Nhân sinh ngắn ngủi, muốn sống an nhiên tự tại phải nhớ: Không tranh chấp, Không để tâm, Không giải thích

Người không tranh là khoan dung, không để tâm là trí tuệ, không giải thích là trưởng thành. Làm được 3 điều này, con đường nhân sinh ắt rộng mở thênh thang.

Loan Nguyễn
14:17 13/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Nhân vô thập toàn", con người không phải thánh nhân, không ai là không sai. Quá trình trưởng thành, chúng ta khó lòng tránh khỏi sai lầm trong đối nhân xử thế. Có những sai lầm có thể bù đắp, nhưng có những sai lầm, cả đời cũng không thể bù đắp được.

Cuộc đời là quá trình mỗi người không ngừng rèn luyện và tu dưỡng. Trong quá trình đó, chúng ta phải học cách chín chắn và trưởng thành.

Học cách không tranh chấp, không để tâm và không giải thích để luôn sống suôn sẻ và điềm tĩnh trong những năm tháng cuộc đời miên man này.

Không tranh chấp

Người không tranh chấp là người có thái độ khoan dung, không màng danh lợi. Người xưa có câu: "Trong thế gian hỗn loạn, rối bời này, tranh đi tranh lại cuối cùng chẳng khác gì dã tràng xe cát biển Đông".

Vì chữ "Tranh" mà khiến nhân gian hỗn loạn. Việc tranh luận chỉ khiến tâm thái con người mất cân bằng, phiền não, đau khổ, cuối cùng mệt mỏi rã rời.

Trong các mối quan hệ, không tranh thì tâm mới rộng như trời, cao như núi. Nhân sinh thông suốt, vạn sự hanh thông.

Chuyện kể rằng, những năm Khang Hy, phủ Thượng thư lễ bộ Trương Anh là hàng xóm với nhà họ Ngô. Vì một mảnh đất trống của nhà họ Trương mà hai nhà đã nảy sinh tranh chấp. Người nhà họ Trương thấy "có lý khó tranh" bèn gửi thư lên kinh thành, báo cáo sự việc với Trương Anh.

Trương Anh viết thư về nhà, bày tỏ rõ lập trường của mình: "Viết thư đến chỉ vì bức tường, nhường họ 3 thước đất đâu có sao".

Người nhà của Trương Anh nhận được thư, không hề do dự, lập tức chủ động lùi tường bao lại 3 thước. Người nhà họ Ngô thấy vậy vô cùng hổ thẹn, bắt chước nhà họ Trương lùi tường lại 3 thước, tạo thành một con hẻm rộng 6 thước, lấy tên gọi là "hẻm 6 thước".

cuoc-song-ngan-ngui-muon-an-nhien-tu-tai-phai-lam-duoc-3-dieu-1

Sự nhường nhịn lẫn nhau của hai nhà trở thành câu chuyện hay được mọi người ca tụng và lan truyền khắp nơi.

Nhân sinh ngắn ngủi, chỉ mấy chục năm, hà cớ gì phải tranh giành? Thứ gì của mình sẽ thuộc về mình, không nên tranh giành. Thứ không thuộc về mình, có tranh cũng không được.

Đời này, mọi thứ đều đã được an bài. Bạn càng tranh giành, càng không thể có được, sẽ chỉ càng khiến mất mát. Chỉ khi suy nghĩ đơn giản, vứt bỏ tranh chấp, vui vẻ lạc quan thì mới tránh khỏi những phiền phức bủa vây giữa chốn hồng trần phức tạp.

Không để tâm

Không để tâm chính là cảnh giới tu dưỡng của người trí tuệ. Tôi từng đọc được một câu chuyện như sau: Một cặp vợ chồng dắt lừa đi chợ. Ban đầu, người vợ cưỡi trên lưng lừa, còn người chồng đi trước dắt lừa. Người qua đường thấy vậy liền chỉ trỏ nói: "Người phụ nữ kia đúng là chẳng ra gì, để chồng dắt lừa, còn mình thì chễm chệ ngồi trên".

Nghe thấy vậy, người vợ vội vàng trèo xuống, đổi mình dắt lừa và bảo chồng ngồi trên lưng lừa. Thế nhưng, chưa đi được mấy bước, những người đi đường lại bắt đầu chỉ trỏ nói: "Người đàn ông kia đúng là không biết thương vợ là gì".

Lúc này, người chồng lập tức kéo vợ lên, hai người cùng ngồi trên lưng lừa. Chưa được mấy bước, lại có người chỉ trỏ nói họ ngược đãi động vật.

Cuối cùng, hai vợ chồng quyết định dứt khoát không cưỡi lừa nữa, mà dắt lừa đi bộ. Nhưng nào ngờ, vẫn bị người đi đường bình phẩm nói: "Hai người họ có lừa không cưỡi, tự đi bộ thì cần lừa làm gì?".

Câu chuyện hài hước này đã truyền đi thông điệp rằng, cuộc sống sẽ có những chuyện phiền muộn, mỗi người sẽ có quan điểm khác nhau, học cách không để tâm thì mới có được cảm giác tự tại.

Dù bạn làm như thế nào cũng khó tránh khỏi những lời tào lao. Dù bạn tốt hay xấu cũng khó tránh khỏi người khác nói này nói nọ. Quá để tâm vào những lời đánh giá của người khác, chẳng khác nào việc bạn dùng đầu của người khác để suy nghĩ về cuộc đời của mình.

Bạn không thể kiểm soát được việc người khác nói gì, nhưng có thể giữ được tâm của mình. Bỏ qua những lời thị phi, tào lao, cuộc sống sẽ càng thanh tĩnh hơn. 

cuoc-song-ngan-ngui-muon-an-nhien-tu-tai-phai-lam-duoc-3-dieu-2

Không giải thích

Có người khi bị hiểu lầm liền ra sức giải thích, thanh minh. Thế nhưng, không giải thích mới chính là biểu hiện của người trưởng thành và chín chắn.

Một ngôi chùa nọ nổi tiếng vì có cất giữ một chuỗi tràng hạt mà phật tổ đã từng đeo. Nơi cất chuỗi tràng hạt đó chỉ có trụ trì chùa và 7 người đệ tử biết. Một ngày nọ, chuỗi tràng hạt không cánh mà bay.

Trụ trì chùa hỏi 7 người đệ tử: "Các con ai lấy chuỗi tràng hạt, chỉ cần đặt về chỗ cũ, ta sẽ không truy cứu, phật tổ cũng sẽ không trách tội".

Các đệ tử đều lắc đầu. 7 ngày trôi qua, nhưng vẫn chưa tìm thấy chuỗi tràng hạt.

Trụ trì thất vọng nói: "Ngày mai, các con thu xếp đồ đạc xuống núi cả đi. Người lấy chuỗi tràng hạt, nếu muốn ở lại thì ở lại".

Ngày hôm sau, 6 đệ tử thu xếp hành lý xong xuôi, thở dài rồi xuống núi. Chỉ có một người đệ tử ở lại. Trụ trì hỏi người đệ tử ở lại: "Chuỗi tràng hạt đâu?".

Đệ tử nói: "Con không lấy".

"Vậy tại sao con lại muốn mang tiếng ăn trộm?".

Đệ tử đáp: "Suốt mấy ngày qua, chúng ta nghi ngờ lẫn nhau, phải có người đứng ra, thì những người khác mới được giải thoát. Hơn nữa, tràng hạt không còn, những phật thì vẫn còn ạ".

Trụ trì cười rồi lấy chuỗi tràng hạt từ trong túi ra đeo vào tay đệ tử.

Có những lúc, thứ mà chúng ta cần không phải là giải thích mà là trách nhiệm thẳng thắn; Không cần ép dạ cầu toàn, chỉ cần bản thân chúng ta chín chắn và trưởng thành.

Cũng giống như là núi không bao giờ giải thích độ cao của mình, đứng giữa trời cao bát ngát. Biển không bao giờ giải thích độ sâu của mình, dung nạp trăm sông. Đất không bao giờ giải thích độ dày của mình, vẫn cứ là mẹ của vạn vật.

Con người khi đứng trước sự nghi ngờ, phủ định và hiểu nhầm, không nhất thiết phải làm to chuyện, không nhất thiết phải kinh động đến nhiều người.

Suy cho cùng, bạn chỉ cần làm những việc mình nên làm, đi đường mà mình phải đi. Thời gian sẽ là câu trả lời tốt nhất. Người đức dày khiêm tốn nhã nhặn nên mới không nóng vội, bồng bột. Người hiểu rõ lý lẽ chí cao, không màng danh lợi, nên mới không cố chấp.

Ở đời, không tranh là từ bi, không để tâm là thanh tịnh, không giải thích là kiên trì. Làm được 3 điều này, sẽ giữ được cho mình một trái tim tự tại trong thế gian phức tạp, rối ren này.

Năm tháng trôi qua với những thăng trầm của cuộc sống, sự gột rửa của thời gian, hy vọng bạn vẫn có thể không tranh, không để tâm, không giải thích, nhất định bạn sẽ sống điềm nhiên, ung dung và tự tại.

Xem thêm: Đời người ngắn ngủi, thử hỏi có gì đáng để ta tranh giành?

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận