Cổ nhân dạy cách nhìn người cực chuẩn: Chỉ cần quan sát điều này là thấu rõ nhân phẩm

Để nhìn thấu nhân phẩm một người không thể dựa vào những phán xét chủ quan. Muốn biết một người tốt xấu ra sao, hãy học cách nhìn người "chuẩn không cần chỉnh" được cổ nhân truyền dạy.

Loan Nguyễn
10:00 20/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người xưa vẫn thường có câu "chọn bạn mà chơi". Những người bạn quanh ta sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta. Vậy nên, khi kết giao bạn bè hay hợp tác làm ăn với người khác, chúng ta cần hiểu rõ về họ, nhìn nhận xem họ là con người như thế nào, trước khi đặt niềm tin.

Theo Kazuo Inamori: “Động cơ của một người càng thuần túy thì lòng dạ càng rộng lượng, cách suy nghĩ càng sâu sắc, và tất nhiên giá trị mà người đó mang lại càng lớn”. 

Để nhìn thấu nhân phẩm của một ai đó, chúng ta có thể dựa vào điều này. Động cơ của một người có thể tiết lộ những bí mật ẩn sâu nhất trong tâm hồn và cái nhìn của người đó về thế giới xung quanh.

Dưới đây là cách nhìn người "chuẩn không cần chỉnh" dựa vào động cơ làm việc của họ, được lưu truyền nghìn năm vẫn còn nguyên giá trị cho đến ngày nay:

Vì lợi ích bản thân

Trong cuộc sống, có những người luôn đặt lợi ích bản thân lên đầu, họ không bao giờ nghĩ cho người khác, vì thế dễ có tính cách ương ngạnh, háo danh. Người nào làm mọi thứ chỉ để phục vụ lợi ích của bản thân chính là kiểu người có tư duy thiển cận.

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-cuc-chuan-qua-dong-co-lam-viec-1

Trong mối quan hệ với kiểu người này, họ có xu hướng đề cao lợi ích của bản thân nếu mọi việc thuận lợi. Còn khi có vấn đề xảy ra, họ sẽ đổ mọi trách nhiệm lên đầu người khác. Với người có động cơ vì lợi ích bản thân, nếu người đem lại lợi ích cho anh ta, anh ta sẽ cực kỳ tốt bụng, vui vẻ, thậm chí tung hô; còn những người không mang lại lợi ích thì anh ta chẳng bao giờ thèm ngó ngàng đến.

Rất nhiều người chúng ta từng gặp thuộc kiểu đề cao lợi ích bản thân. Khi tiếp xúc với họ, sự chân thành của bạn chưa chắc đã khiến đối phương trân trọng. Tốt nhất, bạn nên rạch ròi, thẳng thắn trao đổi về lợi ích của đôi bên. Vì với họ, đây là điều mà họ bận tâm nhất.

Vì muốn trở thành người tin cậy

Có những người luôn cố gắng làm tốt công việc được giao, rất chú ý đến thể diện của bản thân. Họ sẽ tự giác làm việc một cách nghiêm túc mà không cần ai phải thúc giục, nhắc nhở. 

Trong quá trình làm việc, kiểu người này luôn đặt cái tâm vào công việc, chú trọng đến sự chính xác. Đây chính là kiểu người đáng tin cậy, có trách nhiệm, coi trọng sự chính trực và năng lực của mỗi người.

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-cuc-chuan-qua-dong-co-lam-viec-2

Với tính cách của kiểu người này, họ sẽ thể hiện trách nhiệm cao nhất, giữ danh tiếng và mong muốn nhận được sự tin tưởng của người khác. Mẫu người này rất phù hợp để bạn cộng tác, kết giao, bởi khi đã vào việc họ sẵn lòng giúp đỡ đối tác, coi trọng tình bạn và danh tiếng. Chỉ cần bạn thấu hiểu, đối xử với họ một cách thật lòng, bạn sẽ nhận lại được sự hồi đáp và tín nhiệm của họ.

Vì những mục tiêu cao cả

Người nào làm việc với động cơ để hoàn thành mục tiêu cao cả thì đích thị đó là người có tầm nhìn xa trông rộng, sớm muộn sẽ đạt được thành công. Điểm chung của kiểu người này đó là nhân hậu và nghĩa khí.

Sở hữu cốt cách cao thượng, chí hướng rộng lớn, nên trong quá trình làm việc để thực hiện mục tiêu đề ra, họ không ngừng hoàn thiện và thay đổi bản thân để trở nên tốt hơn. Những người này không bao giờ gò bó bản thân trong một khuôn mẫu nhất định, họ sẽ không ngừng tiến lên, không ngừng vượt lên chính mình để đạt mục tiêu.

co-nhan-day-cach-nhin-nguoi-cuc-chuan-qua-dong-co-lam-viec-3

Người đặt mục tiêu cao cả lên hàng đầu thường là người có khao khát, có ước mơ, dám nghĩ dám làm và không bao giờ bỏ cuộc. Họ có tầm nhìn rộng lớn, có kiên nhẫn, luôn tự tin vào bản thân. Ngay cả khi những người khác bỏ cuộc thì họ vẫn không lùi bước trước khó khăn, tiếp tục hướng về đích. Những người như vậy đều có thể trở thành vĩ nhân.

Kiểu người này có khả năng nhìn nhận và suy nghĩ khác những người bình thường. Khi những người xung quanh còn đang mải mê theo đuổi những lợi ích cá nhân nhỏ bé, họ dùng một cách nhìn khác để tìm kiếm mục tiêu, lên kế hoạch lớn và sắp xếp mọi thứ cho kế hoạch đó. Giá trị mà những người như vậy hướng đến là giá trị và lợi ích cho cả một cộng đồng, xã hội.

Động cơ làm việc của một người thể hiện bản chất của người đó, là cách giúp nhìn nhận ra nhân phẩm của một người khi kết giao. Người chỉ chăm chăm đến lợi ích cá nhân thì tầm nhìn hạn hẹp. Người cố gắng để được người khác tin tưởng, họ là người bạn đáng tin cậy của chúng ta. Còn người hướng đến mục tiêu cao cả, họ đích thị sinh ra là để thay đổi thế giới.

Xem thêm: Vay tiền thấu lòng người, trả tiền thấu nhân phẩm, ai từng cho vay tiền một lần sẽ hiểu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận