Lời dạy đắt giá hơn ngàn vàng của cổ nhân: 30 tuổi không đi 3 đường, 40 tuổi chớ đụng 3 điều

Cổ nhân có câu: "Ba mươi không đi ba đường, bốn mươi không làm ba việc". Câu nói ngắn gọn, súc tích nhưng có giá trị với mỗi chúng ta, hãy tham khảo như một bài học ý nghĩa.

Loan Nguyễn
14:03 20/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ba mươi không đi ba đường

1. Bất tẩu tiệp kính lộ (Không đi đường tắt)

Khi bước qua tuổi ba mươi là thời điểm con người cần phải nỗ lực và tạo dựng tương lai. Thế nhưng con đường thành công sẽ không suôn sẻ, thậm chí có những bước lùi, bạn cần bình tĩnh đối mặt, đi đường tắt trong cuộc sống rất dễ bị lừa gạt, hãm hại bởi những người kháс và đôi khi khó khăn do chính mình tự làm khó mình.

Có câu: "Không có bánh nướng sẵn từ trên trời rơi xuống", nhưng có bao nhiêu người thực sự được thưởng thức món ăn đó? Câu trả lời là: "Tất cả mọi thứ cần phải được chuẩn bị và bắt đầu hoàn thiện từng chút một để cuối cùng có được một tương lai tốt đẹp hơn".

Ba mươi tuổi là cột mốc quan trọng của đời người. Đây là giai đoạn dù đẹp đẽ nhưng rất ngắn ngủi. Ở giai đoạn này, bạn không còn trẻ nữa, không thể để mình tiếp tục mắc những sai lầm dù là chuyện nhỏ.

2. Bất tẩu một hữu mục tiêu chi lộ (Không đi một con đường không có mục tiêu)

Trên hành trình cuộc đời mỗi người, có bắt đầu và có kết thúc. Quá trình này có thể đầy gian nan, nhưng chỉ cần bạn tiếp tục tiến lên phía trước, cuối cùng bạn sẽ đến được đích.

Do đó, dù bạn đang ở giai đoạn nào của cuộc đời, bạn cũng nên lập kế hoạch hợp lý và can đảm tiến tới mục tiêu này.

Cuộc sống mà thiếu đi mục tiêu, bạn sống mà không biết nó là vì điều gì thì năm tháng sẽ trôi qua một cách vô ích.

Do đó, việc lập một kế hoạch sống hợp lý là điều đặc biệt quan trọng, một cuộc sống như vậy phải có đầy đủ động lực, làm việc gì cũng thu được kết quả gấp đôi so với sự nỗ lực.

co-nhan-day-30-tuoi-khong-di-3-duong-40-tuoi-cho-dung-3-dieu-1

3. Bất tẩu vu cầu thành chi lộ (Đừng đi theo con đường không lý trí)

Con người đến một giai đoạn nhất định, đủ trưởng thành, họ trở nên thận trọng hơn. Bởi nếu nóng vội sẽ không tránh khỏi những vấp ngã trong đời, vì ham đạt thành công mà bỏ qua những phán đoán lý trí về sự việc.

Ở hành trình phía trước, dù đôi khi cần có sự kiên cường, nhưng đối với hầu hết mọi việc, bạn vẫn cần phải chú ý nguyên tắc khẩn trương, bởi vì một khi gặp phải rủi ro thì rất khó xử lý, không chỉ làm chậm thời gian mà còn cũng không tránh khỏi ảnh hưởng đến sự phát triển bản thân.

Bốn mươi không đụng đến ba việc

1. Bất bính duy lợi thị đồ chi sự (không vì lợi ích bản thân mà bất bình)

Con người khi đến tuổi bốn mươi, đã trải nghiệm về cuộc sống, hiểu rõ được nhiều điều trên đời nên biết điều gì nên làm và điều gì không nên làm.

Có số ít người tuy hiểu sự thật nhưng lại không làm theo đúng cách. Chân lý ở đời, làm cái ác trả cái ác, chúng ta nên thấu rõ để không nhầm phương hướng.

Người vì lợi ích nhất thời của bản thân mà làm nhiều việc tổn hại đến người khác, cái giá phải trả đằng sau đó rất lớn. Cổ nhân dạy, ở độ tuổi trung niên, nên làm những việc thiện thiết thực hơn để cuộc sống được thanh thản và có nhiều phúc báo.

co-nhan-day-30-tuoi-khong-di-3-duong-40-tuoi-cho-dung-3-dieu-2

2. Bất bính tổn hại thân thể chi sự (Không làm những thứ gây hại cho cơ thể)

Thông thường, khi bước vào độ tuổi 40, con người đã có một sự nghiệp ổn định. Trông bề ngoài thì có vẻ bạn đang ở thời kỳ thịnh vượng nhưng trên thực tế thì mọi mặt về nội lực của cơ thể đều đang dần sa sút. Nếu bạn mê muội một cáсh mù quáng về cuộc sống, bạn đã không chỉ vô tráсh nhiệm không chỉ với bản thân, mà còn với gia đình của bạn.

Sức khỏe là tài sản quý giá nhất của con người. Đặc biệt đối với người trung niên thì càng nên chú ý, nghe theo lời dạy của cổ nhân, không làm những thứ gây hại cho cơ thể. Bởi lúc này, trong nhà có già có trẻ, gánh nặng và tráсh nhiệm của bạn cũng nhiều hơn.

3. Bất bính hôn nhân chi ngoại đích cảm tình (Đừng chạm vào tình cảm ngoài hôn nhân)

Đến giai đoạn trung niên, dù gia đình và sự nghiệp tương đối ổn định nhưng vẫn còn những trách nhiệm và gánh nặng ở phía trước.

Có người vì cảm thấy cuộc sống tẻ nhạt, ham muốn sự khác lạ, nên không chống được cám dỗ từ bên ngoài, lạc lối và không thể tự giải thoát cho bản thân.

Ở tuổi trung niên, việc chú trọng đến tình cảm bên ngoài và tiêu tiền nhiều hơn vào việc kiếm tiền là điều không nên. Bạn không chỉ cần lưu giữ công danh, tài lộc mà còn phải biết dành dụm vốn liếng cho tuổi già sung túc.

Dù ở độ tuổi ba mươi hay bốn mươi thì con người đều chung khát khao về cuộc sống tốt đẹp. Lời dạy của cổ nhân giúp mỗi người biết được những điều nhất định phải tránh trong cuộc sống.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "người biết ở một mình mới trở thành xuất chúng"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận