Vay tiền thấu lòng người, trả tiền thấu nhân phẩm, ai từng cho vay tiền một lần sẽ hiểu

Tiền bạc giúp nhìn thấu được bản chất của lòng người. Nhiều mối quan hệ trong cuộc sống trở nên xa cách chỉ vì chuyện cho người khác vay tiền.

Loan Nguyễn
16:30 13/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tiền bạc tuy không thể mua được hạnh phúc, nhưng nó là thứ quan trọng trong cuộc sống. Con người ta không thể duy trì sự sống nếu không có tiền để mua những thứ tối thiểu như đồ ăn, thức uống... Ai chẳng thích tiền, nhưng mưu cầu tiền bạc của mỗi người không giống nhau. 

Tiền có thể giúp nhìn thấu lòng người, thử thách nhân tính, thử nghiệm tình bạn. Phản ứng của con người khi đối mặt với tiền bạc là chân thực nhất, thái độ với tiền khó mà giấu giếm được.

Người ta thường nói, trong mối quan hệ giữa con người với nhau, tiền bạc như con dao hai lưỡi. Dù một mối quan hề có sâu sắc bền chặt đến đâu nhưng nếu gặp xích mích về tiền bạc rồi cũng trở nên xa cách.

Trong tình cảm, tiền bạc không chỉ là tiền mà còn ẩn chứa lòng tin và tình người. Hãy trân trọng người sòng phẳng, rõ ràng và dám nói chuyện tiền bạc với bạn, vì họ chính là người coi bạn quan trọng hơn tiền bạc.

Tiền chính là chuẩn mực để phán xét tình nghĩa. Muốn thấy nhân phẩm của một người, hãy xem xét thái độ của họ khi vay tiền và trả tiền. Từ đó, bạn có thể thấy người này đáng tin tưởng để bạn kết giao hay không.

cho-vay-tien-giup-nhin-thau-duoc-nhan-pham-cua-mot-nguoi-1

Nhìn thấu lòng người khi vay tiền

Một câu chuyện được chia sẻ như sau: "Tôi có người bạn khá thân thiết, tính cách của người này hòa đồng, nhiệt tình với bạn bè, nhưng một tật xấu duy nhất chính là vay tiền không trả. Mỗi lần tôi nhắc đòi tiền, người bạn này đều tìm đủ mọi lý do để trì hoãn, chẳng hạn như mới đầu tư tiền bạc kinh doanh, nào là điện thoại hỏng, hay bố vừa đi viện cần tiền chi tiêu...

Có thời điểm tôi nhắn tin nhắc tiền mấy ngày người bạn này không trả lời tin nhắn. Sau đó còn ngụy biện mình bị bệnh phải nằm viện điều trị.

Số tiền cho vay tuy không lớn nhưng khiến tôi khá mệt mỏi khi nhắc đòi. Chơi cùng nhau khá hợp, vui vẻ, nếu chỉ vì mấy trăm bạc cho vay mà thành nghỉ chơi thì có đáng hay không?".

Có lẽ rất nhiều người trong số chúng ta đều ít nhất một lần gặp phải tình cảnh bạn bè vay tiền nhưng rồi không trả khiến chúng ta khó quyết đoán trong mối quan hệ xem nên tiếp tục chơi cùng hay là dừng chơi.

Thế nhưng, bạn cứ thử nghĩ mà xem, nếu chỉ vài trăm bạc mà người bạn kia không trả thì điều gì có thể khiến bạn tiếp tục tin tưởng và duy trì mối quan hệ này? Có thể, lần này bạn chỉ cho vay vài trăm bạc nhưng nếu những lần sau đó, số tiền có thể nhiều hơn thế và họ cũng không trả thì sao? Còn người bạn vay tiền không trả kia, liệu họ có nhận ra bản thân đã sai lầm hay không?

Một câu chuyện khác rất ý nghĩa mà tôi vô tình đọc được. Một chàng trai kinh doanh thành đạt, trở thành một ông chủ lớn, bên dưới có nhiều nhân viên. Bạn bè, người thân liên tục tìm tới anh để vay tiền. Vốn tính tình hào phóng, có là cho vay, suốt những năm qua, anh cho vay cả trăm triệu, nhưng chưa nhận lại được một đồng nào.

Khi việc kinh doanh trở nên khó khăn, cần tiền để trả lương cho nhân viên, anh đành phải đi đòi lại tiền. Thế nhưng, điều anh không ngờ đến đó là không những không đòi lại được tiền mà còn rước thêm bực mình vào thân. Bởi những người vay tiền của anh trách móc anh là con người chi ly, tính toán.

cho-vay-tien-giup-nhin-thau-duoc-nhan-pham-cua-mot-nguoi-2

Khi con người ta cho vay tiền, thứ cho vay là tiền nhưng thứ nhìn thấy được lại chính là lòng người. Với những người vay tiền mà không trả, họ coi lòng tốt của bạn là đương nhiên, là điều nên làm. Dù bạn có cho họ vay nhiều như nào, họ cũng chẳng hề biết trân trọng. Khi bạn cần tiền bạn đòi họ, hoặc khi cần họ giúp đỡ, cũng chưa chắc bạn sẽ nhận được hồi đáp. Một sự thật tuy trần trụi nhưng khiến con người ta phải thức tỉnh và dùng lòng tốt vào đúng chỗ, đúng người.

Ai cũng phải vất vả kiếm tiền chứ không dễ dàng mà hưởng thụ, những người vay tiền không trả chỉ là những người mưu lợi cho bản thân. Với kiểu người này, bạn nên tránh xa càng sớm càng tốt kẻo rước hại vào người.

Nhìn thấu nhân phẩm khi trả tiền

Hành động trả tiền đã vay tưởng chừng chỉ là nghĩa vụ nhưng lại giúp có thể nhìn thấu nhân phẩm của một người.

Người nhân phẩm tốt sẽ trả nợ đúng hạn; người nhân phẩm không tốt sẽ luôn tìm cách trì hoãn, dây dưa không trả.

Có câu chuyện như sau: Một thanh niên trẻ, bố của anh lái xe đâm trúng người khác nên phải đền bù cho người bị đâm số tiền 80 triệu. Với một gia đình bình thường thì đây quả là số tiền không hề nhỏ. Vì vậy, anh chạy đi vay mượn khắp nơi, có một người bạn tốt khi biết sự tình đã cho anh vay 30 triệu.

Sau đó, người cha mất đi sức lao động, gánh nặng kinh tế đè hết lên vai anh con trai. Vài tháng sau, anh nghe nói người bạn cho mình vay tiền bị bệnh nặng, cần tiền chữa trị gấp.

Còn người thanh niên làm việc cật lực để trả nợ, bản thân cũng không dư dả bao nhiêu. Anh về nhà thương lượng với bố mẹ, thế chấp căn nhà để trả người bạn kia tiền, rồi cho người bạn ấy vay thêm một chút phòng trường hợp cấp bách.

Người bạn sau khi tỉnh lại: "Khi đó là vì tin vào nhân phẩm của cậu ấy nên mới dám cho cậu ấy vay. Dẫu sao thì khi ấy cũng chẳng ai biết tôi có thể tỉnh lại hay không, nếu cậu ấy không xuất hiện, cũng chẳng có ai biết tôi từng cho cậu ấy vay tiền".

Sau này khi người bạn hồi phục, lập tức trả cho người bạn số tiền mà anh cho mình vay. Cả hai người họ đều hiểu rằng, không có thứ tình cảm nào là lẽ đương nhiên cả, tình nghĩa thực sự là khoảnh khắc bạn đứng ra khi người khác cần tới bạn.

cho-vay-tien-giup-nhin-thau-duoc-nhan-pham-cua-mot-nguoi-3

Trong xã hội ngày nay, người có thể tin tưởng và cho bạn vay tiền, chính là quý nhân của cuộc đời bạn.

Có khi, bạn cho người khác vay tiền, ban đầu người ta sẽ thấy biết ơn, nhưng lâu dần, có một vài người sẽ quên và trở nên tê liệt, xem tiền đi vay là tiền của mình, muốn chiếm làm của riêng.

Điều này không chỉ khiến mất đi sự tín nhiệm của người khác mà còn làm suy giảm nhân phẩm của chính mình.

Người ta thường nói, vay tiền sẽ làm tổn thương tới tình cảm, nhưng lúc người ta trả tiền còn làm tổn thương tình cảm hơn. Rất nhiều mối quan hệ đã bị dừng lại sau khi cho ai đó vay tiền và chờ đợi họ chủ động trả lại cho mình.

Vì vậy, luôn biết ơn người đã cho mình vay lúc khó khăn, đồng thời chủ động trả tiền đúng thời hạn, người như vậy, nhân phẩm chắc chắn không tồi.

Xem thêm: Không phải tiền bạc, các mối quan hệ tốt mới làm nên hạnh phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận