Cổ nhân dạy: 5 kiểu người có tiền tuyệt đối đừng kết giao, khắc cốt ghi tâm để tránh rước họa về sau

Dù khi giàu có hay nghèo khó, chúng ta hãy học cách nhìn người để chọn bạn theo lời cổ nhân dạy, đừng tùy tiện kết giao bạn bè để rồi rước họa vào thân.

Loan Nguyễn
17:06 17/06/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sống trên đời, giàu có thì người ta nịnh nọt, nghèo khó thì người ta coi khinh. Khi bạn có nhiều tiền bạn nói gì cũng đúng, khi bạn không có tiền bạn nói nào có ai nghe?

Tiền như con dao hai lưỡi, vì tiền bạc mà anh em ruột thịt còn trở mặt, đấu đá lẫn nhau. Cũng vì tiền bạc mà kẻ thù vốn không đội trời chung bỗng hóa thành bằng hữu.

Cổ nhân có câu: "Vẽ người, vẽ mặt, khó vẽ xương. Biết người, biết mặt, khó biết lòng".

Khi bạn có trong tay tiền tài, danh vọng, bạn sẽ thấy không khó tìm kiếm bạn bè. Nhưng lúc bạn sa cơ thất thế, tay trắng sống ở đời, bạn bè bỗng hóa người dưng.

Dù khi giàu có hay nghèo khó, chúng ta hãy học cách nhìn người để chọn bạn theo lời cổ nhân dạy, đừng tùy tiện kết giao bạn bè để rồi rước họa vào thân.

Hãy ghi nhớ, tránh 5 kiểu bạn độc hại dưới đây:

Người không giữ chữ tín

Khổng Tử nói: "Người mà không giữ chữ tín, không biết có thể thành người được không".

Đúng vậy, chữ tín chính là sinh mệnh thứ hai của con người, thậm chí có thể là sinh mệnh của một quốc gia.

Sự tin tưởng chính là sợi dây ràng buộc các mối quan hệ trong cuộc sống và công việc. Đạo làm người quan trọng nhất là thành tín.

Khi có tiền, chớ nên kết giao với những người không giữ lời. Nếu anh ta mượn tiền của bạn, rất khó có thể trả tiền đúng hẹn.

co-nhan-day-5-kieu-nguoi-tuyet-doi-dung-ket-giao-de-tranh-ruoc-hoa-1

Người bất hiếu

Trong đạo đức làm người, chữ Hiếu luôn được đặt lên hàng đầu, và bất hiếu là tội nặng nhất. Bất hiếu có thể là không nghe theo sự giáo dưỡng đúng đắn của cha mẹ. Vì vậy mà đánh mất chính mình, làm những việc bất nhân bất nghĩa. Cũng có thể là phá gia chi tử, tiêu tán tiền tài của cha mẹ vào những việc vô độ khiến trời đất khó dung. Bất hiếu chính là ăn bám, không chịu tự lập, khiến cha mẹ dù tóc bạc, lưng còng vẫn phải vất vả bươn chải, kiếm kế sinh nhai.

Người bất hiếu với cha mẹ, trời không dung, đất không tha. Cha mẹ sinh ra và nuôi dưỡng mà họ chẳng đối xử tốt thì sao có thể thật lòng đối đãi người khác được. Chính vì thế, khi có tiền, tuyệt đối đừng tin tưởng, hãy tránh xa kiểu người này. Họ chơi cùng bạn có thể chỉ để mưu mô trục lợi từ bạn mà thôi.

Người gian xảo

Lời cổ nhân dạy cách nhìn người khi kết giao bạn bè, người sống nham hiểm, sống không đứng đắn, bạn phải tránh xa kẻo chuốc họa vào thân.

Khi bạn không có tiền hay đến lúc có nhiều tiền thì chơi cùng những người tâm cơ, gian xảo cũng chỉ gây hại cho chính bạn.

Nếu biết bạn có tiền, họ chắc chắn sẽ có ý định lợi dụng bạn để đạt mục đích của bản thân. Vì lòng người hiểm ác, rất khó đoán biết họ sẽ hại bạn đến mức nào, nhất là nguy cơ đẩy bạn vào những rắc rối tiền bạc không đáng có.

co-nhan-day-5-kieu-nguoi-tuyet-doi-dung-ket-giao-de-tranh-ruoc-hoa-2

Người lười biếng

Có những người lười lao động, chỉ muốn nhàn hạ hưởng thụ. Kiểu người này sẽ chẳng bao giờ làm nên tiền đồ gì. Khi chơi cùng, họ cũng khó có thể một lòng một dạ với bạn. 

Khi có tiền, tránh kết giao với người lười biếng. Họ chơi với bạn chỉ là muốn bạn ban phát cho lợi lộc, càng như vậy anh ta càng có lý do để tiếp tục lười biếng.

Một điều đáng lưu ý nữa đó là, kẻ lười biếng thường không có chí tiến thủ, nếu chơi cùng lâu dần sẽ khiến bạn cũng bị ảnh hưởng và trở thành một người thích hưởng thụ.

Người hay lợi dụng

Cổ nhân dạy: Con người ai cũng có dục vọng. Bạn bè chơi cùng nếu có thể giúp đỡ nhau những lúc khó khăn là chuyện đáng trân trọng. Thế nhưng nhờ vả vô tội vạ, liên tục cầu cạnh, làm phiền, đó là một điều tối kỵ. 

Nhiều người vì lười biếng mà lợi dụng, nhờ vả người khác. Càng gần gũi với họ bạn càng dễ bị lợi dụng. Hôm nay lợi dụng điều này, ngày mai lợi dụng thứ khác, lợi dụng sự giúp đỡ, lợi dụng cả tiền bạc. Kết giao với họ, không những lợi ích tổn hại, mà còn bị phiền não bủa vây vô cùng. 

Bạn bè càng thân thiết, càng phải tôn trọng và nghĩ cho nhau. Giúp người là tốt, nhưng phải biết tiết chế, chừng mực. Đừng mù quáng chọn nhầm bạn, để rồi chuốc lấy họa vào thân.

Kiểu người hay lợi dụng lúc nào cũng mở miệng nói rằng họ thật lòng với bạn. Thế nhưng, bạn chẳng thể đoán biết được trong đầu họ đang toan tính thiệt hơn thế nào đâu. Người mưu cầu lợi ích, khi biết bạn có tiền, sẽ lợi dụng bạn để đẩy bản thân họ lên.

Xem thêm: Sống ở đời đừng coi tiền là tất cả, 5 thứ dưới đây mới là quan trọng, học cách quan tâm trước khi quá muộn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận