"Định luật cây nấm" - chịu được nỗi khổ lớn thành tựu được điều lớn lao

Cổ nhân có câu: "Chưa chịu một phen lạnh thấu xương, khó biết hoa mai tỏa mùi hương". Trải qua những gian nan, con người mới nếm trải được hương vị ngọt ngào của cuộc sống.

Loan Nguyễn
16:18 28/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Định luật cây nấm

Có một định luật về cây nấm như sau, một hạt giống vô danh, nằm tại góc tối âm u nhất. Xưa nay chẳng ai thèm quan tâm đến nó, suốt ngày suốt tháng "làm bạn" với không khí lạnh lẽo và bùn đất bẩn thỉu.

Bỗng một ngày nọ, hạt giống này lớn lên và trở thành những cây nấm hình chiếc ô, tạo nên sự tương phản rõ rệt với những bông hoa dại và cỏ dại xung quanh. Mọi người xung quanh nhìn cây nấm, kinh ngạc mà thốt lên rằng: "Hóa ra trên đời lại có một thứ đẹp đẽ, mỹ lệ như vậy".

Chúng ta thấy thành tựu của một người xuất sắc nhưng không thể hiểu được hết những "góc khuất" và chông gai mà họ đã từng trải qua. Người có thể làm nên sự nghiệp lớn, cho dù môi trường sống có khắc nghiệt và tồi tệ đến đâu thì họ cũng sẽ không bao giờ bỏ cuộc, không ngừng nỗ lực vươn lên.

Con người cũng hãy như cây nấm kia, vượt lên số phận nghiệt ngã, thay đổi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày. Khi chúng ta không ngừng cố gắng, nếm đủ mọi khổ cực trên đời, rồi sẽ đến ngày vận mệnh được tỏa sáng.

dinh-luat-cay-nam-chiu-duoc-noi-kho-thanh-tuu-duoc-dieu-lon-lao-1

Chịu được nỗi khổ lớn, thành tựu được điều lớn lao

Có những thời điểm trong đời, ta chịu đựng nỗi khổ về tinh thần, cảm giác có lúc tim đau nhói, có lúc thấu tâm can. Con người, chỉ sau khi phó xuất, chịu đựng gian nan, thì người ta mới nếm trải được vị ngọt ngào.

Hãy nhìn những búp sen, bạn sẽ hiểu phần nào đạo lý này. Để thành tựu quả vị, hạt sen phải nếm trải biết bao nỗi khổ trong mấy đời, thấm đẫm cảm xúc đắng cay nơi trần thế, vì thế hạt sen mới có vị đắng vô cùng. Bởi vì khổ, búp sen mới được phong phú và sung mãn. Cũng bởi vì khổ, bông sen mới lộ vẻ thánh khiết và trang nghiêm, mọc lên giữa bùn dơ.

Con người ai cũng đều có nỗi khổ của riêng mình. Trải qua đau khổ, ta mới có thể học được cách tha thứ và khoan dung, mới rèn được cho bản thân sự điềm tĩnh.

dinh-luat-cay-nam-chiu-duoc-noi-kho-thanh-tuu-duoc-dieu-lon-lao-2

Khổ là tiên tri của chân phúc, là ngọn nguồn của ngọt ngào

Trải qua nỗi khổ suốt trăm năm trên thế gian, nên thiên nhiên tự mang theo khí độ phi phàm bát ngát, hàm chứa sự chín chắn và độ lượng bao dung vạn vật.

Thấu hiểu điều này, chúng ta sẽ không còn coi những nỗi khổ trong đời là bất công đối với mình nữa. Ta sẽ coi khó khăn, thử thách chỉ là cơ hội giúp bản thân trưởng thành và mạnh mẽ hơn.

Mạnh Tử cho rằng: "Khi trời giao sứ mạng trọng đại cho người nào, nhất định trước hết phải làm cho ý chí của họ được tôi rèn, làm cho gân cốt họ bị nhọc mệt, làm cho thân xáс họ bị đói khát, làm cho họ chịu nỗi khổ sở nghèo túng, làm việc gì cũng không thuận lợi". Đó là cách để lay động tâm chí người ấy, để tính tình người ấy trở nên kiên nhẫn, để tăng thêm tài năng cho người ấy.

Với người có đại sứ mệnh, ông Trời sẽ khiến cho họ trước tiên phải chịu qua cực khổ gian nan, khiến cho tâm, khiến cho ý chí vô cùng mệt mỏi, mới có thể hoàn thành được trọng tráсh mà Thiên Thượng giao phó, từ đó "thành tựu" chính bản thân mình.

Vì thế, nếu bạn đang trải qua những tháng ngày khó khăn, phải chịu đựng những bất công trong cuộc đời, mong rằng bạn đừng vội nản chí hay bỏ cuộc giữa chừng. Hãy sống như những "cây nấm" kia, rồi sẽ đến ngày bạn đạt thành tựu lớn lao.

Xem thêm: Trà thơm phải hãm nước sôi, người muốn thành công phải qua tôi luyện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận