Con người muốn tâm an yên, đời hạnh phúc, vạn sự hanh thông nhất định phải tránh 8 điều này

Trong đối nhân xử thế, nếu bạn có thể tránh được 8 điều dưới đây thì tâm ắt an, đời gặp nhiều may mắn và hạnh phúc, vạn sự đều hanh thông.

Loan Nguyễn
10:21 27/10/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Khi vui tránh quá đà

Con người khi vui vẻ thường muốn chia sẻ nhiều suy nghĩ của bản thân cho đối phương. Thế nhưng, đây là thời điểm mà ta dễ thiếu thận trọng, vì thế lời nói ra dễ thiếu cân nhắc.

Có thể bạn đang vui nhưng người trò chuyện cùng bạn chưa chắc đã cùng cảm giác. Bạn đang cao hứng nhưng họ lại đang căng thẳng. Lời nói quá đà trong trạng thái phấn khởi dễ khiến mất lòng người khác. Bởi vậy mới nói, tâm trạng có thể hưng phấn nhưng tâm lý nhất định phải bình tĩnh.

Khi giận dữ tránh thất lễ

Khi tức giận, có người không thể kiểm soát được lời nói và hành động của bản thân. Tâm trạng bị kích động dễ khiến chúng ta mắc sai lầm không lường trước được. Lúc này, mọi phép tắc, lễ nghi dễ trở thành con số 0.

Gặp tình huống không được như ý hay xung đột với người khác, hãy tìm cách để bản thân được bình tĩnh. Chẳng hạn, bạn có thể hít thở sâu, chuyển sang một không gian khác, kiềm chế cơn nóng giận. Đừng để lời nói và hành động của mình trong lúc nóng giận làm phá hỏng các mối quan hệ vốn đang tốt đẹp.

Khi đau buồn tránh tàn phá cơ thể

Gặp biến cố, con người dễ suy sụp, buồn bã. Trong tình huống như vậy, nếu bạn thức trắng đêm hay bỏ đói bản thân đều là hành động dại dột.

Việc hành hạ bản thân sẽ chẳng giúp bạn thoát khỏi bế tắc. Thay vào đó, hãy nhìn thẳng vào vấn đề và tìm hướng giải quyết, bạn mới có thể xử lý được vấn đề và mở ra trang mới cho cuộc đời mình. Hạnh phúc là ở hiện tại, sau cơn mưa trời lại sáng, hãy nhìn về phía trước thay vì mãi ủ dột với chuyện trong quá khứ bạn nhé.

con-nguoi-muon-tam-an-yen-doi-hanh-phuc-phai-tranh-8-dieu-nay-1

Tâm trạng phấn khích tránh chủ quan

Ở đời, đừng vị sự cao hứng mà chủ quan, thiếu đề phòng. Nếu bạn ngủ quên trên chiến thắng thì bạn rất dễ bị lừa gạt, thậm chí bị tụt về phía sau.

Đằng sau hạnh phúc có thể là những cạm bẫy. Nếu có chuyện gì đó khiến bạn muốn nhảy lên vì sung sướng, hãy có một cái đầu đủ lạnh để nghĩ xem, liệu có điều gì đằng sau sự may mắn đến bất thường đó.

Nghĩ quá dễ đánh mất tình cảm

Trong một mối quan hệ, sự quan tâm, chăm sóc luôn là yếu tố cần thiết và được đánh giá cao. Tuy nhiên, nếu bạn luôn tỏ ra quan tâm, chăm sóc thái quá với người khác, dù là người yêu hay người thân trong gia đình, mối quan hệ đó lại dễ đi vào bế tắc.

Bạn có thể dành sự yêu thương cho mọi người nhưng tuyệt đối đừng làm ai đó cảm thấy bị bó buộc, mất tự do. Trong chuyện tình cảm, đừng nên đo đếm thiệt hơn. Nhận về và cho đi đều mang lại niềm hạnh phúc, hãy cứ cho đi khi bạn còn có thể.

Say rượu tránh làm việc sai

Uống một chút rượu có thể mang lại lợi ích sức khỏe, giúp tạo thêm không khí vui vẻ cho các bữa ăn. Tuy nhiên, uống rượu vô độ, say sưa sẽ chỉ gây ra những tác hại cho cơ thể bạn.

Một người nếu uống quá nhiều rượu không chỉ hại gan thận mà còn dễ làm tổn hại đến đạo đức con người. Bởi khi say rượu, bạn sẽ khó kiểm soát hành động và lợi nói.

Bạn dễ dàng đưa ra những lời hứa hẹn, lời nói nhăng cuội hay thậm chí làm xúc phạm người khác. Trạng thái khó kiểm soát bản thân thực sự rất nguy hiểm.

Khi bạn tỉnh rượu và quên sạch mọi thứ trong cơn say nhưng với người nhận về tổn thương thì mọi thứ vẫn còn nguyên đó.

Con người khi trưởng thành càng có nhiều thứ phải lo toan. Để cuộc sống hạnh phúc, hãy biết quý trọng sức khỏe. Đồng thời, tu thân dưỡng tính, rảnh rỗi uống trà đọc sách để kéo dài tuổi thọ.

con-nguoi-muon-tam-an-yen-doi-hanh-phuc-phai-tranh-8-dieu-nay-2

Tránh nói quá dễ mất niềm tin

Lời nói và hành động thể hiện nhân cách của một con người. Lời một khi đã nói ra thì chúng ta nhất định phải thực hiện được. Thà từ chối người khác còn hơn mạnh miệng hứa hon rồi sau đó ngó lơ như chưa từng nói.

Có người tưởng rằng ăn nói đao to búa lớn, dễ dàng đưa ra lời hứa là hay, nhưng sự thật thì nếu bạn không giữ được chữ tín thì sẽ càng khó thu phục được người khác.

Một lần bất tín, vạn lần bất tin, vì thế trước khi hứa hay nói điều gì, bạn hãy cân nhắc đến việc mình có khả năng thực hiện điều đó hay không, lời mình nói ra có ảnh hưởng đến bản thân hay người khác hay không. Giữ chữ tín chính là giữ thể diện, uy tín của bản thân, giữ cho nhân cách đạo đức của chính mình.

Quá ham muốn dễ mất mạng

Cổ nhân có câu: "Người chết vì tiền, chim chết vì mồi". Con người mải mưu cầu danh lợi, vì nó mà lao vào vòng xoáy tội tỗi. Dục vọng không sai, nhưng quá nhiều dục vọng sẽ chỉ dẫn con người ta đến kết cục xấu mà thôi.

Đời này, suy cho cùng, tiền bạc hay địa vị đều là những thứ chết chẳng thể mang theo, thoáng chốc chỉ còn là cát bụi.

Con người giàu hay nghèo cũng chỉ ăn từng ấy bữa ăn một ngày, ngủ trên một chiếc giường. Hãy sống sao để không hổ thẹn với lương tâm của mình, đó mới là lựa chọn của người khôn ngoan.

Quá nhiều ham muốn, truy cầu mà không đạt được chính là tự chuốc lấy đau khổ về mình. Quá nhiều ham muốn rồi bất chấp mọi thứ để đạt được sẽ phải trả giá đắt. Vật chất nhiều cũng chẳng bù đắp lại được một trái tim cằn cỗi. Một trái tim biết yêu thương, tâm an yên chính là hạnh phúc lớn nhất cuộc đời.

Xem thêm: Con người sở dĩ không hạnh phúc là bởi vì toan tính quá nhiều

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận