thấy mệt, để thấy được thời gian chảy trôi nhẹ nhàng qua kẽ tay, để lắng nghe những thanh âm trong trẻo và bình dị chắt chiu nên từ bản nhạc ồn ào và hỗn độn của thường nhật. Trân trọng và nâng niu những giá trị tốt đẹp trong cuộc sống vô tình bị lãng quên bởi tấp nập đời thường.

Để thay đổi không khí, thỉnh thoảng bạn có thể đi đến một nơi thật xa để tránh những lo toan, để lắng nghe tiếng lòng mình thổn thức và trái tim bất lực trước thực tại. Để hiểu mình cần gì, làm gì và ra sao? Im lặng để giúp ta bình yên hơn sau bao mỏi mệt.

Khoảng lặng sẽ giúp ta lấp đầy những khoảng trống bỏ quên trong cuộc đời, những vùng trời bình yên giấu kín… Khi còn trẻ, ta thường hỏi nhau, chọn cuộc đời bình yên hay bão giông, tôi từng mạnh mẽ tuyên bố rằng cuộc đời bão giông là thú vị. Nhưng giờ nghĩ lại, có khi mình sẽ chọn bình yên, bởi vốn dĩ cuộc đời là cuốn tiểu thuyết bi kịch không hồi kết.

Cuộc đời cần lắm những khoảng lặng. Đó chính là những nốt trầm để cuộc sống lắng dịu và bớt ngột ngạt. Hy vọng, sau mỗi khoảng lặng, bạn sẽ mạnh mẽ hơn để vượt qua những giông bão phía trước.

Xem thêm: Chúng ta ai rồi cũng phải tự mình vượt qua những ngày giông bão

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận