Cổ nhân dạy: 10 điều cấm kỵ trong đối nhân xử thế để tránh rước họa vào thân

Theo lời dạy của cổ nhân, trong quá trình đối nhân xử thế nhất định phải chú ý 10 tình huống sau để tránh gây rắc rối cho bản thân.

Loan Nguyễn
13:45 10/09/2021 Loan Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nói nhiều mất kiểm soát

Trong quá trình giao tiếp, nói nhiều quá dễ mắc lỗi. Đặc biệt khi vui vẻ ta thường muốn chia sẻ với người khác nên dễ thành khoe khoang, kể lể này nọ.

Ở trạng thái hưng phấn, con thường thường cảm thấy cao hứng, nói nhiều lời không phù hợp với tình huống. Vì thế, dù gặp chuyện vui cũng phải cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát lời nói.

Hứa nhiều dễ mất tín

Có câu: "Một lần mất tin, trăm lần mất tín". Cổ nhân rất coi trọng chữ Tín trong đối nhân xử thế.

Đừng coi nhẹ lời hứa, nếu đã hứa thì ắt phải làm được. Hãy giữ lời hứa và cố gắng hết sức để thực hiện. Trước khi hứa hẹn điều gì với ai đó, hãy cân nhắc thật kỹ bằng cả trái tim và năng lượng của bản thân.

Ham muốn lớn dễ mất mạng

Cổ nhân có câu: "Người chết vì tiền, chim chết vì thức ăn". Con người nếu ham muốn quá mức sẽ rất dễ mất mạng.

Dục vọng chính là thứ gây phiền não trong tâm hồn của chúng ta. Hãy giữ một tâm thái thanh cao, mạnh mẽ mà không có ham muốn. Phước đức luôn là kết quả của sự tu dưỡng, không phải tranh giành.

Giận quá mất khôn

Tức giận bắt nguồn từ nội tâm con người, khi cảm xúc bị kích động sẽ dẫn đến những hành động tiêu cực. Do đó, việc cần làm là phải tìm ra căn nguyên của cơn giận, từ đó học cách kiểm soát nó.

Tức giận là bản năng, kiềm chế cơn giận là bản lĩnh. Kiểm soát được cảm xúc mới có thể kiểm soát được cuộc đời.

co-nhan-chi-ra-10-dieu-cam-ky-trong-doi-nhan-xu-the-o-doi-1

Sốc quá mất thần

Người có thể giữ tâm tính vững vàng trước những tình huống bất lợi bất ngờ ập đến, có thể giữ cho bản thân mình một tâm thái bình tĩnh, ung dung, ắt sẽ là người làm nên đại sự.

Vì thế, với bất kỳ chuyện gì xảy đến, hãy bình tĩnh đón nhận và tìm cách giải quyết. Việc nóng vội hay lo sợ chỉ khiến bản thân rối ren, đôi khi vội vàng thành hỏng việc.

Đau buồn quá dễ suy sụp

Chúng ta không tránh được những nỗi buồn phiền, khổ hạnh trong cuộc sống. Những mỗi người cần biết buông bỏ những cảm xúc tiêu cực, đừng để sự suy sụp tinh thần điều khiển bản thân. 

Đau buồn, thất vọng không giải quyết được gì, thậm chí còn làm cho sự tình trở nên tệ hơn. Lạc quan và giữ một tâm thái vui vẻ, cuộc sống mới có thể trở nên tốt đẹp.

Vui quá dễ mất kiểm soát

Ở trạng thái vui vẻ, chúng ta luôn thấy mọi thứ đều thuận mắt, lúc này khả năng phân biệt của thường yếu đi rất nhiều và tính logic của tư duy cũng bị giảm sút. Do đó, dễ dẫn đến mất kiểm soát.

Người khôn ngoan là người có thể phân biệt được lời nào nên nói lời nào không, đặc biệt là lúc cao hứng.

Quá sợ thành ra yếu đuối

Người yếu đuối khi đứng trước sự sợ hãi hoặc cám dỗ thường đánh mất nguyên tắc của mình. Trong khi đó, nếu là người thật sự mạnh mẽ sẽ ngẩng cao đầu mà đối mặt, còn người có bản lĩnh chân chính sẽ nhẫn nại và kiên trì.

Đứng trước nghịch cảnh, quân tử sẽ dũng cảm đối mặt, kẻ tiểu nhân yếu đuối thoát chạy, bởi vậy không thể làm nên nghiệp lớn. 

co-nhan-chi-ra-10-dieu-cam-ky-trong-doi-nhan-xu-the-o-doi-2

Quá suy tính dễ mất bạn

Người ích kỉ thường so đo, tính toán thiệt hơn. Người rộng lượng, tâm địa thoáng đãng mới có được những mối lương duyên tốt đẹp.

Đời này vốn ngắn ngủi, đừng suy tính thiệt hơn cũng đừng nghĩ nhiều, cứ thoải mái cho đi, cuối cùng sẽ nhận ra bản thân được nhiều hơn thế.

Say quá dễ mất đức

Nhậu nhẹt không những có hại cho sức khỏe mà còn dễ làm sa sút tinh thần. Một người thường xuyên uống bia rượu đến mức say xỉn là người thiếu nguyên tắc và kỷ luật bản thân.

Có thói quen uống nhiều rượu quá mức sẽ khiến con người loạn tính, khi say, người ta sẽ dễ có những hành động và lời nói thiếu kiểm soát, từ đó mà tổn hại phúc đức của chính mình.

Xem thêm: 9 triết lý nhân sinh được cổ nhân đúc kết ngàn năm, ai hiểu được chắc chắn sẽ thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận