Bản lĩnh ở đời: Khi không có tiền, đừng làm phiền người khác; khi có tiền, đừng làm phiền bản thân

Đối mặt với khó khăn trong cuộc sống, bản năng của chúng ta là tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác. Thế nhưng, tự vượt qua thử thách mới chứng tỏ bản lĩnh của bạn.

Loan Nguyễn
12:30 01/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù bạn ở vị trí nào trong cuộc đời này, ở trên cao hay đứng dưới thấp, cũng không tránh được việc đối mặt với những khó khăn.

Khi đã ở trên đỉnh cao sự nghiệp đừng quên con đường bạn đã trải qua đã trắc trở như nào. Hãy luôn nhớ tâm nguyện ban đầu và giữ sự kiên định của bản thân.

Còn nếu bạn đang ở dưới đáy vực sâu cũng chớ nên tuyệt vọng mà tự mình đánh mất tự tin, cũng đừng làm phiền đến người khác.

Chuyện của bản thân, tốt nhất nên tự mình giải quyết

Đối mặt với khó khăn, chúng ta có xu hướng tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người mình từng tin cậy. Tuy nhiên, mọi sự trên thế gian đều khó đoán. Dù tình bạn có sâu đậm đến đâu, có thể người ta suy tính cái lợi cho mình trước rồi mới xem xét khó khăn của bạn.

Người khôn ngoan không bao giờ coi trọng vị trí của bản thân trong lòng người khác, gặp khó khăn cũng không vội nhờ vả.

Có câu chuyện thế này, một người phụ nữ trung niên mất chồng, sống một mình nuôi con nhỏ. Cô ấy hiền lành, thân thiện với mọi người, lại siêng năng, chịu khó.

Thế nhưng, hàng xóm thấy vô cùng khó hiểu khi cô ấy luôn từ chối sự giúp đỡ của người khác. Có người thật lòng giúp đỡ, có kẻ chỉ muốn tiếp cận cô ấy. Người phụ nữ này trước sau đều khéo léo từ chối những món quà, những lời ngon ngọt, những lời nguyện ý giúp đỡ của người khác. Cô muốn sống trong thế giới của riêng mình, tự mình đối mặt với cuộc sống.

Khi mới đọc câu chuyện này, chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta cho rằng, tính cảnh giác của người phụ nữ này quá cao. Rõ ràng cô ấy là người thân thiện, gặp ai cũng gật đầu chào, nhưng lại giữ lối sống xa cách, không muốn giao tiếp với nhiều người.

Mãi sau này, khi đã trải nghiệm nhiều hơn, suy ngẫm lại, tôi mới hiểu ra được, sống độc lập như vậy quả thực là cách sống của người thông minh.

ban-linh-o-doi-la-tu-minh-vuot-qua-moi-kho-khan-thu-thach-1

Với những chuyện của bản thân, nếu bạn có năng lực giải quyết mọi chuyện, hãy tự mình làm sẽ tốt hơn, không cần thiết mắc nợ ân nghĩa của người khác. Người khác dù tốt với bạn cũng chỉ có thể giúp bạn một lần, một thời điểm nào đó chứ không thể giúp đỡ suốt đời.

Nếu bạn quen với việc trông chờ vào sự giúp đỡ của người khác, khi một mình phải đối phó khó khăn sao có thể thích nghi được?. Sự lệ thuộc, dựa dẫm khiến con người trở nên yếu đuối và hèn nhát.

Cô đơn vốn không phải điều đáng sợ, chỉ là khi bạn đã quen với sự đồng hành của ai đó rồi bất chợt họ chuyển hướng khác. Để rồi, bạn độc bước với tràn ngập sự thất vọng trong lòng.

Gặp khó khăn, tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác chỉ là bản năng của bạn. Nếu bạn tự vượt qua thử thách thì mới chứng tỏ bạn là người bản lĩnh.

Người bản lĩnh sẽ không phụ thuộc bất kỳ ai

Vào năm 850 sau Công nguyên, Lý Thương Ẩn trải qua nửa đời lận đận, bỗng giật mình nhận ra, sống ở thành Trường An rộng lớn thế này, mà lại không thể tìm thấy được một chỗ sống yên ổn đến cuối đời.

Nhớ đến người từng làm bạn với ông suốt 20 năm trời tên Lãnh Hồ Đào, ông quyết định viết thư cho bạn. Tuy nhiên, hết lần này đến lần khác ông gửi thư đi đều không thấy hồi âm.

Ông cuối cùng cũng đoán được lý do, hiện tại cuộc sống của ông sa sút, người bạn cũ đã không còn muốn qua lại với ông. Thế nên, ông cũng không muốn làm phiền người khác nữa, tự mình đơn độc.

Người thông minh sẽ hiểu được rằng, dù bạn có buồn thế nào đi nữa, đến tai người khác, cũng chỉ là một câu chuyện truyền miệng.

Có nhiều thời điểm trong đời, bạn phải tự mình đối mặt với những trường hợp độc thoại nội tâm. Dù bạn cảm thấy đau khổ thế nào đi nữa, trong mắt người khác, bạn chỉ là ít nói hơn mọi khi, sẽ không ai nhận ra và quan tâm đến cảm xúc của bạn đâu.

Người thực sự bản lĩnh sẽ không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Với họ, có bạn là có người cùng sẻ chia thế giới, không có bạn cuộc sống của họ vẫn sẽ rất tuyệt vời.

ban-linh-o-doi-la-tu-minh-vuot-qua-moi-kho-khan-thu-thach-2

Hãy tự bước đi trên con đường của chính mình

Khi bạn không có tiền, bạn có thể bỏ qua thể diện và sự tự ti của bản thân để lao ra cuộc sống kia, tìm cho mình một vị trí nào đó. Thế nhưng, hãy ghi nhớ, tuyệt đối không nên làm phiền người khác. Đừng quá mong đợi ai đó sẽ giúp đỡ bạn, cũng đừng hạ mình xuống bất kỳ ai. 

Khi có tiền, bạn lấy lại được thể diện, lấy lại được tự tin, có một cuộc sống sung túc, đầy đủ. Lúc này, hãy nhớ đừng "tự làm phiền mình" bởi những chuyện vô bổ.

Đừng bận tâm đến những kẻ đề cao phương châm sống "nghèo giữa chợ đông, không thèm hỏi. Giàu tại rừng sâu, lắm kẻ tìm!". Cũng đừng "tham công tiếc việc" mà bỏ rơi sức khỏe, gia đình.

Bản lĩnh ở đời chính là, khi không có tiền đừng làm phiền người khác, khi có tiền đừng làm phiền bản thân.

Con đường mà bạn đi, dù phải trải qua cay đắng hay ngọt bùi thì cũng hãy tự mình vững bước. Vượt qua những khó khăn trước mắt thì thế giới bên ngoài chính là một thiên đường.

Hemingway từng nói: "Cuộc sống luôn khiến chúng ta nhận thương tích đầy mình, nhưng trong tương lai, những vết thương đó nhất định sẽ biết chúng ta thành những người mạnh mẽ nhất".

Bao nhiêu thương đau trong quá khứ đều đã qua hết rồi. Khi không ai quan tâm đến bạn, hãy học cách tự đứng trên đôi chân của mình, kiên trì bước đi đến hết cuộc đời.

Xem thêm: Nghịch cảnh là một phần tất yếu của cuộc sống: Người biết vượt qua nghịch cảnh mới mong thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận