Cuộc đời thiên biến vạn hóa đâu ai biết trước: Bớt làm một việc tất tránh được họa

Cổ nhân dạy: "Bệnh do ăn nhiều mà ra. Khỏe do đi nhiều mà ra. Họa do nói nhiều mà thành. Còn phiền não, do nghĩ nhiều mà có".

Loan Nguyễn
18:30 21/11/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bớt suy nghĩ và ảo tưởng

Cổ nhân cho rằng: "Bệnh do ăn nhiều mà ra. Khỏe do đi nhiều mà ra. Họa do nói nhiều mà thành. Còn phiền não, do nghĩ nhiều mà có".

Vì không có bạn chơi cùng, Nhím quyết định mời các loài vật khác đến nhà chơi. Tuy nhiên, khi chuẩn bị gửi thư mời, lòng Nhím lại nặng trĩu lo lặng. Nó sợ Voi đến thì Voi sẽ giẫm nát cái nhà. Nó cũng sợ Cá Voi đến thì sẽ phun nước ngập hết rừng. Và trăm ngàn viễn cảnh u tối khác. Thế nhưng, bất chợt Chuột đến gõ cửa nhà Nhím. Nhím gác lại suy nghĩ sang một bên, và cả hai đã có một buổi chiều vui vẻ bên nhau.

Từ câu chuyện ngắn này có thể thấy, sống càng nghĩ nhiều, càng tự làm khổ mình. Cuộc đời thiên biến vạn hóa đâu ai có thể đoán trước tương lai. Không phải cứ giàu sang sẽ hạnh phúc. Chỉ chỉ một lần sảy chân là cả đời thất bại.

Con người sống ở đời, đôi khi vơi mọi thứ đi một chút, chúng ta mới chừa chỗ để cho hạnh phúc lấp đầy. Bí quyết để sống tốt phần còn lại chính là bớt lo nghĩ, bớt vẩn vơ, tập trung hoàn toàn vào hiện tại là đủ.

cuoc-doi-dau-ai-biet-truoc-ngay-mai-bot-suy-nghi-va-nen-buong-bo-1

10 điều nên buông bỏ để sống hạnh phúc

Đời người cũng tựa như một căn phòng. Người bi quan nhìn vào thì thấy bên trong tối om, người trầm lặng thì thấy tĩnh mịch, người ưu sầu thì chỉ đứng bên ngoài chẳng bước vào, đứng bên ngoài và muốn trải nghiệm cảm giác của gió tuyết, mưa rơi.

Bất kỳ ai cũng có những nỗi buồn đau ẩn chứa, những nỗi thống khổ không thể nói nên lời. Chỉ cần bạn luôn nhớ rằng:

Khi lạnh hãy mặc thêm áo khoác. Khi đói hãy mua cho mình một chiếc bánh. Khi đau đớn hãy tự cho mình thêm một chút kiên cường. Khi thất bại hãy nhìn về phía trước, quãng đường còn xa, gian khó còn nhiều và bạn không thể ngừng lại chỉ vì một lần vấp ngã.

Buông bỏ ở đây không phải về vật chất, bạc tiền mà là cái tâm sầu não, phiền muộn. Nếu bạn không thể buông bỏ được chúng, những loại nghi tâm ấy dần dần sẽ đầu độc tâm hồn bạn, khiến bạn chẳng có ngày nào yên bình.

Buông bỏ cũng là cách mà Phật gia giảng để con người có thể rũ sạch trần ai, trở về với bản tính thuần hậu, lương thiện nhất của mình. Không thể buông xả cũng giống như người lữ hành đi đường vạn dặm mà trên lưng vẫn cõng theo cả một tảng đá nặng.

cuoc-doi-dau-ai-biet-truoc-ngay-mai-bot-suy-nghi-va-nen-buong-bo-2

Dưới đây là 10 điều con người nên buông bỏ để cuộc sống hạnh phúc, an yên:

1. Buông bỏ suy nghĩ phải làm hài lòng tất cả mọi người.

2. Buông bỏ sự nóng giận.

3. Buông bỏ sự đố kị với người khác.

4. Buông bỏ những sai lầm trong quá khứ.

5. Buông bỏ sự tranh giành thua thiệt.

6. Buông bỏ những suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

7. Buông bỏ những dục vọng, tham lam.

8. Buông bỏ những ưu tư.

9. Buông bỏ sự kỳ vọng vào người khác.

10. Buông bỏ những lo lắng cho tương lai, chỉ cần sống hết mình ở hiện tại.

Xem thêm: 10 thứ này, chỉ cần buông bỏ sẽ được nhiều hơn mất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận