Trà thơm phải hãm nước sôi, người muốn thành công phải qua tôi luyện

Nghịch cảnh là điều khó tránh khỏi trong cuộc sống. Một người muốn thành công thì không thể không trải qua những thử thách.

Loan Nguyễn
15:10 09/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cuộc sống trắc trở, chàng trai lên chùa thỉnh sư

Chuyện kể rằng, có một chàng trai trẻ luôn cảm thấy buồn chán và thất vọng vì những trắc trở trong cuộc sống. Không bị tiểu nhân gièm pha hãm hại, cũng gặp chuyện tai ương khiến tiền tài trôi nhanh như nước. 

Một hôm, anh ta tìm đến ngôi chùa thỉnh giáo cao tăng Thích Viên. Anh ta uể oải nói với vị cao tăng: "Một kẻ vô tích sự giống như tôi, sống trên đời liệu có thể làm được việc gì chứ?".

Hòa thượng Thích Viên nghe xong, vẫn giữ nguyên sắc mặt, bình thản lấy ra một nắm trà, rồi căn dặn tiểu hòa thượng trong chùa: "Vị thí chủ đây từ xa đến, con hãy đi mang một bình nước ấm tới đây".

Chỉ một lúc sau, tiểu hòa thượng đã mang đến một bình nước ấm. Ngài lấy một nhúm trà bỏ vào trong chén, sau đó lấy nước ấm đổ vào trong chén trà đặt trước mặt vị khách trẻ và nói: "Thí chủ, mời dùng trà".

Chàng trai trẻ tuổi bưng chén trà lên, uống được hai ngụm thì lắc đầu nói: "Đây là trà gì vậy? Một chút hương vị trà cũng không có".

Hòa thượng cười nói: "Đây là trà Thiết Quan Âm, sao lại không có hương vị gì được". Rồi vị cao tăng lại căn dặn tiểu hòa thượng: "Con hãy đi đun một ấm nước sôi mang tới đây".

Lần này, khi nước sôi đưa đến, Thích Viên hòa thượng lại lấy ra một cái chén khác, bỏ một nhúm trà vào trong, rồi rót một ít nước sôi vào trong chén.

Chàng trai nhìn những lá trà chìm nổi bên trong chén, rồi bỗng cảm nhận thấy một mùi hương thơm ngát nhẹ nhàng bốc ra. Anh ta nhịn không được, định uống một ngụm, thì Thích Viên hòa thượng ngăn lại: "Thí chủ chờ một chút".

Tiếp đó, hòa thượng lại đổ thêm một ít nước sôi vào trong chén, cùng theo đó, mùi hương trà nhẹ nhàng tràn ngập căn phòng làm say lòng người.

tra-thom-phai-ham-nuoc-soi-nguoi-muon-thanh-cong-phai-toi-luyen-1

Hòa thượng Thích Viên rót vào trong chén trà 5 lần nước sôi nữa, chỉ một chén trà mà khiến cả căn phòng tràn ngập mùi hương thơm ngát.

Thích Viên hòa thượng cười hỏi: "Thí chủ có biết vì sao cùng một loại trà mà hương vị lại không giống nhau như vậy không?".

Chàng trai suy nghĩ một chút rồi trả lời: "Là do một chén dùng nước ấm để hãm, còn chén kia dùng nước sôi".

Hòa thượng Thích Viên cười cười nói: "Dùng nước khác nhau, thì hương vị cũng khác nhau. Dùng nước ấm pha trà, thì những lá trà sẽ nổi lên phía trên, như thế làm sao có thể tạo ra được hương trà đây? Nhưng dùng nước sôi để ngâm lá trà, đổ vào từng chút từng chút một, mới kích phát được mùi hương trong lá trà, tựa như mưa xuân thanh tĩnh, nắng hạ rừng rực, gió thu nồng nàn, cùng đông sương mát lạnh".

Người muốn thành công phải qua tôi luyện

Đối mặt với nghịch cảnh ở đời, tâm lý chung chúng ta thường cảm thấy chán nản, muốn buông xuôi hoặc tìm cách trốn tránh. Thế nhưng, một cá nhân muốn trưởng thành và thành công, thì không thể không trải qua những thử thách.

Hãy cùng quan sát khi bạn pha ấm trà. Lá trà chỉ khi chìm nổi trong nước sôi, trải qua quá trình thẩm ngấm, mới có thể phóng xuất ra mùi hương thơm ngát. 

Sinh mệnh con người nếu như đem so sánh với mùi hương thơm ngát trong lá trà, thì sự tu hành tựa như một ấm nước sôi nóng bỏng. 

tra-thom-phai-ham-nuoc-soi-nguoi-muon-thanh-cong-phai-toi-luyen-2

Chỉ khi con người có tu luyện, tích đức hành thiện, mới có khả năng đề cao cảnh giới tư tưởng của mình, đạt được thành công và lưu lại tiếng thơm cho đời.

Tục ngữ có câu: "Bảo kiếm được rèn từ lửa đỏ, hương mai được dưỡng từ tuyết sương". Sự lạnh lẽo của mùa Đông khiến trăm hoa tàn héo, chỉ có hoa mai giữa trời băng tuyết mà khai nở. Hơn nữa, trong cái gió lạnh sương tuyết ấy, mùi hương của hoa mai mới được thai nghén xuất lai.

Chúng ta thưởng thức một cành mai đẹp, dành lời khen ngợi nhưng chẳng thể cảm nhận được rằng, mùi hương ấy đến từ bao cay đắng, gian khổ. Mùi thơm ấy, là từ vô số lần đón gió đạp tuyết, trải qua rét lạnh mới phóng xuất ra.

Sống ở đời, một người không hiểu được tu hành, cũng giống như nước ấm không thấm được lá trà vậy, sẽ không bao giờ có thể giải phóng được mùi hương thấm đượm lòng người. Không có ý chí kiên nhẫn và sự tôi luyện nội tâm, thì cũng không cách nào phóng xuất ra ánh quang rực rỡ trong sinh mệnh con người.

Xem thêm: Bản lĩnh ở đời: Khi không có tiền, đừng làm phiền người khác; khi có tiền, đừng làm phiền bản thân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận